HTX Làng Thổ cẩm Lan rừng – Nơi bảo tồn, phát huy bản sắc Văn hoá dân tộc gắn với Du lịch

HTX Làng thổ cẩm Lan Rừng là tổ hợp dịch vụ cao cấp hàng đầu tại Sa Pa, đến nay đã có hơn 20 năm xây dựng thương hiệu thổ cẩm với quy mô lớn nhất của tỉnh Lào Cai và vùng Tây Bắc. Với cơ sở ban đầu là đơn vị thiết kế, sản xuất và cung cấp các mặt hàng thổ cẩm lớn trên thị trường Việt Nam. Hiện nay HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng đã thành công trong việc gìn giữ, phát triển thổ cẩm Sa Pa gắn với phát triển du lịch, dịch vụ.

anh tin bai

Ông Võ Văn Tài, Giám đốc HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng ( thứ hai bên trái) giới thiệu sản phẩm thổ cẩm với khách tham quan.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng đã có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển nghề truyền thống thổ cẩm và các dịch vụ du lịch tại Sa Pa. Đồng thời, cũng nhận được nhiều Bằng khen của các cấp các ngành như: Năm 2016, nhận Kỉ niệm chương của Tạp chí Công thương “Doanh nhân điển hình tiên tiến thời kì đổi mới”. Năm 2017, nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Năm 2021, HTX Làng thổ cẩm Lan Rừng đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ về mô hình sản xuất hiệu quả, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2023, nhận Vinh danh của UBND thị xã Sa Pa vì đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển du lịch Sa Pa. “HTX Làng thổ cẩm Lan Rừng chúng tôi luôn chú trọng việc bảo tồn các sản phẩm thổ cẩm của Sa Pa đồng thời phát triển thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Qua đó tạo sinh kế, việc làm cho bà con nhân nhân dân”. Ông Võ Văn Tài Giám đốc HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng tâm sự.

anh tin bai

Thí sinh tham gia bán kết Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 trải nghiệm.

HTX Làng Thổ Cẩm Lan Rừng không chỉ là nơi lưu giữ và phát triển nghề thổ cẩm truyền thống mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn trải nghiệm văn hóa và nghỉ dưỡng. Với nhà hàng phục vụ những món ăn đặc sắc của vùng Tây Bắc, khu nghỉ dưỡng bungalow sang trọng, phòng nghỉ tập thể, bãi đỗ xe rộng rãi, dịch vụ tắm lá thuốc người Dao đỏ và massage chất lượng cùng nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng là đơn vị tài trợ chính thức cho cuộc thi Hoa hậu du lịch Việt Nam 2024 và tài trợ thăm quan miễn phí rất nhiều đoàn là các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn Lào Cai và cả nước (khoảng 40 đoàn/năm). Hỗ trợ các lớp đào tạo nghề cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thí sinh Huỳnh Kim Anh tham gia vòng bán kết Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chi sẻ. “Khi được tham quan Làng Thổ cẩm Lan Rừng và được trải nghiệm về nhuộm chàm, thêu thổ cẩm và tranh tơ, em hiểu được phần nào về văn hóa đặc sắc của các dân tộc Sa Pa.”

anh tin bai

khu du lịch Làng thổ cẩm Lan rừng về đêm.

Đến nay, HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng có 5 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh về các sản phẩm thổ cẩm đẹp, độc đáo mang đậm văn hóa các dân tộc của vùng cao Sa Pa và tạo công ăn việc làm bền vững cho nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, hiện tại 90% nhân công là đồng bào dân tộc thiểu số, 20 người làm việc trực tiếp tại Hợp tác xã và hơn 100 bà con làm việc tại nhà. Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: “ HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng là một đơn vị đi tiên phong trong kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mang ý nghĩa rất to lớn đối với các sản phẩm thổ cẩm của địa phương, đặc biệt là gắn thổ cẩm truyền thống với phát triển du lịch trải nghiệm, được du khách thập phương rất thích”.

Từ những nỗ lực cống hiến và cố gắng không mệt mỏi để bảo tồn và phát triển những sản phẩm thổ cẩm truyền thống của vùng cao Sa Pa,  HTX Làng Thổ cẩm Lan Rừng đã và đang tạo nên những hành trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch, dịch vụ tại địa phương cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện thắng lợi các Chương trình Mục tiêu Quốc gia tại vùng cao Sa Pa. 

 

Phạm Quỳnh - Tuấn Nguyễn (Trung tâm VhHTT-TT Sa pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập