Thị xã Sa Pa: Hiệu quả từ các hợp tác xã nông nghiệp

Trên địa bàn thị xã Sa Pa hiện có 37 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Các hợp tác xã đã phát huy vai trò kinh tế tập thể, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho xã viên và người dân địa phương.

Được thành lập năm 2007, Hợp tác xã nông nghiệp Hoa Đào (phường Ô Quý Hồ) quy tụ được 30 thành viên, quy mô sản xuất hơn 20 ha, trồng su su và hoa hồng đỏ. Ngay từ khi mới thành lập, hợp tác xã đã xây dựng những biện pháp hỗ trợ xã viên như đầu tư phân bón, giống, thuê chuyên gia tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác và bao tiêu sản phẩm... Nhờ đó, xã viên yên tâm sản xuất, ngày càng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay, hợp tác xã đã có 150 thành viên với hơn 100 ha đất canh tác, thu nhập bình quân của mỗi hộ xã viên đạt hơn 100 triệu đồng/năm. Hợp tác xã nông nghiệp Hoa Đào còn tạo việc làm ổn định cho hơn 30 lao động thường xuyên và gần 100 lao động thời vụ với thu nhập khoảng 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Bà Đỗ Thị Liên, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hoa Đào cho biết: Để nâng cao hiệu quả sản xuất, chúng tôi cử cán bộ và xã viên đi tham quan, học hỏi tại hàng chục mô hình điểm về sản xuất nông nghiệp an toàn tại các tỉnh phía Bắc. Sau đó, chúng tôi áp dụng công nghệ sinh học và hệ thống tưới nhỏ giọt, giúp tăng năng suất, chất lượng, giảm công lao động, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người sản xuất. Hiện su su Sa Pa của đơn vị đã có tem truy xuất, là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh và 4 năm là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Hợp tác xã nông nghiệp Mai Anh (phường Hàm Rồng) là nhà cung cấp rau, củ, quả uy tín cho nhiều siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh. Hiện hợp tác xã có hơn 100 thành viên, với hơn 40 ha đất trồng rau các loại, sản lượng đạt hơn 2.000 tấn/năm. Nhờ chủ động liên kết với các đơn vị cung cấp giống cây nông nghiệp, phân bón uy tín trong tỉnh và ngoài tỉnh, hợp tác xã duy trì tốt hoạt động hỗ trợ thành viên, nông dân về các dịch vụ đầu vào như giống, vật tư, phân bón, kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc từng loại rau theo mùa (như cải bắp, cải thảo, su hào, súp lơ…), giúp các thành viên nâng cao kỹ thuật canh tác, tăng năng suất và thu nhập trên 1 ha đất canh tác.

Hợp tác xã nông nghiệp Mai Anh cung cấp rau, củ cho nhiều siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Dẫn chúng tôi đi thăm ruộng rau bắp cải đến kỳ thu hoạch, ông Má A Nhà, xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Mai Anh tâm sự: Những mảnh ruộng này trước đây được gia đình tôi cấy lúa, trồng ngô, thu nhập chỉ 20 - 30 triệu đồng/năm. Năm 2017, gia đình tôi trở thành thành viên của Hợp tác xã nông nghiệp Mai Anh và đã chuyển đổi sang trồng rau an toàn. Được hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư vật tư, giống và được bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên thu nhập cao hơn trước, bình quân đạt hơn 100 triệu đồng/năm. Ngôi nhà gỗ khang trang, 2 chiếc xe máy và các vật dụng sinh hoạt như ti vi, tủ lạnh, bàn ghế… của gia đình đều được mua từ tiền bán rau.

Giai đoạn 2020 - 2025, thị xã Sa Pa quan tâm tạo những điều kiện tốt nhất cho việc hình thành và phát triển hợp tác xã nông nghiệp nhằm phát huy hiệu quả lợi thế của từng vùng khí hậu, sinh thái để phát triển một số sản phẩm chủ lực theo quy mô hàng hóa. Thị xã Sa Pa đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, phát triển vùng sản xuất vệ tinh, tạo sản phẩm hàng hóa tập trung, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với thị trường và có những chính sách khuyến khích phát triển, hợp tác, liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản. Những định hướng phát triển nhằm tạo thuận lợi, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã cùng các nhà khoa học, người nông dân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Sản phẩm dược liệu của thị xã Sa Pa được các hợp tác xã đưa ra thị trường. 

Bà Trần Thị Lan Hương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết: Trong số 37 hợp tác xã nông nghiệp của thị xã, có 20 hợp tác xã được đánh giá hoạt động từ trung bình đến khá. Các hợp tác xã này phát triển trong lĩnh vực trồng trọt (rau, hoa…), nuôi cá nước lạnh, sản xuất, kinh doanh dược liệu… Các hợp tác xã nông nghiệp đã phát huy vai trò kinh tế tập thể, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho xã viên và người dân địa phương.

Trong thời gian tới, trên cơ sở thành lập các tổ hợp tác, trang trại về chăn nuôi, trồng trọt, thị xã Sa Pa có kế hoạch thành lập hợp tác xã nông nghiệp. Các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ được thành lập tại các vùng sản xuất hàng hóa chủ lực gắn với liên kết sản xuất, sản phẩm được sản xuất theo chuỗi an toàn để tăng tính bền vững.

Nguồn Báo Lào Cai online
Tin tức


 
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập