Thác Bạc Sa Pa

Thác Bạc cách thị trấn Sa Pa khoảng 12 km, nằm ngay bên đường Quốc lộ 4D đi tỉnh Lai Châu. Thác Bạc được tạo bởi nhiều "động mạch" nước từ cao nguyên Lồ Súi Tổng (nay là cao nguyên Can Thàng), rồi đổ vào dòng suối dưới thung lũng Ô Quý Hồ nhập vào con suối Mường Hoa dẫn vào Suối Bo (xã Gia Phú - huyện Bảo Thắng), hoà cùng sông Hồng đổ ra Biển Đông. Mỗi mùa nước lớn, chúng ta đã được nghe âm thanh ầm ào phát ra từ lực của nước tung qua thác. Âm thanh đó không réo rắt, không trầm bổng, không chối tai, mà là một âm bằng, trải rộng hoà vào gió núi. Từ đỉnh thác “con rồng trắng” vặn mình len lỏi sau rừng cây rậm rạp, đột ngột lao xuống tầng dưới rồi biến mất, nghe đâu ầm vang đã thấy thác trước mặt, qua tầng tầng lớp lớp thác, đổ xuống mang theo hơi lạnh của núi rừng. Đỉnh Thác Bạc dữ dội, xối xả bao nhiêu thì đến chân thác lại êm đềm, hiền hoà bấy nhiêu, để rồi nhập vào con suối Mường Hoa quanh co, uốn lượn chảy qua khu du lịch Cát Cát, Lao Chải, Tả Van, Bản Hồ... Ngược dòng leo lên đỉnh thác để được ôm vào lòng cả thị trấn Sa Pa đẹp tựa trong tranh, thung lũng Sín Chải với bản làng chìm trong màn sương mờ ảo, được ôm cả đất trời bao la và những rặng núi hùng vĩ, ta chợt nhớ đến câu thơ của Trinh Đường:

“Người với trời mây đã láng giềng

Nhắn xuống trần gian đầy bụi bặm

Trên này chừng có cảnh tu tiên”.

Thác Bạc nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Hoàng Liên, vì vậy thảm thực vật quanh khu vực còn khá tốt, là nơi còn giữ lại được diện tích lớn rừng kín thường xanh nhiệt đới, á nhiệt đới núi cao, giúp cho việc điều hoà lượng nước chênh lệch giữa mùa khô và mùa mưa.

Du khách leo lên đỉnh - nơi đầu nguồn của dòng thác để tham quan công trình Hồ chứa nước Thác Bạc (đang là dự án), với dung tích hữu ích whi = 386.000 m3. Công trình giúp cho việc dự trữ, điều tiết lượng nước để cung cấp cho nhu cầu sử dụng vào các tháng mùa kiệt; cho sinh hoạt, nước tưới; cho khu nuôi cá hồi nước lạnh.

Từ Thác Bạc đi xuống 200 m rồi rẽ xuống con đường nhỏ phía tay phải, đi thêm 100 m nữa du khách sẽ thăm Xưởng Cá Hồi - điểm tham quan cuối cùng trong chuyến tham quan này. Xưởng Cá Hồi được xây dựng 12/2004 và hoàn thành 2005. Từ đó đến nay lượng khách tham quan xưởng liên tục tăng lên đặc biệt vào mùa hè.

Thác Bạc được nhiều khách tới thăm. Điều đó chứng tỏ sức hấp dẫn của khu du lịch, trong tương lai còn được đầu tư phát triển hơn nữa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

 

Đường lên Thác Bạc - Sa Pa
 

Đường xuống Thác Bạc - Sa Pa


Đỗ Thành
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập