Không để học sinh ngại đi học, tạo chuyển biến trong công tác tuyển sinh và phân luồng học sinh năm 2025-2026

Sáng ngày 20/3, đồng chí Đỗ Văn Tân, phó chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị tuyển sinh, phân luồng học sinh năm học 2024-2025, phương hướng tuyển sinh, phân luồng học sinh năm học 2025-2026.

anh tin bai

Đại biểu dự hội nghị.

Tham dự có ông Nguyễn Thế Dũng, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo; đại diện ban Gián hiệu Trường Trung cấp Hoa sữa Hà Nội, Trường Cao đẳng Lào Cai, Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Đại diện ban Giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn thị xã.

anh tin bai

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh. Đây là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo quyền học tập của học sinh, thực hiện phổ cập giáo dục, và định hướng nghề nghiệp phù hợp. Đồng thời đánh giá kết quả công tác tuyển sinh đầu cấp và phân luồng học sinh năm học 2024-2025, chỉ ra thành công và những hạn chế cần khắc phục. Đồng chí yêu cầu hội nghị thảo luận và đề xuất các giải pháp, phương án tuyển sinh hiệu quả, công bằng, hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Định hướng công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi thẳng thắn, đóng góp ý kiến thiết thực, để tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu cấp, và đẩy mạnh phân luồng học sinh phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động của địa phương.

anh tin bai

 

anh tin bai

Chú thích ảnh

anh tin bai

Đại diện phòng GD&ĐT báo cáo kết quả tuyển sinh, phần luồng học sinh năm học 2024-2025, phương hướng nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Về phương hướng tuyển sinh, phân luồng học sinh năm học 2025-2026; thị xã Sa Pa xác định, tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án và kế hoạch liên quan đến giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở, bao gồm Đề án 06 của Tỉnh ủy, Đề án 05 của Thị ủy Sa Pa; Kế hoạch số 300, ngày 07/12/2020 của UBND thị xã; các văn bản chỉ đạo của tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh nâng cao nhận thức về công tác hướng nghiệp, phân luồng; huy động tối đa học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở năm 2025, tiếp tục học Trung học phổ thông, Giaos dục thường xuyên, Trung cấp nghề (đặc biệt tư vấn vào trường Trung học phổ thông Hoàng Liên; khuyến khích học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông đi học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị tuyển sinh với Phòng Giaos dục và Đào tạo, UBND các xã, phường, các trường Trung học cơ sở, để huy động, vận động học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tiếp tục học Trung học phổ thông, Giaos dục thường xuyên, trung cấp nghề. Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp đảm bảo thực hiện chương trình Giaos dục phổ thông 2018. Tổ chức tuyển sinh đủ số lượng học sinh các lớp đầu cấp theo chỉ tiêu kế hoạch, thực hiện các giải pháp huy động, duy trì tỷ lệ chuyên cần học sinh ngay từ đầu năm học. Các trường nâng cao hiệu quả giáo dục và chất lượng giáo dục toàn diện, ở tất cả các cấp học. Phát huy vai trò Ban chỉ đạo công tác Giáo dục và Đào tạo các cấp, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, trong công tác tuyển sinh, phân luồng học sinh.

anh tin bai

Phó chủ tịch UBND thị xã Đỗ Văn Tân điều hành thảo luận.

anh tin bai

 Thảo luận tại hội nghị.

anh tin bai

 

Thảo luận tại hội nghị cho thấy. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ chuyên cần thấp, tại một số trường Trung học cơ sở, do các học sinh bỏ học đi làm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; sử dụng điện thoại thông minh kết nối rủ nhau bỏ học đi chơi, (mặc dù các trường đã cấm học sinh sử dụng điện thoại). Đây được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tảo hôn. Giáo viên bộ môn không kiểm soát được học của mình; thiếu gần gửi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, dẫn đến học sinh xa lánh, ngại đi học….Một trong những nguyên nhân nữa là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, về sự cần thiết của việc học tập để xây dựng tương lai, chưa thực sự thuyền xuyên…

anh tin bai

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó giám đốc sở Giáoo dục và Đào tạo, ghi nhận, biểu dương những kết quả phát triển giáo dục tại thị xã Sa Pa, những năm gần đây như. Tỷ lệ học học đỗ vào Trường chuyên Lào Cai, Trường Trung học phổ thông số 1 thành phố Lào Cai, Trường dân tộc nội trú tỉnh, hằng năm đều tăng; chất lượng giáo dục mũi nhọn của Sa Pa đứng tóp đầu của tỉnh. Tuy nhiên, ông Dũng cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông, theo học Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề ở Sa Pa rất thấp. Nhất là học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông, tại Trường dân tộc nội trú Trung học phổ thông và Trung học cơ sở Sa Pa, có tới 37% ở nhà làm việc thuần tuý; gây lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước, và nguồn lực lao động được đào tạo tại địa phương…

Để giải quyết những hạn chế nêu trên, thị xã Sa Pa cần nâng cao nhận thức phân luồng tuyển sinh, đây là yếu tố quyết định đến định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề… Nhà trường cần tuyên truyền vận động, nâng ccao nhận thức, nâng cao nhu cầu học tiếp, học các cấp học cao hơn của học sinh và phụ huynh học sinh; từ đó tạo lập tương lai tốt hơn cho các em.

Cùng với đó là chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, để học sinh tự tin, thích đi học. Đây được coi là mấu chốt tác động đến suy nghĩ, học để lập thân, lập nghiệp. Như thế công tác tuyển sinh, phân luồng học sinh sẽ trở nên phù hợp, mang hiệu quả hơn.

Bùi Liêm (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập