Ông Má A Chu – Phường Hàm Rồng: Tấm gương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đưa nghị quyết số 10-NQ/TU vào thực tiễn sản xuất

Ông Má A Chu là hộ sản xuất nông nghiệp tại tổ 3, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa hơn ai hết ông hiểu những khó khăn của người nông dân. Ông luôn trăn trở về việc tìm được loại cây trồng thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng có đầu ra ổn định đảm bảo thu nhập của người dân. Năm 2022 UBND phường Hàm Rồng triển khai dự án phát triển cây ớt hàng hóa trên địa bàn phường Hàm Rồng trong đó có liên kết với hợp tác xã Hoa Lợi (tương ớt Mường Khương) bao tiêu sản phẩm đầu ra ổn định với giá 18.000 đồng/1 kg ớt thương phẩm. Ông Má A Chu đã liên hệ với hợp tác xã tương ớt Mường Khương và xuống tận xưởng sản xuất tương ớt để tham quan, học hỏi kinh nghiệm gieo trồng và chăm sóc đối với cây ớt sừng. Sau khi trở về ông đăng kí tham gia dự án với diện tích 0.4 ha tương ứng với 12.000 cây giống ớt đồng thời nhận làm nhóm trưởng của nhóm trồng ớt của tổ dân phố số 3, có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc các hộ làm đất, nhận giống cho kịp thời vụ trồng và chăm sóc, làm đầu mối liên hệ giữ người dân với UBND phường về tình hình sâu, bệnh hại, thu hoạch quả ớt tập trung.

anh tin bai

Vườn ớt  của gia đình ông Má A Chu

Lần đầu mới trồng ớt còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong việc chăm sóc và phòng chống sâu bệnh hại cây. Không ít lần cây bị sâu bệnh, xoăn lá rồi đốm trắng ông đã tỉ mỉ theo dõi, chụp ảnh lại báo cho cán bộ Địa chính Nông lâm nghiệp, khuyến nông  phường, sau khi biết được bệnh ông lại tự mình đi mua thuốc chữa cho cây. Khi cây ớt ra quả ông Chu đã cắm cọc đỡ cây để cây không bị đổ, gẫy nên cây ớt của hộ ông Má A Chu cho quả sai, đều và đẹp không bị thối nũn, thu được lâu cho cành khỏe không bị gẫy. Ông Má A Chu nói : “ Bà con quen trồng các loại cây lúa, ngô hoặc rau nên cây ớt còn quá lạ lẫm. Cây lúa, ngô thì hiệu quả kinh tế thấp, cây rau cho giá trị kinh tế cao nhưng rủi ro cũng cao do đầu ra không ổn định, có những năm chúng tôi được mùa thì rau lại rớt giá cho không ai lấy. Vì vậy khi UBND phường Hàm Rồng triển khai dự án trồng ớt hàng hóa là tôi muốn tham gia ngay vì quả ớt đã được bao tiêu sản phẩm với giá đầu ra ổn định 18.000 đồng/1 kg. Khi giá ớt cao thì chúng tôi có thể bán ra ngoài nhưng khi giá thấp thì tôi vẫn bán cho hợp tác xã, số lượng không giới hạn. Tôi đã về tìm đến trụ sở hợp tác xã để tham quan, họ đang rất cần nguồn nguyên liệu để chế biến tương ớt, khi đã yên tâm về đầu ra tôi đã về tuyên truyền, vận động bà con tham gia dự án ớt. Riêng tổ 3 của tôi có tới 37 hộ tham gia dự án với diện tích là 8.5 ha tương đương 255.000 cây. Sau khi trồng chăm sóc cây ớt lại được giá 35.000 đồng/ 1kg. Bà con hái rồi mang ra nhà tôi là thương lái tới tận nhà thu mua không phải mang đi bán nên bà con mừng lắm”.

Năm 2022 là năm thắng lợi đối với các hộ trồng ớt vì giá ớt tăng cao 35.000 đồng/1 kg. Do hợp điều kiện thời tiết và khí hậu cây ớt sinh trưởng và phát triển tốt và cho thu hoạch với năng xuất ớt khoảng 50 tạ/ ha, sản lượng 50.5 tấn. Giá quả ớt trung bình là 35.000 đồng/1 kg. 1ha ớt sau khi thu hoạch cho giá trị kinh tế 175.000.000 trừ chi phí đầu tư thu được khoảng 152.400.000 đồng. Ông Phạm Văn Vịnh chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết : “ Ông Má A Chu không chỉ là hộ nông dân sản xuất giỏi mà còn là bí thư chi bộ tổ dân phố số 3 luôn gương mẫu đi đầu trong  xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và khối đại đoàn kết dân tộc, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và các hoạt động cộng đồng ở tổ dân phố số 3”.

Năm 2023 khi dự án trồng ớt dừng ông Chu vẫn tiếp tục liên hệ với hợp tác xã Hoa Lợi để mua giống tự trồng đồng thời hướng dẫn các hộ cùng muốn trồng ớt, chỗ mua giống, cách chăm sóc, liên kết thu mua cho các hộ dân. Với những đóng góp to lớn trong việc chuyển đổi giống cơ cấu cây trồng năm 2022 ông Má A Chu được UBND thị xã Sa Pa khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi  đua thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU.

Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây có giá trị kinh tế thấp sang loại cây có giá trị kinh tế cao, đưa nghị quyết số 10-NQ/TU vào cuộc sống cần lắm những điển hình lao động, sản xuất, dám nghĩ dám làm như ông Má A Chu.

Lê Hạnh - UBND Phường Hàm Rồng
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập