Thị xã Sa Pa: Huy động cộng đồng chung sức, đồng lòng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo,đặc biệt khó khăn

Thời gian này, tại thị xã Sa Pa đang thực hiện cao điểm chiến dịch 45 ngày xóa nhà tạm, nhà dột nát, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để người nghèo có được những căn nhà mới, tạo động lực để họ vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đợt cao điểm 45 ngày xóa nhà tạm, nhà dột nát được thực hiện làm 26 ngôi nhà mới cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số chưa có nhà ở hoặc nhà ở bị dột nát, hư hỏng; thời gian bắt đầu từ trung tuần tháng 5, dự kiến sẽ hoàn thành bàn giao nhà cho các hộ gia đình trước ngày 30/7/2023. Để thực hiện đợt cao điểm này, thị xã Sa Pa đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để người nghèo được an cư, lạc nghiệp với mức hỗ trợ của Nhà nước là 44 triệu đồng cho mỗi ngôi nhà thuộc dự án 1, Chương trình MTTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Cấp ủy, chính quyền thị xã Sa Pa đã linh hoạt, sáng tạo huy động mọi nguồn lực để làm nhà mới cho các gia đình thuộc diện được hỗ trợ. Ông Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: “Xây dựng một ngôi nhà trong khi kinh phí chỉ có 44 triệu là điều rất là khó khăn, tuy nhiên với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các xã, phường và thị xã, chúng tôi đã giao chính quyền cơ sở vận dụng tất cả những tiềm lực sẵn có của địa phương về sức người, sức của để hỗ trợ cho từng hộ gia đình làm nhà, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.” Trong 26 gia đình được hỗ trợ làm nhà mới đợt này có những gia đình đặc biệt khó khăn, như hoàn cảnh đơn thân, mất sức lao động hay những người già cả đã trên 80 tuổi. Sự hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm, tận tình của các đồng chí lãnh đạo thị xã cũng như các xã, phường đã tiếp thêm động lực để bà con vươn lên trong cuộc sống. Bà Giàng Thị Giang, người dân tộc Mông ở tổ 3, phường Cầu Mây, mới khánh thành ngôi nhà mới từ nguồn hỗ trợ chia sẻ: “Có được ngôi nhà kiên cố, lợp mái, nền lát gạch chúng tôi rất vui, nhà có 08 người chỉ canh tác lúa và ngô quanh năm, được cán bộ nhà nước giúp đỡ chúng tôi cảm ơn rất nhiều.”

anh tin bai

Đồng chí Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa (thứ 4 từ trái qua phải) dự khánh thành, bàn giao nhà mới cho gia đình bà Vàng Thị Súa, thôn Suối Thầu, xã Tả Phìn.

Đợt này thị xã Sa Pa có 26 hộ gia đình tại 14 xã, phường đủ điều kiện được nhận hỗ trợ theo dự án 1 thuộc chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, với kinh phí là 1 tỷ 144 triệu đồng. Từ  sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị những mái ấm đầu tiên đã hoàn thành và bàn giao cho các gia đình. Từng ngôi nhà mới được mọc lên không chỉ là sự quyết tâm, trăn trở cố gắng thị xã và các xã, phường mà còn là dịp để tình đoàn kết, tương thân tương ái của bà con nhân dân được nâng lên hơn bao giờ hết. Có những hộ gia đình nhà cách khu vực trung tâm xã hàng chục km, đường đi lại khó khăn, bà con nhân dân đã cùng nhau hỗ trợ gia đình địu từng viên gạch, bao xi măng leo ngược dốc để làm nhà mới. Anh Giàng A Phả, phường Sa Pả kể: “Gùi gạch và cát thì phải đông người mới gùi được, mọi người trong thôn đã cùng nhau gùi gạch cát xỏi, xi măng để anh em, hàng xóm có mái nhà no ấm hơn. Hơn 40-50 người mới gùi được vật liệu lên đến nơi để làm nhà mới.”

anh tin bai

Ngôi nhà của gia đình bà Hạng Thị Lăng xã Tả Vanđangđược hoàn thiện.

Sau khi hoàn thành 26 ngôi nhà đợt 1, thị xã Sa Pa đang triển khai rà soát, đăng ký xóa nhà tạm, nhà dột nát đợt 2 với 25 ngôi nhà. Kết thúc 2 đợt thị xã Sa Pa sẽ có 51 ngôi nhà mới được mọc lên, thay thế nhà dột nát, thêm điều kiện sống tốt hơn cho hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn, qua đó tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống.

Phạm Quỳnh (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập