Đội xã Tả Phìn đoạt giải nhất Hội thi “Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số thị xã Sa Pa năm 2024”

Ngày 4/7/2024, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai và UBND thị xã Sa Pa tổ chức Hội thi “Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào dân tộc thiểu số thị xã Sa Pa năm 2024”. Dự và chỉ đạo có đồng chí Trần Phùng,Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi; đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thị uỷ Sa Pa; đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi. Tham  dự còn có lãnh đạo các phòng, ban thuộc Ban dân tộc tỉnh; lãnh đạo các  Ban xây dựng Đảng, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể  thị xã, đại diện các xã, phường.

anh tin bai

Quang cảnh Hội thi.

Tham gia Hội thi có 10 đội đến từ 10 xã trên địa bàn, Hội thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa, mỗi đội thi gồm 10 thành viên là các Tuyên truyền viên cấp xã, người dân nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc, người sản xuất giỏi được lựa chọn từ các  thôn  trong xã. Các đội trải qua 3 phần thi là : Chào hỏi; Thi kiến thức pháp luật và trả lời câu hỏi tình huống; Thi tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật.  Nội dung xoay quanh các chủ đề pháp luật mang tính thời sự, liên quan thiết thực đến quyền và nghĩa vụ của người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số như: quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; pháp luật về nông thôn, môi trường, an toàn thực phẩm; các chính sách về dân tộc, biên giới quốc gia, bình đẳng giới, bạo lực gia đình, ma túy, phòng chống tội phạm…

anh tin bai

Đại biểu dự khai mạc.

anh tin bai

Phần thi chào hỏi.

anh tin bai

Phần thi kiến thức.

anh tin bai

 

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các đội tham gia Hội thi của thị xã Sa Pa đã được trẻ hoá và đầy đủ thành  phần (có  cán bộ, công chức xã, người uy tín, người tiêu biểu và có cả các em học sinh)… Nhờ đó, ở các phần thi Chào hỏi và Tiểu phẩm, các đội đều thể hiện tốt, có tính sáng tạo, nội dung phong phú, được chuyển tải qua các hình thức đa dạng như hát, múa, vè, kịch…ở phần thi kiến thức pháp luật, cơ bản các đội đều trả lời được các câu hỏi cũng như xử lý được tình huống mà Ban tổ chức đưa ra… Sau một ngày tranh tài, quyết liệt, sôi nổi, kết thúc Hội thi, đội xã Tả Phìn đã xuất sắc đoạt giải Nhất; giải Nhì thuộc về đội xã Mường Hoa. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 5 giải Chuyên đề; 5 giải khuyến khích và 3 giải Ba cho các đội tham gia.

anh tin bai

Phần thi tiểu phẩm .

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào DTTS cũng còn bộc lộ một số hạn chế, đó là: Còn một bộ phận nhân dân chưa thực hiện tốt việc chấp hành pháp luật; một số cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật còn yếu về kiến thức, kỹ năng truyền đạt, chưa am hiểu phong tục tập quán của đồng bào; hình thức tuyên truyền đôi khi còn cứng nhắc và chưa phù hợp với tình hình thực tế, chưa thu hút được sự quan tâm của đồng bào; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tuyên truyền còn hạn chế…

anh tin bai

Hội thi Tìm hiểu pháp luật dành cho đồng bào DTTS thị xã Sa Pa năm 2024 được tổ chức với mục đích nhằm đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền pháp luật có điều kiện thúc đẩy giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở, tích lũy thêm kiến thức và tìm ra những cách làm hay, mô hình tuyên truyền hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn. Đồng thời việc tổ chức Hội thi cũng nhằm mục đích tạo điều kiện cho các đội thi được thể hiện năng khiếu, kỹ năng tuyên truyền của mình, được học tập, trao đổi kinh nghiệm về kiến thức pháp luật.

anh tin bai

Trao giải nhất cho Đội xã Tả Phìn.

anh tin bai

Trao giải nhì cho Đội xã Mường Hoa. 

anh tin bai

Trao giải ba. 

anh tin bai

Trao giải chuyên đề.

Thông qua Hội thi giúp nâng cao nhận thức cho nhân dân về thực hiện pháp luật. Đây cũng là dịp để các đội thi có cơ hội trau dồi thêm về sự hiểu biết kiến thức pháp luật, nắm vững những quy định về trách nhiệm và quyền hạn của mình trong quá trình thực thi nhiệm vụ, những kỹ năng ứng xử khéo léo, khả năng thực hiện công tác tuyên truyền đối với nhân dân; nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật ở cơ sở, góp phần làm thay đổi hành vi của đồng bào trong việc chấp hành pháp luật. Tăng cường sự đoàn kết, cùng nhau xây dựng quê hương Sa Pa ngày càng giàu mạnh.

Lê Hưng - Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập