Trồng hoa Địa lan ở thôn Sín Chải, xã Hoàng Liên, một hướng đi mới

Với khí hậu lạnh đặc trưng, không khí ẩm, xung quanh lại có rừng già bao bọc, thôn Sín Chải nép mình trong dẫy núi Hoàng Liên, là môi trường lý tưởng để cây hoa Địa lan phát triển. Chính vì thế, từ rất nhiều năm nay các hộ dân nơi đây đã lấy giống hoa lan từ rừng già về trồng  và phát triển với số lượng lớn.

Hiện tại, bước đầu hoa Địa lan đã đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, giúp người dân dần thay đổi suy nghĩ không chỉ trông chờ vào cây ngô, cây lúa mà phát triển các cây trồng khác đem lại thu nhập cao.

Anh Vàng A Dủng chăm sóc địa lan bán dịp Tết Quý mão 2023.

Thôn Sín Chải, xã Hoàng Liên có 93 hộ dân, hiện nay đã có một nửa số hộ dân trong bản trồng hoa địa lan. Từ những nhánh lan ban đầu mang từ rừng về đến nay, toàn bản đã có khoảng 3.500 chậu lan. Nhiều gia đình trồng với số lượng lớn như gia đình anh Vàng A Dủng, Vàng A Giàng... Giá trị kinh tế của Địa lan đem lại rất cao. Tùy theo từng chậu mà có giá khác nhau, chậu nào nhiều bông, bông dài và to giá sẽ cao hơn. Chậu to có giá từ 5-6 triệu đồng, còn thông thường giá dao động từ 2-4 triệu. Từ tiền bán lan, các gia đình đã đầu tư vào mua sắm các thiết bị phục vụ cho sinh hoạt, xây nhà mới, mua phương tiện đi lại mới…Anh Vàng A Dủng, một hộ gia đình có gần 300 chậu địa lan tại thôn Sín Chải, xã Hoàng Liên chia sẻ:  “ Trước tôi lấy giống địa lan này là ở trên rừng về trồng, qua một thời gian trồng tôi thấy giống địa lan này phù hợp và cây phát triển tốt. Nhớ lại trước đây gia đình mình cũng rất nghèo nhưng sau khi trông cây địa lan tình hình kinh tế đã tốt hơn và không khó khăn như trước nữa”.

Anh Dủng trao đổi kinh nghiệm sản xuất địa lan với người cùng thôn.

Địa lan được trồng ở thôn Sín Chải, xã Hoàng Liên từ những năm 2005. Ban đầu, người dân mang giống địa lan từ rừng về trồng, từ những mầm nhỏ, người Mông ở trong thôn đã trồng chăm sóc và nhân giống lên với số lượng ngày càng nhiều. Việc chăm sóc cây địa lan đơn giản và không cầu kỳ, không mất nhiều công sức, chỉ cần thường xuyên tưới nước, giữ ẩm cho cây,  trộn đất với phân gà và phân trâu ủ mục để bón lót. Khi cây phát triển tốt, bón thêm một lượng nhỏ phân vi sinh. Để có một chậu Địa lan đẹp phải trồng từ 2 năm trở lên. Người trồng phải biết đặc tính của cây để chăm sóc thì cây sẽ sinh trưởng tốt đẻ nhiều nhánh, ra nhiều hoa, bông hoa sẽ dài và to với sắc màu tươi mới. Việc học hỏi các kinh nghiệm trồng hoa địa lan cũng được Hội nông dân xã Hoàng Liên vô cùng chú trọng như đi học hỏi kinh nghiệm trồng lan tại xã Tả Phìn, mua sách hướng dẫn trồng Địa lan về tự nghiên cứu hay những gia đình trồng nhiều địa lan sẽ hướng dẫn cho những gia đình mới trồng hoặc trồng ít. Hiện tại, cây địa lan chính là hướng phát triển kinh tế được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Sín Chải kỳ vọng sẽ là cây trồng chủ lực giúp thôn Sín Chải phát triển kinh tế. Ông Thào A Tung, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Liên cho biết: “ Cây địa lan tại xã Hoàng Liên được bà con nhân dân lấy giống từ trên rừng thuộc Vườn Quốc Gia Hoàng Liên về trồng, hiện tại bây giờ trên địa bàn thôn Sín Chải có khoảng 3500 chậu. Thời gian tới xã cũng thông qua nguồn vốn của chương trình mục tiêu Quốc gia, xã cũng đã đề xuất đối với phòng Kinh tế thị xã triển khai trong gia đoạn 2021 – 2025 là khoảng 2500 chậu để cho nhân dân phát triển kinh tế, mong rằng sau này trên địa bàn xã cũng sẽ là một trong địa phương phát triển hoa địa lan trên địa bàn thị xã Sa Pa”.

Nằm trên đỉnh núi thuộc vùng đệm của Vườn Quốc gia Hoàng Liên cuộc sống của người dân thôn Sín Chải nơi có 100% người dân tộc Mông sinh sống đã dần đổi thay nhờ có cây hoa địa lan. Trong thời gian tới với sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong thôn chắc chắn sẽ có nhiều du khách biết đến bản Sín Chải với phong cảnh hoang sơ núi non hùng vĩ, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và hoa địa lan đẹp say đắm lòng người./.

Hồng Hải (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập