Ban dân tộc tỉnh: tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Dân tộc năm 2022

Sáng 23/12, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân tộc năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Đồng chí Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh. Về phía thị xã Sa Pa dự có đồng chí Đỗ Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND thị xã; dự còn có lãnh đạo một số phòng ban chuyên môn.

Quang cảnh dự họp tại điểm cầu UBND Thị xã Sa Pa.

Năm 2022, Ban dân tộc đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện tốt  công tác quản lý Nhà nước về dân tộc. Tham gia xây dựng các chính sách nâng cao chất lượng dân số, phát triển bảo hiểm y tế, chính sách đối với học sinh DTTS. Tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để xảy ra điểm nóng gây mất trật tự an toàn xã hội; củng cố, tăng cường thế trận an ninh nhân dân, an ninh quốc phòng vùng DTTS. Chủ động nắm chắc tình hình đời sống của đồng bào, tình hình an ninh trật tự ở cơ sở; kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Các chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn từ các cơ quan trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành trong tổ chức, triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng quy định, phát huy hiệu quả các chính sách.

Thời điểm này, toàn tỉnh có trên 1.100 người uy tín ở thôn, tổ dân phố. Trong năm đã tổ chức 3 hội nghị tập huấn, 3 hội nghị gặp mặt biểu dương cho người có uy tín; thăm hỏi, tặng quà  cho người có uy tín nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2022. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào DTTS được quan tâm. Tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về Bình đẳng giới tại mô hình điểm ở xã Nàn Sín, huyện Si Ma Cai và xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà; 5 hội nghị tập huấn về bình đẳng giới và kỹ năng lồng ghép giới. Công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Trên cơ sở bám sát kế hoạch của tỉnh, các địa phương chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới gắn với tuyên truyền các quy định về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai dưới nhiều hình thức. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 165 người chưa đủ tuổi kết hôn sống chung với nhau hoặc sống chung với người khác như vợ chồng; không có trường hợp kết hôn cận huyết thống. Các địa phương tuyên truyền, vận động ngăn chặn được 177 người từ bỏ ý định về chung sống với nhau như vợ chồng. Toàn tỉnh có 602 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận các phần việc triển khai thực hiện các mục tiêu chương trình quốc gia; các hoạt động phòng chống tảo hôn trên địa bàn, những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các hoạt động.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghi đồng chí Đồng chí Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị chủ động hơn, tích cực tham mưu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I; từ năm 2021 đến năm 2025. Xây dựng phương án phân bổ kế hoạch vốn; rà soát ưu tiên bố trí vốn cho các dự án quyết toán, hoàn thành, chuyển tiếp, sắp xếp thứ tự ưu tiên khởi công mới các dự án trong năm 2023 bảo đảm tính khả thi. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện chương trình. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra về công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trên địa bàn. 

Hồng Hải (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập