Tưng bừng Lễ hội Gaus taox (Gầu Tào) tại xã Hoàng Liên

Sáng 17/2, (ngày 8 tết Giáp Thìn), tại khu du lịch Cát Cát. Xã Hoàng Liên đã tổ chức Lễ hội Gầu Tào. Tham dự Lễ hội có đồng chí Đỗ Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND thị xã, đại diện một số phòng ban chuyên môn thị xã; Các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân một số xã, phường.

anh tin bai

Quang cảnh.

anh tin bai

Đại biểu dự Lễ hội.

Tham dự Lễ hội các đại biểu đã cùng tham gia nghi lễ dựng cây nêu - một nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc. Cây nêu năm nay được lựa chọn từ những cây tre thẳng và cao nhất trong xã Hoàng Liên. Theo quan niệm của dân gian, cây nêu thẳng và cao nhất thể hiện lòng thành kính của người Mông đối với các vị thần linh càng nhiều.

anh tin bai

Một nghi lễ trong cúng tế thần linh.

anh tin bai

 

Sau khi làm lễ cúng tế cầu mong trời đất cho mọi người đều có sức khỏe, mùa màng bội thu, gia súc đầy chuồng. Người cao tuổi có uy tín được lựa chọn gióng chiêng khai hội. Tiếng chiêng báo hiệu cho những  may mắn, tài lộc; tượng trưng cho những điều tốt lành.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Sau phần Lễ là những tiết mục văn nghệ truyền thống của người Mông và hoạt động của những trò chơi dân gian như ném pao, kéo co đẩy gậy, đi cà kheo...

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Lễ hội Gầu Tào được tổ chức là hoạt động nhằm tôn vinh bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và giới thiệu với khách du lịch những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông. Qua đó góp phần quảng bá,  phát huy bản sắc văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Tuấn Nguyễn - Phương Thảo (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập