Nhiều sản phẩm từ cây tía tô ở Tả Phìn được thị trường đón nhận

Xã Tả phìn là vùng đất nuôi dưỡng và phát triển nhiều loại thảo dược quý hiếm của đồng bào dân tộc Dao đỏ, như thuốc tắm toàn thân, thảo dược ngâm chân, thảo dược dành cho phụ nữ sau sinh. Thời gian gần đây, cây tía tô đã được trồng nhiều tại Tả Phìn và những sản phẩm chế biến từ tía tô đã được thị trường trong nước đón nhận và sử dụng.

Cách đây 5 năm cô sinh viên Trần Ánh Xuân tốt nghiệp trường Đại học nông nghiệp lên Sa Pa với hành trang mang theo là lòng khát khao phát triển một loại cây thảo dược vừa có tính gần gũi với người dân mà lại mang tính bền vững. Năm 2019, Trần Ánh Xuân và một số người dân ở thôn Xả Séng bắt đầu nghiên cứu sâu về cây tía tô; nhận thấy cây tía tô đỏ trồng ở Tả Phìn phát triển rất tốt, nhưng chưa có những sản phẩm chế biến thô và chế biến tinh từ tía tô. Nên chị Xuân đã nghiên cứu sâu về những sản phẩm từ cây tía tô. Hiện hợp tác xã Sa Pa Secrets do Trần Thị Ánh Xuân sáng lập có trên 10 thành viên. “Chúng tôi đang sản xuất những sản phẩm tinh và thô như bột lá tía tô, trà tía tô, tinh dầu tía tô, cung cấp ch các nhà máy sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, được thị trường rất đón nhận”. Chị Trần Thị Ánh Xuân Giám đốc HTX Sa Pa Secrets cho hay.

Thành viên HTX Sa Pa Secrets thu hái lá tía tô.

Hiện nay vùng trồng nguyên liệu của HTX Sa Pa Secred có 10 ha, trong đó 6 ha tự trồng và 4 ha của các hộ dân không phải thành viên HTX trồng; sản lượng mỗi năm thu hái 200 tấn nguyên liệu, gồm lá và thân cây tía tô. Chị Chảo Lở Mẩy, một trong những người đồng hành cùng giám đốc HTX Sa Pa Secrets và hiện nay chị cũng là một trong những thành viên tích cực trong phát triển và chế biến những sản phẩm từ cây tía tô. Chị Mẩy cho biết, “Từ khi tham  gia HTX thu nhập của gia đình được cải thiện và ổn định hơn trồng ngô, trồng lúa”.

Phát triển cây dược liệu là một trong những định hướng phát triển nông nghiệp hàng ở Tả Phìn. Những sản phẩm từ cây tía tô của HTX Sa Pa Secrets đã được thị trường tiêu thụ với số lượng lớn. Theo ông Trần Mạnh Hùng Trưởng phòng Kinh tế, thị xã có chủ trương mở rộng vùng nguyên liệu trồng cây tía tô để cung cấp cho HTX, đồng thời hỗ trợ đăng ký những sản phẩm chế biến từ cây tía tô là sản phẩm OCCOP, để nâng cao giá trị của những sản phẩm chế biến từ tía tô”.

Chị Chảo Lở Mẩy giới thiệu một số sản phẩm từ cây tía tô. 

Hiện những sản phẩm từ cây tía tô của HTX Sa Pa Scerets không chỉ cung cấp ra thị trường trong tỉnh và còn vươn ra các thị trường lớn như Hà Nội, Hải phòng. Việc phát triển, chế biến những sản phẩm từ cây tía tô được thị trường đón nhận, không chỉ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều chị em phụ nữ ở thôn Xả Séng, mà còn góp phần duy trì, nâng cao tiêu chí thu nhập ở xã nông thôn mới Tả Phìn.

Hoàng Luyến (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập