Tái hiện Lễ Hội cấp sắc, Đám cưới người Dao đỏ tại xã Ngũ Chỉ Sơn thu hút hàng ngìn người dân và du khách tham gia

Sáng 4/2, UBND xã Ngũ Chỉ Sơn đã tổ chức Lễ hội cấp sắc người Dao đỏ năm 2023, dự có đồng chí Vũ Hùng Dũng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai; đồng chí Thào A Sinh - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; đồng chí Lê Mạnh Hảo, UV BTV Thị ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã; lãnh đạo một số phòng ban chuyên môn và đông đảo và người dân và du khách cùng tham dự.

anh tin bai

Đại biểu dự Lễ Hội.

anh tin bai

Ông Đinh Huy Cường, Bí thư đảng ủy xã Ngũ Chỉ Sơn gióng trống khai hội.

Lễ Cấp sắc thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng hàng năm, vì đây là thời gian nhàn rỗi. Ngày thụ lễ được lựa chọn rất kĩ, người Dao Đỏ, Dao Tiền thường làm lễ cấp sắc từ độ tuổi 12-30, có khi đến già, trong khi đó ở người Dao Áo Dài là 11-19 tuổi. Theo tín ngưỡng người Dao, lễ cấp sắc là một phong tục bắt buộc đối với người đàn ông. Chỉ những người được cấp sắc mới được coi là người đàn ông trưởng thành, nếu chưa được cấp sắc thì dù sống tới già vẫn bị coi là chưa trưởng thành. Như vậy đồng nghĩa với việc không được mời tham gia hay quyết sách các công việc hệ trọng trong làng bản. Còn người đã được cấp sắc dù là trẻ tuổi vẫn được tham gia các nghi lễ quan trọng của gia đình hay cộng đồng. Người Dao quan niệm, chỉ người đã thụ lễ mới có đủ tâm, đức để phân biệt phải trái, mới được công nhận là con cháu của Bàn Vương - tổ tiên của người Dao.

anh tin bai

Văn nghệ chào mừng.

anh tin bai

 

anh tin bai

Tái hiện nghi lễ Cấp sắc.

Lễ cấp sắc có 2 phần lễ chính là lễ quá tăng (qua đèn) gồm các phần: Trình diện, cấp đèn, hạ đèn, đặt pháp danh, qua cầu. Phần lễ tẩu Slai (lễ thăng cấp) gồm: lễ lên đèn, ban mũ, lễ trình diện Ngọc Hoàng, lễ tơ hồng, lễ thăm thiên đình. Cấp sắc có nhiều bậc, bậc đầu tiên là cấp 3 đèn và 36 binh mã; bậc thứ 2 là cấp 7 đèn và 72 binh mã; bậc cuối cùng là 12 đèn và 120 binh mã. Trước đàn lễ, thầy cúng sau khi khấn sẽ xin âm dương với thần linh để người được cấp sắc chính thức được công nhận là người đã trưởng thành. Kết thúc phần Lễ, những lời cầu nguyện may mắn cho người được cấp sắc sẽ được viết ra giấy, gói lại và đốt sau lễ.

 

anh tin bai

Tại lễ hội người dân và du khách còn được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm đà bản sắc dân tộc địa phương, được trải nhiệm việc tái hiện lại đám cưới truyền thống của người Dao đỏ. Ngoài ra du khách còn được tham gia trải nhiệm với người dân bản địa các trò chơi dân gian như: Leo cột mỡ, kéo co, đẩy gậy…

anh tin bai

Tái hiện Đám cưới theo truyền thống người Dao đỏ.

anh tin bai

Thi khéo tay phân loại giữa gạo và thóc.

anh tin bai

Thi kéo co giữa các thôn.

Lễ Hội cấp sắc của người Dao đỏ tại xã Ngũ Chỉ Sơn là một nét đẹp văn hóa của dân tộc, có ý nghĩa giáo dục về truyền thống, giúp con người nhận thức đúng đắn về nhân cách, đạo đức, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Nghi lễ giúp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người Dao đỏ, góp phần tô điểm cho bức tranh văn hóa cộng đồng  dân tộc Việt Nam thêm đa dạng và phong phú.

Hồng Hải-Hoàng Luyến (Trung tâm Vh,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập