Gương sáng trong phong trào hiến đất làm đường tại xã Mường Bo

Là người nông dân chân lấm tay bùn, hiểu rõ được giá trị của “tấc đất tấc vàng”, thế nhưng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, người nông dân ấy lại sẵn sàng hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Người nông dân ấy là anh Phùng Trằn Phấu, thôn Nậm Lang, xã Mường Bo.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất còn nhiều gian khó, anh Phùng Trằn Phấu hiểu rất rõ giá trị của hạ tầng giao thông nông thôn đối với đời sống kinh tế của bà con nhân dân trong thôn. Năm 2022, khi nhà nước có chủ trương mở rộng, đổ bê tông tuyến đường từ thôn Nậm Lang đi thuỷ điện Tà Thàng anh Phấu đã không ngần ngại hiến ba mảnh đất nương cùng một mảnh đất ruộng của gia đình với tổng diện tích 300m2 để địa phương sớm thi công công trình. Anh cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn dịch rào, hiến đất để làm đường. Từ việc làm ý nghĩa của anh đã tạo sự lan tỏa phong trào hiến đất đến toàn thể bà con nhân dân trong thôn. Nhờ đó, con đường đã sớm được hoàn thành với chiều dài 4,7 km, chiều rộng lòng đường 3m, độ dày 16cm tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa nông sản và nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các em học sinh đến trường.  

anh tin bai

Anh Phùng Trằn Phấu (áo trắng ngoài cùng bên phải) cùng người dân thôn Nậm Lang hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường.

Anh Phùng Trằn Phấu, thôn Nậm Lang, xã Mường Bo chia sẻ: Con đường này trước đây là đường đất, sỏi đá, dốc núi quanh co đi lại khó khăn vất vả lắm. Khi thấy nhà nước có chủ trương mở đường là tôi đồng ý ngay. Nếu mình không hiến đất thì không mở được đường, kinh tế không phát triển được. Tôi cũng vận động bà con làm theo tất cả vì lợi ích chung, để cho đời con, đời cháu mình sau này hưởng. Đến giờ đường làng ngõ xóm sạch đẹp, rộng rãi đi lại thuận lợi ai cũng phấn khởi.”

Từ ngày có tuyến đường bê tông, bà con rất phấn khởi, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. Hiện nay, đời sống người dân thôn Nậm Lang nói riêng, xã Mường Bo nói chung đang có bước phát triển vượt bậc. Mặc dù là thôn nằm cách xa trung tâm xã nhưng thu nhập bình quân đầu người của thôn đã tăng lên 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Có được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của anh Phấu, một điển hình trong phong trào hiến đất làm đường, mở ra cuộc sống mới cho bà con dân bản. Ông Chảo Kiềm Chòi, người có uy tín thôn Nậm Lang, xã Mường Bo cho biết: Việc mở đường nhằm xây dựng phát triển kinh tế cho nhân dân và tạo cảnh quan môi trường chung ở địa phương phải nói bà con rất tích cực. Anh Phấu đã cùng với chính quyền thôn, xã thường xuyên giải thích cho người dân hiểu hiến đất làm đường cũng là vì quyền lợi của nhân dân. Trong xây dựng mở đường phải đi đầu thì dân người ta mới làm theo.”

anh tin bai

Tuyến đường hoàn thành đã tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Để hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao, bên cạnh tính mạnh dạn, chủ động, sẵn sàng hi sinh lợi ích riêng của người dân, Đảng ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Mường Bo đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Riêng đối với thôn Nậm Lang, đã có gần 20 hộ tham gia hiến đất mở đường, với diện tích hàng nghìn mét vuông. Ngoài tuyến đường từ thôn Nậm Lang A đi thuỷ điện Tà Thàng, tuyến đường từ thôn Nậm Lang B đi thuỷ điện Nậm Củm có chiều dài 6km cũng đang được thực hiện. Tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần đưa đời sống nhân dân thôn Nậm Lang ngày một phát triển.  

anh tin bai

Người dân Nậm Lang tập trung phát triển kinh tế.

Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Mường Bo cho biết: Thôn Nậm Lang là một trong những thôn đi đầu của xã Mường Bo trong phong trào hiến đất làm đường, là gương tiêu biểu để các thôn khác noi theo. Trong thời gian tới, xã Mường Bo sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tích cực chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.”

Những hành động đẹp, những việc làm ý nghĩa của người nông dân Phùng Trằn Phấu đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó thay đổi nhận thức cũng như nâng cao trách nhiệm của người nông dân trong thời đại mới, góp phần đưa xã Mường Bo sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao theo lộ trình đã đề ra.

Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập