Hội thảo khoa học “ Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập”
Sáng ngày 01/12/2023, Thị ủy Sa Pa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập”. Dự và chỉ đạo buổi Hội thảo có đồng chí Thào A sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sa Pa. Tham dự còn có đồng chí Phùng Mạnh Khang, UV BTV Thị ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thị xã; đồng chí Đỗ Văn Tân, Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã; lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo, lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của thị xã; lãnh đạo các xã, phường; cán bộ quản lý, giáo viên chuyên trách tin học, ngoại ngữ các trường học trên địa bàn.
Các đại biểu dự Hội thảo
Phát biểu Khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng bộ thị xã Sa Pa luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo cùng với nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đáp úng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập…
Đồng chí Thào A sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy phát biểu Khai mạc Hội thảo
Đồng chí Phó Bí Thư Thường trực đề nghị: Để thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án số 11 của Thị ủy Sa Pa về “Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động trên địa bàn thị xã Sa Pa giai đoạn 2020-2025” và Đề án số 05 của Thị ủy Sa Pa về đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện - Khoa học công nghệ, giai đoạn 2020 -2025, các đại biểu cần tập trung thảo luận một số nội dung như: làm rõ điểm mới, sáng tạo cũng như những hạn chế, bất cập trong công tác lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện “Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập”; đề ra giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và dạy học ngoại ngữ, đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương…

Đồng chí Phùng Mạnh Khang, UV BTV Thị ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thị xã thông qua Báo cáo đề dẫn Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Trường Chinh - Thị uỷ viên, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã thông qua báo cáo đánh giá về công tác chuyển đổi số nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn
Tiếp đó, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá về công tác chuyển đổi số nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn. Hiện nay toàn thị xã có 59 trường học trực thuộc (Trong đó có 21trường Mầm non; 18 trường Tiểu học và 20 trường THCS) với trên 22 nghìn học sinh. Đến nay đã huy động được 100% học sinh lớp 3,4,5 ở các điểm trường lẻ về học trường chính, để đảm bảo học sinh tiểu học được làm quen với Tiếng anh và tin học. Có trên 60% học sinh được tiếp cận, học tập môn Tin học ; trên 69% học sinh được học và tiếp cận môn tiếng Anh ;100% các đơn vị trường học đã được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính, máy chiếu, mạng internet cáp quang tốc độ cao, mạng 3G, 4G) đáp ứng việc khai thác, quản lý, chỉ đạo, điều hành trên nền tảng số; 25/59 trường có phòng học tiếng Anh; 54/59 trường có phòng tin học với tổng số trên 1 nghìn máy tính, 254 máy chiếu, 510 chiếc Tivi, 02 bảng tương tác; 100% các trường học được kết nối mạng Internet cáp quang phục vụ công tác điều hành quản lý và giảng dạy…Toàn thị xã có 57 giáo viên chuyên môn tiếng Anh; 33 giáo viên tin học. Trên 98% cán bộ, giáo viên có thể ứng dụng CNTT trong dạy học…
Bên cạnh những kết quả tích cực, ngành GD&ĐT Sa Pa cũng còn một số khó khăn như: nguồn nhân nhân lực công nghệ thông tin còn thiếu; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chưa thực sự thành thạo sử dụng các phần mềm phục vụ dạy và học; hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin cho nhà trường, giáo viên, học sinh - đặc biệt ở các vùng khó khăn còn thiếu, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu cho chuyển đổi số cả về quản lý giáo dục và dạy và học; nguồn lực đầu tư cho mua sắm thiết bị, bảo trì hệ thống còn hạn chế...
Đồng chí Đỗ Văn Tân, Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã phát biểu tại Hội thảo
Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ thực trạng, những khó khăn vướng mắc tại Hội thảo
Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ thực trạng, những khó khăn vướng mắc… đồng thời đóng góp những ý kiến, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác chuyển đổi số nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập như: Thực trạng, giải pháp trong thực hiện mô hình về dạy học kết nối; Dạy học theo hướng phát triển năng lực; Hiện đại hóa cơ sở vật chất, thực trạng và giải pháp; Giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, trong đó chú trọng bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiếp cận phương pháp dạy học liên thông để học sinh có tâm thế khi chuyển cấp; Giải pháp trong vệc ứng dụng công nghệ số trong công tác dạy và học hướng tới xây dựng công dân số…vv…
Đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy phát biểu kết luận và bế mạc Hội thảo
Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy biểu duong những kết quả đã đạt được, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Tuy nhiên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực cũng cho rằng: Tại Hội thảo lần này, chưa có tham luận đánh giá công tác lãnh chỉ đạo của Đảng, nhà nước; tham luận của các phòng ban chuyên môn đánh giá về hạ tầng thông tin, nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất…; công tác phối hợp của cấp uỷ chính quyền xã, phường; đánh giá chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại các trường THPT và Trung tâm GD nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. Vì vậy,Phó Bí thư Thường trực Thị ủy yêu cầu :Ngay sau hội thảo, cần tuyên truyền sâu rộng kết quả hội thảo, nhân rộng mô hình sáng tạo, cách làm hay; tiếp tục bổ sung phần thực tiễn chưa đề cập tại hội thảo; tham mưu cho Thị uỷ những giải pháp chỉ đạo quyết liệt để bổ sung nguồn lực, cơ sở vật chất và chỉ đạo đẩy mạnh việc chuyển đổi số nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập.