Tổ đại biểu HĐND tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri thị xã Sa Pa về chuyên đề “cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng”

Sáng 7/6, tại xã Mường Hoa, tổ đại biểu HĐND tỉnh Lào Cai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc phường Cầu Mây, xã Tả Van, xã Mường Hoa và xã Bản Hồ về chuyên đề “cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng”. Đây là buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

anh tin bai

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thị xã Sa Pa gồm các ông, bà: Sùng Thị Pằng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Tổ Phó Tổ Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thị xã Sa Pa; ông Vù A Giàng, Trưởng Ban pháp chế thị xã; ông Giàng A Sàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hàm Rồng.

Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã cùng gần 100 cử tri 4 xã, phường và có sự tham gia của lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan của thị xã; đại diện cấp ủy, chính quyền 4 địa phương.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã thông tin đến cử tri kết quả triển khai, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu và HĐND tỉnh; tình hình trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh. Cử tri cũng nghe lãnh đạo thị xã Sa Pa báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý hoạt động du lịch cộng đồng trên địa bàn thị xã từ năm 2021 đến nay.

anh tin bai

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại Sa Pa có 18 ý kiến, đề xuất về các nội dung liên quan đến các cơ chế chính sách phát triển du lịch cộng đồng; định hướng phát triển du lịch cộng đồng trong thời gian tới; những tồn đọng, vướng mắc của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng. Cụ thể, các cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan tham mưu hướng dẫn thống nhất số lượng thành lập đội văn nghệ trên địa bàn các xã, phường; điều chỉnh tăng mức hỗ trợ thành lập ban đầu cho đội văn nghệ từ 40 triệu lên 60-70 triệu đồng/đội theo NQ06. Sớm thành lập các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Mường Hoa để tạo thêm sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách. Điều chỉnh tài sản thế chấp cho các hộ kinh doanh làm du lịch. Điều chỉnh chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển du lịch cộng đồng theo NQ06 của HĐND tỉnh đối với người lao động từ 200 triệu đồng lên 300 triệu đồng/hộ. Đề nghị có cơ chế, hỗ trợ người dân được cấp GCNQSD đất theo quy định để hoàn thiện các thủ tục về ANTT, PCCC trong kinh doanh.

anh tin bai

 

Ngoài ra, nhiều cử tri mong muốn nhà nước hỗ trợ sửa chữa, làm mới một số tuyến đường du lịch cộng đồng thôn Hang Đá, Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, Hoà Sử Pán 1, Hoà Sử Pán 2, Thào Hồng Dến, Hầu Chư Ngài thuộc các xã Tả Van, Mường Hoa, phường Cầu Mây đã xuống cấp gây khó khăn cho du khách khi đến thăm quan bản làng. Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các hộ dân nằm trong khu vực đất chồng chéo với rừng phòng hộ được cấp bìa đỏ, xây dựng nhà cửa, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Tăng diện tích hạn mức cấp đất cho người dân thuộc các địa phương chuyển từ cấp xã lên phường. Có cơ chế cho phép một số điểm du lịch được mở cửa trở lại để thu hút du khách đến địa phương.

Nhiều cử tri cũng cho rằng du lịch cộng đồng tại Sa Pa đang phát triển nhanh, nóng nhưng mang tính tự phát, thiếu bài bản. Làm du lịch cộng đồng nhưng chưa thể hiện được tính cộng đồng. Để phát triển du lịch cộng đồng bền vững mang bản sắc dân tộc thì cần có cơ chế mời gọi các nhà tư vấn chuyên nghiệp đến hướng dẫn, đào tạo người dân là du lịch, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó nâng cao chất lượng là du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bắt kịp xu thế hiện nay. Hỗ trợ địa phương, người dân thực hiện quảng bá, giới thiệu các bản làng, bản sắc văn hoá, sản phẩm truyền thống của đồng bào đến đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Xây dựng các điểm trưng bày sản phẩm truyền thống của đồng bào các dân tộc Sa Pa để du khách được thăm quan, trải nghiệm. Thực hiện đầu tư, xây dựng lại cảnh quan thiên nhiên, khôi phục du lịch cộng đồng xã Bản Hồ.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Trên cơ sở các nội dung kiến nghị của cử tri, lãnh đạo UBND thị xã, các phòng, ban chuyên môn đã tiếp thu và giải trình, trả lời trực tiếp các ý kiến của cử tri thuộc trách nhiệm giải quyết của địa phương.

Sau khi giải đáp và làm rõ ý kiến của cử tri, đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết sẽ tiếp tục lãnh đạo quyết liệt, sâu sát các cấp, ngành tại địa phương trong thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh, nghị quyết HĐND thị xã Sa Pa; tập trung vào các vấn đề cử tri quan tâm với căn cứ không chỉ là ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri mà qua các kênh của HĐND tổng hợp được.

anh tin bai

 

Phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri, bà Sùng Thị Pằng, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Tổ Phó Tổ Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại Sa Pa nhấn mạnh: Các ý kiến của cử tri tại hội nghị phần lớn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã, Tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, giám sát việc trả lời, giải quyết ý kiến cử tri bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, góp ý của cử tri và làm rõ một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh.

Đối với các ý kiến kiến nghị không thuộc thẩm quyền Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu để tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập