Xã Ngũ Chỉ Sơn nỗ lực triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06) của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử thay vì phải sử dụng nhiều loại giấy tờ cá nhân, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, từng bước tiếp cận, kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNEID, tài khoản định danh điện tử. Xã Ngũ Chỉ Sơn đã xây dựng và triển khai kế hoạch cuộc vận động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của tài khoản định danh điện tử đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Từ đó, tạo sự đồng thuận tham gia, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 phổ biến trong các giao dịch hàng ngày của mọi tầng lớp Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể, địa phương chỉ đạo thực hiện  đồng bộ từ xã xuống cơ sở tham gia cuộc vận động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Đẩy mạnh việc triển khai định danh định danh điện tử là cơ sở, nền tảng cho các hoạt động kết nối, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phục vụ chuyển đổi số.

anh tin bai

Lực lượng Công an thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử

 Phát huy vai trò xung kích, đi đầu của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang toàn xã trong triển khai Đề án 06/CP, gắn với công tác sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn. Công tác vận động tuyên truyền, hướng dẫn được triển khai đồng bộ, thống nhất từ cấp xã đến từng thôn, xóm; hình thức tuyên truyền linh động, phù hợp đến từng địa bàn, từng đối tượng.

 Do kinh tế của xã còn gặp nhiều khó khăn, nên tỷ lệ người dân đi làm ngoài địa bàn xã tương đối cao. Để đảm bảo chỉ tiêu cấp CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho công dân, Công an xã đã tích cực phối hợp với các chức sắc, chức việc, ban hành giáo, linh mục trong việc tuyên truyền, vận động bà con giáo dân nhận thức về tầm quan trọng của Đề án 06. Chủ động phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… đến từng khu dân cư, trường học tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ngoài việc tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử cho công dân tại trụ sở, Công an xã còn thành lập tổ công tác đến tận nơi làm thủ tục cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt như: người già yếu, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại.

Với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”, phát huy tối đa vai trò của lực lượng Công an ở cơ sở, nhiều cán bộ chiến sĩ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, thu nhận hồ sơ cấp CCCD và tạo lập tài khoản định danh điện tử. Theo kế hoạch của Công an Thị xã. Trong 4 ngày Từ ngày 07/7/2023 – 10/7/2023 xã Ngũ Chỉ Sơn đã tiếp nhận và kích hoạt 1.362 tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Xác định việc hoàn thành cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên là tiền đề, yếu tố then chốt trong việc triển khai thực hiện Đề án 06, trong suốt thời gian qua, các ban ngành trong xã, đặc biệt là lực lượng Công an đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, linh hoạt, sáng tạo và đồng bộ, qua đó huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm hướng tới “số hóa” định danh công dân trên toàn địa bàn. Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao với mục tiêu theo kế hoạch của xã

 - Giai đoạn 1: từ ngày 04/07/2023 đến 04/08/2023

Giai đoạn 2: từ ngày 05/08/2023 đến 05/09/2023

Giai đoạn 3: từ ngày 05/9/2023 đến khi hoàn thành chỉ tiêu định danh điện tử.

Chủ tịch UBND xã đã có văn bản yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể xã; 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên... gương mẫu, đi đầu trong việc đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Tổ chức rà soát trong địa phương cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên... chưa đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 để đôn đốc, hướng dẫn đến Công an xã, thị xã thu nhận hồ sơ cấp tài khoản theo quy định.

Nhiều phong trào thi đua đã được phát động trong các bộ phận, thôn bản với quyết tâm hoàn thành việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân. Thành lập và duy trì các tổ công tác thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc Công an cấp xã rà soát, điều tra cơ bản số công dân từ 14 tuổi trở lên để tuyên truyền, vận động và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip và định danh điện tử. Để người dân tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử được dễ dàng, thuận tiện và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQVN, các tổ chức đoàn thể xã đã và đang khẩn trương phối hợp với lực lượng Công an, tăng cường công tác tuyên truyền kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNelD trong đoàn viên thành niên, hội viên phụ nữ, học sinh và nhân dân trên địa bàn xã.

Việc tạo lập tài khoản định danh điện tử được xem là giải pháp nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp tổ chức, cá nhân không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công mà không cần phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính để giải quyết. Tuy nhiên, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt từ thị xã đến cơ sở rất cần có sự chung tay của mỗi người dân để hoàn thành mục tiêu đề ra. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, xây dựng Chính phủ điện tử, nền hành chính số văn minh, hiện đại.

Huy Cường - Xã Ngũ Chỉ Sơn
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập