Cơ sở kinh doanh dịch vụ không đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy phải ngừng hoạt động

Sáng 25-6, đồng chí Cao Bá Quý, UVBTV Thị uỷ, Phó chủ tịch UBND thị xã chủ trì họp bàn giải pháp thực hiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn thị xã. Tham gia họp có lãnh đạo Công an thị xã, lãnh đạo UBND các xã, phường, cơ quan chuyên môn.

anh tin bai

Quang cảnh.

anh tin bai

Đại diện Công an thị xã thông tin về công tác PCCC trên địa bàn thị xã.

Theo đánh giá, Lào cai là một trong những tỉnh tỷ lệ hộ gia đình có bình chữa cháy xách tay thấp nhất toàn quốc; thị xã Sa Pa đạt tỷ lệ hơn 15% hộ gia đình có bình chữa cháy xách tay, tỷ lệ thấp nhất trong tỉnh Lào Cai. Từ đầu năm đến nay, thị xã tổ chức được 16 cuộc thực tập PCCC tại một số khách sạn lớn và tại một số xã, phường. Hiện nay thị xã có trên 1.600 cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc quyền quản lý của UBND thị xã, Công an thị xã và UBND các xã, phường về công tác PCCC. Cũng theo đánh giá, thời điểm này khoảng trên 90% các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không đủ các điều kiện về phóng cháy, chữa cháy theo quy định. Một phần nguyên nhân là do các cơ sở được thiết kế xây dựng từ nhiều năm trước, không còn phù hợp với quy định PCCC hiện nay; không ít chủ cơ sở thuê nhà để kinh doanh dịch vụ lưu trú, người thuê không muốn bỏ kinh phía thực hiện các điều kiện PCCC; cũng có trường hợp xin giấy phép xây nhà ở, sau đó chuyển đổi thành cơ sở kinh doanh.

anh tin bai

Tại Cuộc họp, đại diện UBND các xã, phường cùng thảo luận các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hộ gia đình có bình chữa cháy xách tay để sử dụng khi có cháy xảy ra; nhất là đối với các hộ nghèo, cận nghèo; các hộ gia đình ở các xã; những khó khăn liên quan đến kinh phí tổ chức diễn tập PCCC ở cơ sở. Công tác tuyên truyền các hộ gia đình thuộc diện phải mở lối thoát hiểm thứ 2, đối với nhà ở và cơ sở kinh doanh lưu trú. Một số nội dung liên quan đến thành lập và và tổ chức diễn tập cho thành viên tổ liên gia về PCCC. Đề xuất phương án phối hợp giữa các lượng lượng, đồng thời rà soát đánh giá công tác PCCC tại chợ Sa Pa, chợ đêm và các siêu thị. Bên cạnh đó cũng bàn giải pháp cứng rắn như, bắt buộc các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, kỹ năng chữa cháy; cơ sở không đủ các điều kiện PCCC có thể phải dừng kinh doanh. Các hộ là cán bộ, đảng viên sẽ là những người tiên phong mua sắm bình chữa cháy xách tay để sử dụng khi xảy ra cháy tại gia đình.

anh tin bai

 

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Cao Bá Quý, UVBTV Thị uỷ, Phó chủ tịch UBND thị xã, chỉ ra những hạn chế như công tác kiểm tra chưa triệt để, thường xuyên và liên tục; hạ tầng PCCC công cộng của Sa Pa còn hạn chế; công tác luyện tập, diễn tập PCCC cho người dân chưa được thường xuyên; để khi có cháy xảy ra người dân biết cách dập lửa khi vừa xảy ra cháy. Thành lập, luyện tập lực lượng tham gia tổ liên gia và phát huy triệt để vai trò của lực lượng này trong PCCC. Đồng thời thực hiện triệt để phương châm 4 tại chỗ trong chữa cháy; cùng với đó là nâng cao vai trò của chính quyền cơ sở trong công tác PCCC; trang bị, nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người dân. Các cấp chính quyền cơ sở phải là lực lượng đầu tầu trong công tác PCCC. Đồng chí Phó chủ tịch UBND thị xã cũng đề nghị Công an thị xã tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC cho các xã, phường; sau đó các xã phường tổ chức tập huấn cho người dân về kỹ năng PCCC. Hằng năm các xã, phường tổ chức diễn tập cơ chế về PCCC, qua đó tạo sự nhuần nhiễn trong chỉ đạo, thực hiện khi có cháy xảy ra của các lực lượng. Yêu cầu các phường xã hội hoá trang bị bình cứu hoả xách tay cho hộ nghèo. Cơ quan chuyên môn rà soát các vị trí cần trang bị họng nước chữa cháy công cộng trong khu trung tâm. Sau khi lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cơ sở được thành lập, các xã, phường phải kiện toàn ban chỉ đạo PCCC, đáp ứng yêu cầu trong công tác phóng cháy, chữa cháy hiện nay.

Bùi Liêm (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập