Chủ đầu tư các dự án thủy điện phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân vùng dự án trên địa bàn thị xã Sa Pa

Chiều 26/6, UBND thị xã Sa Pa tổ chức gặp mặt, tiếp xúc đối thoại với chủ đầu tư các dự án thuỷ điện trên địa bàn thị xã Sa Pa. Đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh.

Tham dự có các đồng chí Phạm Tiến Dũng, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND thị xã; Cao Bá Quý, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND thị xã; Thành viên tổ công tác rà soát giải quyết vướng mắc các dự án thuỷ điện thị xã; Chủ đầu tư các dự án thuỷ điện trên địa bàn thị xã.

anh tin bai

Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Cao Bá Quý phát biểu tại làm việc.

 Trên địa bàn thị xã Sa Pa hiện có 21 dự án thuỷ điện với tổng công suất khoảng 286,3 MW; trong đó, 11 dự án đã đi vào vận hành phát điện với tổng công suất đạt 211,7 MW; 2 dự án đang thi công xây dựng; 2 dự án đang tạm dừng thi công để hoàn thiện các thủ tục pháp lý; 6 dự án đã được phê duyệt vào quy hoạch, UBND tỉnh đang nghiên cứu, khảo sát xin chủ trương đầu tư.

Các dự án thuỷ điện đi vào hoạt động đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Năm 2023, sản lượng điện phát của các nhà máy thuỷ điện đạt 841,3 triệu kwh; 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 429 triệu kwh.

anh tin bai

Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Phạm Tiến Dũng phát biểu tại làm việc.

Quá trình vận hành, các nhà máy thuỷ điện đã thực hiện đúng các quy trình về an toàn hồ đập, phòng chống thiên tai, bão lũ, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng; việc triển khai các dự án đã tuân thủ đúng quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Điện lực, các văn bản hướng dẫn hiện hành và phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

anh tin bai

Tuy nhiên, các dự án thủy điện cũng tác động không ít đến đời sống người dân trong vùng dự án. Quá trình quy hoạch, xây dựng và vận hành, phê duyệt quy hoạch một số dự án còn chưa phù hợp. Một số dự án thực hiện chậm so với tiến độ của quyết định chủ trương đầu tư ban đầu, phải xin điều chỉnh tiến độ nhiều lần. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Một số chủ đầu tư chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật; thiếu tích cực và chưa tập trung nguồn lực triển khai thực hiện dự án. Việc xây dựng thuỷ điện làm giảm diện tích rừng tự nhiên của địa phương, tuy nhiên, việc trồng rừng thay thế chưa được thực hiện tương xứng.

anh tin bai

 

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, Tô Ngọc Liễn đánh giá cao kết quả đạt được của các dự án thủy điện trên địa bàn thị xã trong thời gian qua, đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư.

Chủ tịch UBND thị xã đề nghị các chủ đầu tư tuân thủ đầy đủ, đúng quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành dự án; tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ được duyệt. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về môi trường, đảm bảo tốt công tác ứng phó thiên tai cho công trình trong quá trình thi công, vận hành; các cơ quan chức năng, địa phương phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền đối với hoạt động đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường của các chủ đầu tư dự án thủy điện trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các nhà máy thuỷ điện phối hợp tốt với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân vùng dự án theo phương châm không ngại dân, không né tránh dân. Quá trình khai thác phải giữ gìn cảnh quan, môi trường; trồng nhiều hoa, cây xanh, tạo ra giá trị sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch để tăng nguồn thu. Đảm bảo tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, PCCC. Tích cực hỗ trợ, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội cho người dân khó khăn trong vùng dự án.

Đối với các phòng, ban, cơ quan, địa phương thực hiện rà soát, nắm chắc tình hình, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm hàng lang sống suối, hồ đập. Thực hiện lắp đặt bộ thiết bị cảnh báo lũ sớm cho nhân dân trên địa bàn tại các con suối. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc với các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, tạo ra sản lượng điện nhiều hơn, mang lại giá trị cao.

Tuấn Nguyễn (Trung VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập