Đông đảo nhân dân và du khách tham gia Ngày hội văn hóa bản Mông tại xã Mường Hoa

Sáng 1/2, đông đảo nhân dân và du khách tham dự Ngày hội văn hóa bản Mông Cụm xã Mường Hoa, Thanh Bình, được tổ chức tại xã Mường Hoa, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

anh tin bai

Ngày hội văn hóa bản Mông được tổ chức nhằm tạ ơn trời đất, cầu mùa, cầu may cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Thời tiết thuận lợi nên đã có rất đông đồng bào các dân tộc và du khách đến tham dự. Trên các ngả đường về khu vực tổ chức lễ hội đông kín người, những thiếu nữ Mông trong bộ trang phục truyền thống có mặt từ rất sớm. Địa điểm tổ chức Ngày hội là một quả đồi thấp, đỉnh bằng phẳng tạo nên một bãi rộng, quay theo hướng Đông để cây nêu khi dựng lên đón được ánh nắng mặt trời.

anh tin bai

Tại Ngày hội, sau phần lễ tạ ơn trời đất, cầu mùa, cầu may được tổ chức theo đúng nghi lễ truyền thống, người dân và du khách đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Được khám phá những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Mông như: múa khèn, múa xòe, kéo nhị, đàn môi, hát giao duyên…

anh tin bai

 

anh tin bai

Gióng trống khai hội

Ngoài ra, người dân và du khách còn được trực tiếp tham gia các trò chơi dân gian hấp dẫn trong ngày hội như thi kéo co, đi cầu khỉ, đi dây thừng treo, bắn nỏ, đẩy gậy, chạy vượt đồ cướp cờ, đánh quay, múc nước vào chai, đi cà kheo, vẽ tranh sáp ong… và thưởng thức các món ăn ẩm thực độc đáo, trao đổi, mua bán các mặt hàng nông sản địa phương. Du khách đến từ New Zealand cảm nhận.“Hôm nay đến đây rất tuyệt vời, mọi người đến rất đông, tôi rất ấn tượng với những bộ áo dân tộc sặc sỡ thể hiện sắc đẹp của truyền thống”.

anh tin bai

Trong những năm qua, đồng bào dân tộc Mông hai xã Mường Hoa, Thanh Bình đã có sự chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp, tăng năng suất các loại cây trồng, vật nuôi, phát triển các nghành nghề truyền thống, đặc biệt là phát triển du lịch gắn với bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Hiện nay, người dân hai xã đã làm được trên 80 homstay, với trên 620 phòng. Năm 2022, lượng khách đến thăm quan, lưu trú đạt  trên 32.000 lượt, riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2023 đón trên 12.000 lượt. Ông Tẩn A Lềnh, Chủ tịch UBND xã Mường Hoa, cho biết.“Phát triển về du lịch được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mường Hoa xác đinh là khâu đột phá mạnh mẽ, đưa kinh tế của xã phát triển đi lên. Thứ hai là phát triển về kinh tế nông nghiệp, tập trung vào một số mô hình như hoa cắt cành, hoa ly, để cho bà con có thu nhập ổn định”.

anh tin bai

 

anh tin bai

Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành văn hóa và chính quyền địa phương, ngày hội văn hóa bản Mông đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi để người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Tuấn Nguyễn - Hoàng Luyến (trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập