Điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa ở vùng cao Sa Pa

Những năm qua, thôn Tả Van Dáy 2, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) đã tích cực triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trở thành điểm sáng của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bằng nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, phong trào đã phát triển mạnh mẽ, từ đó nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

anh tin bai

Thôn Tả van Giáy 2 nằm ngay trung tâm xã Tả Van.

Về thôn Tả Van Dáy 2 hôm nay, không khó để cảm nhận diện mạo nông thôn mới đã và đang dần đổi thay “về chất và lượng”. Đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Người dân có ý thức thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

Thôn Tả Van Dáy 2 có 178 hộ, với hơn 660 nhân khẩu, trong đó đồng bào Giáy chiếm trên 80%. Từ một thôn còn gặp nhiều khó khăn, đến nay, vùng quê này đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và trở thành một điểm sáng về xây dựng thôn văn hóa, với 3 năm liên tục thôn đạt dạnh hiệu thôn văn hóa. Năm 2023, thôn có 73% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Rảo bước trên con đường du lịch của làng quê mình, anh Hoàng Văn Hường vui mừng, phấn khởi cho biết: “Tôi và người dân nơi đây rất vui mừng và phấn khởi trước sự thay đổi tích cực của địa phương. Các tuyến đường giao thông nông thôn giờ đã được dải nhựa, bê tông hóa, lắp đặt đèn chiếu sáng. Bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa vô cùng thuận tiện. Việc kinh doanh, phát triển ngành nghề du lịch, dịch vụ cũng thuận lợi, hiệu quả hơn.”

Để có được tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp, năm 2022, khi có chủ trương của nhà nước về mở đường, các ban ngành, đoàn thể xã, thôn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận tham gia hiến đất. Nằm ở trung tâm hành chính xã, chủ yếu phát triển kinh tế nông nghiệp và dịch vụ du lịch nên đất ở thôn Tả Van Dáy 2 được ví như “vàng”, là “cần câu” để người dân sinh sống, xóa nghèo và làm giàu. Tuy nhiên, vì lợi ích, mục tiêu chung, 57 hộ dân ở thôn Tả Van Dáy 2 đã không ngần ngại dời cổng, lùi sân tự nguyện hiến 470 m2 đất ở của gia đình để mở rộng đường lên 9m, lòng đường rộng 6m giúp việc đi lại thuận lợi hơn. Hiện nay, tuyến đường đã hoàn thành rải asphalt và đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy hoạt động dịch vụ du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đường làm xong, bà con nhân dân trong thôn cũng bắt tay sửa nhà, xây hàng rào, kiến tạo cảnh quan, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, để lại ấn tượng cho du khách khi đến với Tả Van.

anh tin bai

Anh Hoàng Văn Hường một trong những người tiên phong hiến đất mở rộng đường thôn Tả Van Dáy 2.

Là một trong những người tiên phong ở thôn hiến đất để mở rộng đường, anh Hoàng Văn Hường cho biết: Khi xã có chủ trương mở rộng đường từ 3,5 m lên 6 m, gia đình tôi không đắn đo hiến 25m2 đất để mở rộng đường trục chính của thôn. Đường được mở rộng không chỉ đời mình mà đời con cháu mình cũng được hưởng, vì thế, nếu cần hiến nhiều hơn nữa, gia đình tôi cũng sẵn lòng.

 Bước sang năm 2024, thực hiện theo giai đoạn 2 của dự án mở rộng đường, 36 hộ dân trong thôn cũng đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất mở tuyến đường dài hơn 500m. Hiện, tuyến đường đang được nhà thầu thi công thực hiện san gạt mặt bằng, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024.

Cùng với việc hiến đất làm đường, các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được người dân thôn Tả Van Dáy 2 thực hiện đồng bộ, đều khắp. Đường làng, ngõ xóm thường xuyên được dọn vệ sinh đảm bảo yêu cầu: Xanh, sạch, đẹp. Chất thải từ các hộ gia đình được phân loại theo quy định, có các điểm đặt thùng rác để tập kết rác thải chung. Việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các đội văn nghệ, thêu thùa, gian hàng trưng bày trang phục truyền thống… gắn với văn hóa của đồng bào được thôn, bà con thôn Tả Van Dáy 2 quan tâm thực hiện tốt. Trong thôn hiện có 81 hộ kinh doanh buôn bán, phát triển du lịch; 34 hộ có homestay và 1 Hợp tác xã.

anh tin bai

Homestay của chị Chanh luôn thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm.

Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa, việc bảo tồn nhà truyền thống, trang phục, cùng một số nghề thủ công của người Giáy luôn được chị Lương Thị Chanh chú trọng. Đây cũng là cách để khai thác hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống, phục vụ khách du lịch tham quan, trải nghiệm khi đến với homestay của gia đình. Chị Lương Thị Chanh, thôn Tả Van Giáy 2, xã Tả Van, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Hiện tại homestay của tôi đã có thêm 1 cơ sở nữa, còn nhà tôi ở dưới kia đang làm không gian văn hóa trải nghiệm của người Giáy. Khi khách đến nhà tôi họ cho điểm rất cao, vì họ được tiếp cận đúng người dân địa phương, được biết về văn hóa đã bị mai một".

anh tin bai

Các sản phẩm du lịch mới đang được bà con thôn Tả Van Dáy 2 đưa vào khai thác.

Một điểm nổi bật trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Tả Van Dáy 2 là người dân chấp hành tốt quy ước, hương ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội; thực hiện tốt các quy định pháp luật, điều chỉnh các mối quan hệ xã hội mang tính tự quản tại cộng đồng dân cư.

Chị Phan Thị Hằng, Bí thư Chi bộ thôn Tả Van Giáy 2, xã Tả Van cho biết: "Với phương châm lấy nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân làm nội dung trọng tâm, thôn đã triển khai các phong trào, cuộc vận động tại các thôn với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tích cực thay đổi bộ mặt nông thôn. Xây dựng gia đình văn hóa thì thường xuyên tuyên truyền cho bà con “5 không, 3 sạch” sạch nhà, sạch cửa, sạch ngõ. Thực hiện đúng theo quy định của địa phương, không tảo hôn".

Hiện nay, thôn Tả Van Dáy 2 đã đạt 13/15 tiêu chí về nông thôn mới. Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có kết thúc”, Đảng bộ, chính quyền cùng Nhân dân toàn xã nói chung, thôn Tả Van Dáy 2 nói riêng sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu hoàn thiện 2 tiêu chí còn lại để về đích nông thôn mới trong giai đoạn 2021 - 2025 này.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại thôn Tả Van Dáy 2, xã Tả Van nói riêng, thị xã Sa Pa nói chung đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ gìn bản sắc dân tộc, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Qua đó, tạo động lực để nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

 

Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH, TT - TT thị xã)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập