Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia và Nghị quyết 10 của Tỉnh uỷ tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Chiều ngày 10/7, Thị ủy Sa Pa đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia và Nghị Quyết 10 – NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về phát triển nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

anh tin bai

Quang cảnh.

Đồng chủ trì hội nghị có các Đồng chí  Phan Đăng Toàn - Phan Đăng Toàn, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã - Trưởng BCĐ các chương trình MTQG, Trưởng BCĐ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa thị xã Sa Pa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồng chí Thào A Sinh – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Phó trưởng BCĐ các chương trình MTQG; Đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã, Phó trưởng BCĐ Thường trực các chương trình MTQG; Tham dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Thị ủy; Các đồng chí trong BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia thị xã; các đồng chí trong BCĐ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa thị xã Sa Pa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

anh tin bai

Đồng chí Thào A Sinh, Phó bí thư Thường trực Thị uỷ, Phó trưởng ban chỉđạo các chương trình mục tiêu Quốc gia phát biểu tại Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả thực hiện các Chương trình MTQG đạt được một số kết quả nhất định: Công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn cơ bản được đảm bảo, chủ động xây dựng và ban hành các Kế hoạch, Quyết định, Văn bản chỉ đạo thực hiện các Chương trình, nội dung kịp thời; Chế độ, chính sách cho người có uy tín trên địa bàn được thực hiện tốt và đảm bảo. Tổng kế hoạch vốn thực hiện các chương trình MTQG năm 2024 trên địa bàn thị xã Sa Pa là trên 151 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển là trên 84 tỷ đồng, vốn sự nghiệp là trên 66 tỷ đồng, tình hình giải ngân đến nay giải ngân được 584 triệu đồng, đạt 0,89% KH vốn. Nguồn vốn chuyển tiếp chương trình MTQG năm 2022, 2023 sang năm 2024 là trên 27 tỷ đồng. Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai và đang thực hiện theo kế hoạch. Thực hiện đẩy mạnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị xã đã tổ chức cấp giấy chứng nhận cho 12 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP năm 2023. Luỹ kế đến nay, trên địa bàn thị xã có 40 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP của 08 tổ chức kinh tế, triển khai rất tốt các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng, từ đó tạo nguồn thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, xóa đói giảm nghèo.Tình hình phát triển sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn thị xã Sa Pa trong 6 tháng đầu năm phát triển tương đối ổn định, sản lượng thu hoạch các loại cây trồng rau, hoa đạt sản lượng tốt và việc tiêu thụ nông sản cũng tương đối thuận lợi do lượng khách lên Sa Pa trong dịp tết Nguyên đán tăng. Giá các các loại nông sản cũng tăng khoảng 10-15%; diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn đạt 430 ha/450 ha. Công tác phòng chống dịch bệnh được chủ động thực hiện tốt nên không có dịch bệnh, thiên tai xảy ra; Công tác kiểm soát cung ứng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp cho nhân dân đảm bảo thời vụ và chất lượng, phong phú chủng loại. Công tác tuyên truyền, vận động người dân được duy trì thường xuyên, thực hiện có hiệu quả góp phần phát huy được nét văn hóa của người dân địa phương. Với việc tổ chức Lễ ra quân phát động phong trào thi đua Chưng sức xây dựng Nông thôn mới ngay từ đầu năm cũng tạo ra được sức lan tỏa tích cực đến toàn thể các cấp chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức là Nhân dân lao động trên địa bàn. Công tác phát triển Y tế, giáo dục, xây dựng nếp sống văn hóa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội cũng được quan tâm duy trì đạt chuẩn, tạo ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

anh tin bai

Qang cảnh thảo luận tại Hội nghị.

Đối với chương trình thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thị xã Sa Pa đã tiếp tục thực hiện cơ cấu sản xuất theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, tập trung gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế từng vùng phát triển sản xuất theo 02 nhóm là nhóm sản phẩm chủ lực cấp tỉnh là chè đạt 41,8 ha; dược liệu đạt 240 ha, chăn nuôi lợn 23.600 con và nhóm sản phẩm chủ lực địa phương là rau với diện tích 796 ha rau các loại đạt 48,2% KH, cây ăn quả  đạt 935 ha/975 ha đạt 96% KH, diện tích hoa cắt cành 6 tháng đạt 200 ha đạt 73,1% KH, tăng 25 ha so với cùng kỳ, sản lượng 6 tháng sản lượng đạt 3,34 triệu bông, hoa địa lan đạt 95.000 chậu đạt 82,6%KH, cá nước lạnh 6 tháng đầu năm 2024 sản lượng đạt 345 tấn 53,9%KH, các mặt hàng chủ lực đều gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Duy trì tỷ lệ che phủ rừng đạt 66,53%. Thành lập mới 01 HTX, lũy kế đến nay tổng số HTX nông nghiệp trên địa bàn là 47 HTX, xây dựng mới 01 điểm bán hàng nông sản và sản phẩm OCOP tại phường Sa Pa. Triển khai phát triển ứng dụng “Sa Pa Tour”; liên kết 04 Website của tỉnh về tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông nghiệp của thị xã. Đến nay 100% các sản phẩm OCOP đạt chứng nhận được đăng tải trên sàn thương mại điện tử. Triển khai quản lý tốt các công trình hạ tầng nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất; duy tu, bảo dưỡng các công trình phục vụ sản xuất vụ Mùa và cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân. Mở 5 lớp đào tạo nghề  nông nghiệp với 175 học viên.

anh tin bai

Tại hội nghị, đại diện các ngành, địa phương đã làm rõ kết quả thực hiện, một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các Chương trình. Đồng thời chỉ ra nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các nguồn vốn.

anh tin bai

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Đăng Toàn -  TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã cho rằng các nhiệm vụ thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia, phát triển nông nghiệp hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2024 cũng đã có sự chuyến biến, Nông thôn mới cũng đã được các cơ sở triển khai, Giảm nghèo cũng đã được triển khai tích cực và sâu sát và có những kết quả ban đầu, tuy nhiên giải ngân của 3 chương trình cần phải đẩy mạnh hơn. Về nhiệm vụ trong thời gian tới đồng chí đề nghị. “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới cán bộ, người dân. Sớm có tiến độ giải ngân, tăng cường công tác phối hợp các cơ quan với xã, phường, các xã, phường với thường trực Thị xã. Kiểm tra, giám sát thường xuyên các nội dung chương trình mục tiêu Quốc gia và thực hiện Nghị quyết 10. Kiện toạn lại ban chỉ đạo chương trình Mục tiêu Quốc gia và Nghị quyết 10 cho phù hợp đối với các bàn ngành thực hiện chương trình, kiện toàn Phó ban thường trực; Ủy quyền cho các đồng chí Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia thị xã tổ chức họp 1 tháng một lần trong lĩnh vực của mình với trách nhiệm là Ban chỉ đạo, các Ban chỉ đạo các xã, phường tổ chức họp ít nhất một lần trên tháng để nắm bắt được tốc độ triển khai công việc để có phương án thực hiện.”

Hồng Hải (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập