Vũ Thị Ngọc Hướng - Cô gái Giáy miệt mài in dấu chân trên hành trình giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc

Với niềm đam mê văn hóa và du lịch, mong muốn bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc Giáy để phát triển du lịch - Vũ Thị Ngọc Hướng, cô gái tại xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã xây dựng ước mơ theo cách riêng của mình khi trở thành người đầu tiên ở Sa Pa tổ chức các tour du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa dưới cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, việc tự thực hiện những video ngắn với nội dung lan tỏa năng lượng tích cực, giới thiệu quảng bá những hình ảnh đẹp của quê hương chia sẻ trên kênh YouTube “Hướng Giáy Sa Pa” cũng nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng mạng với hàng trăm ngàn lượt theo dõi.

anh tin bai

Hướng Giáy Tả Van giới thiệu đến du khách về mùa lúa chín tại Sa Pa.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo xã Tả Van, thị xã Sa Pa. Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai, Hướng thi đỗ vào Đại học Hà Nội với chuyên ngành Nghiên cứu phát triển - Khoa Quốc tế học. Vừa học vừa làm, ngay từ năm thứ 2 đại học, Hướng bắt tay vào kinh doanh các mặt hàng nông sản nổi tiếng của quê nhà vừa giúp trang trải việc học, vừa giới thiệu sản phẩm địa phương đến mọi người.

Với niềm đam mê du lịch và mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch, sau khi tốt nghiệp đại học, khác với bạn bè cùng trang lứa lựa chọn Hà Nội hay các thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội việc làm, Hướng đã chọn về quê để thực hiện ước mơ. Chia sẻ với chúng tôi, Vũ Thị Ngọc Hướng cho biết: Do từ nhỏ đã được học, lắng nghe mọi người kể cho những câu chuyện cổ của người dân tộc Giáy, em được truyền cảm hứng về việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa của dân tộc mình. Nhận thấy có rất nhiều người đi du lịch Sa Pa nhưng chỉ biết đến Trung tâm thị xã Sa Pa đang bị đô thị hóa chứ chưa biết rằng Sa Pa còn rất nhiều bản làng, còn nhiều nơi lưu giữ những giá trị văn hóa cực kỳ tốt đẹp, nguyên sơ. Vì vậy em đã quyết định trở về quê hương với mong muốn làm sao để du lịch có thể nuôi sống được người dân địa phương.

Trở về quê đúng thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách, cô gái trẻ đã nảy ra ý tưởng làm tour du lịch online để du khách mọi nơi ở nhà mà vẫn được đi du lịch Sa Pa qua màn hình máy tính hay điện thoại thông qua phần mềm trực tuyến Zoom, Google Meet. Chính từ ý tưởng này Hướng đã đưa hàng nghìn du khách khám phá vùng đất Sa Pa qua màn hình trong mùa dịch.

anh tin bai

Vũ Thị Ngọc Hướng thực hiện tour du lịch online giới thiệu cho du khách về các điểm du lịch của Sa Pa.

Tour du lịch online của Hướng khác với các tour bình thường bởi đây là chương trình du lịch trải nghiệm online đầu tiên tại Sa Pa. Với những câu chuyện và thông tin về các địa điểm, sự vật, việc để trải nghiệm được tổng hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy, có chiều sâu, chi tiết, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc ở Sa Pa. Bên cạnh đó, những người đồng hành, hướng dẫn viên đều là người bản địa. Tour du lịch trực tuyến của Hướng có 3 dạng, gồm: tour theo lịch trình có sẵn vào sáng Chủ nhật hằng tuần; tour nhóm đi theo yêu cầu của khách hàng; tour đi theo yêu cầu của cá nhân với chi phí thấp từ 50 ngàn đồng đến 250 ngàn đồng/lần. Đề tài mà Hướng theo đuổi rất phong phú, rộng lớn và có sức hấp dẫn lâu dài, gắn liền với những đặc trưng văn hóa của người Giáy ở Sa Pa. Với những video bình dị mà hết sức chân thực về cuộc sống, văn hoá của người Giáy như: làm bánh chưng đen người Giáy những ngày đầu xuân, mâm cơm cúng truyền thống của người Giáy, trang phục của người Giáy… hay những clip kể chuyện, hát dân gian bằng tiếng Giáy... giúp người xem trải nghiệm trọn vẹn hành trình du lịch online một cách hào hứng. - "Du khách xem video thường bất ngờ khi thấy một Sa Pa rất khác về cả phong cảnh và văn hóa", Hướng chia sẻ.

anh tin bai

Cô gái trẻ mong muốn chia sẻ tới du khách những vẻ đẹp còn ẩn giấu ở Sa Pa.

Chị Vàng Thị Nguyên, thôn Tả Van Giáy chia sẻ, Hướng động viên chúng tôi vận dụng những tài nguyên có sẵn của mình như hiểu biết về văn hóa, nghề truyền thống, ẩm thực, âm nhạc...vào làm du lịch bằng cách ghi hình lại hoạt động thường ngày trong cuộc sống để chia sẻ đến du khách. Cách làm này đã giúp nhiều người dân ở làng bản có thêm thu nhập trong giai đoạn COVID-19 cũng như sau đó.

Ngoài việc vừa làm hướng dẫn viên du lịch, Hướng cũng xây dựng kênh Youtube “Hướng Giáy Sa Pa”. Những video sinh động về văn hóa, các điểm đến thú vị, trải nghiệm âm thanh cuộc sống, những khung cảnh nên thơ, điểm đến hấp dẫn, khám phá bản làng... hay thưởng thức những món ăn dân tộc đặc sản của địa phương… đã được Vũ Thị Ngọc Hướng và các bạn trẻ giới thiệu đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế trên kênh youtube này và thu hút hàng nghìn lượt xem. Hướng còn lập đội nhóm những người trẻ ở Sa Pa làm du lịch trải nghiệm trên facebook có tên “Du lịch trải nghiệm Sa Pa”, dành cho các du khách có thể phản hồi và xem những video mà nhóm đăng tải lên. Hướng bộc bạch - Mặc dù không học du lịch chuyên nghiệp và bài bản nhưng em làm du lịch xuất phát từ tình yêu, niềm trăn trở đối với sự phát triển của quê nhà nên em luôn cố gắng để tạo sự mới mẻ, độc lạ không bị dập khuôn, cứng nhắc.

anh tin bai

Hướng Giáy đưa du khách tới thăm bản Tả Phìn.

Anh Vũ Tài Dương, ở Bắc Ninh chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với hướng dẫn viên Hướng, bạn rất trẻ, rất nhiệt huyết, rất yêu thích về du lịch và yêu thích quê hương của mình. Khi bạn Hướng hướng dẫn mọi người đi tour, những địa danh, địa điểm trở nên thực sự thu hút. Khi dẫn tour Hướng rất tự nhiên, lôi cuốn, cảm giác gần gũi mà lại chân thực…

Sau thành công của mô hình "Du lịch trải nghiệm online", năm 2022, khi dịch bệnh kết thúc, ngoài việc thực hiện các video trên kênh youtube “Hướng Giáy Sa Pa”, Hướng còn liên kết với bài viết trên blog sapalocal.com để việc giới thiệu, quảng bá được sâu rộng, tăng tương tác. Hai năm trở lại đây lượng khách đến Sa Pa bùng nổ. Các tour du lịch thực tế của Hướng đã đón nhận số lượng các đoàn du khách tăng cao. Điều đặc biệt là nhóm của Hướng không xây dựng tour một cách đại trà mà thiết kế những tour du lịch thực tế riêng, phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng nhóm du khách nên được nhiều du khách đón nhận nhiệt tình.

Thông qua những việc làm, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Vũ Thị Ngọc Hướng đã trở thành cái tên thân thuộc với cộng đồng mạng, là tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng người dân tộc Giáy. Chị Sùng Thị Lan, thôn Tả Van Giáy 1, xã Tả Van nói: “Hướng đã cùng với bà con trong bản phát triển du lịch và hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi làm du lịch một cách khoa học, tiến bộ và có hiệu quả hơn. Cộng đồng người Giáy rất tự hào về một người trẻ tâm huyết với bản sắc văn hóa như vậy”.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Hướng cho biết, em khát khao tiếp tục lan tỏa tinh thần, sự ham tìm hiểu văn hóa dân tộc mình cho các bạn trẻ người Giáy, để dù xã hội có phát triển và hòa nhập đến đâu thì văn hóa Giáy vẫn lấp lánh như viên ngọc quý và là niềm tự hào đối với mỗi người. "Em muốn thành lập một doanh nghiệp du lịch trải nghiệm, có sự tham gia của cộng đồng người Giáy. Từ đó có thể hỗ trợ công ăn việc làm cho người dân, truyền cảm hứng cho cộng đồng, giúp người Giáy hiểu thêm về cách làm du lịch mới. Em biết muốn hoàn thành được mục tiêu này thì bản thân cần phải nỗ lực phấn đấu rất nhiều. Rất may trong quá trình làm video, tổ chức tour du lịch, em đã được người thân ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều…" - Hướng Giáy tâm sự.

“Trở lại để dựng xây” – Đó chính là mong muốn của cô gái nhỏ nhắn Vũ Thị Ngọc Hướng cùng những bạn trẻ luôn mang trong mình ước mơ, hoài bão lớn. Và đó cũng là trí tuệ, sức sáng tạo, sự dấn thân, khát vọng của người Việt trẻ thời hội nhập.

Trên hành trình thực hiện ước mơ còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tin rằng, chính tình yêu dành cho quê hương sẽ giúp Vũ Thị Ngọc Hướng vượt qua mọi trở ngại để truyền cảm hứng tới các bạn trẻ người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa tự tin khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập