Vươn lên làm giàu nhờ mô hình trồng lan công nghệ cao

    Xuất phát từ niềm đam mê với loài hoa địa lan, năm 2000 anh Nguyễn Văn Thể tổ 5 phường Phan Si Păng đã sưu tầm rất nhiều chậu lan đẹp, ban đầu chỉ có ý định sưu tầm để chơi, nhưng càng gắn bó với các chậu lan, niềm đam mê với hoa lan của anh ngày càng lớn, ban đầu chỉ có 100 đến 200 chậu, đến nay mô hình trồng lan của anh đã lên đến 1000 chậu, đem lại thu nhập hơn 2 tỷ đồng mỗi năm.

     Dẫn chúng tôi thi thăm vườn hoa địa lan với diện tích hơn 01 ha, anh Thể vui vẻ chia sẻ: “Cây địa Lan đòi hỏi kỹ thuật cao và yêu cầu chặt chẽ về điều kiện khí hậu, thời tiết. Để cây địa lan phát triển tốt, phân được sử dụng trồng địa Lan chủ yếu là phân trâu vì phân trâu rất thích hợp cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển và ra hoa. Không sử dụng phân lân hoặc đạm để bón cho cây, vì khi bón các loại phân này lá địa Lan sẽ mền và rũ xuống, nó sẽ khiến cho cây không được đẹp”.

Anh Nguyễn Văn Thể chăm sóc chậu hoa địa lan

    Để có những chậu địa Lan đẹp, chất lượng xuất bán ra thị trường anh Thể và anh em nhân công đã phải cần mẫn chăm sóc tỉ mỉ, từ bón phân đến cắt tỉa lá cho cây, hàng đêm nhất là vào thời điểm cây đang nở hoa thường có sâu đến hại cây anh phải đi soi từng chậu Lan bắt sâu, để cây có điều kiện sinh trưởng khoẻ mạnh. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc, địa Lan nên các chậu hoa địa lan của gia đình anh phát triển khỏe mạnh, không bị sâu hại. Mô hình trồng hoa địa lan không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình anh mà còn tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động tại địa phương với mức thu nhập 08 triệu đồng/ tháng. Anh Hạng A Chờ nhân công lao động chia sẻ: “Tôi làm vườn lan nhà anh thể được 4 năm rồi, nhờ đó tôi có thu nhập ổn định, lo cho con cái ăn học đoàng hoàng”.

    Năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa địa lan nở đúng dịp tết, theo tính toán của anh Thể tết năm 2023 này anh xuất bán khoảng 200 chậu hoa địa lan, mỗi chậu trung bình từ 20 đến 30 bông với giá giao động từ 5 đến 7 triệu đồng, đặc biệt có những chậu có giá trị lên đến cả chục triệu đồng tùy thuộc vào số bông trên chậu. Bên cạnh đó anh cũng trồng thêm 5 nghìn gốc cây nhất chi mai dự kiến tết năm nay anh bán ra thị trường khoảng 4 đến 5 trăm cây trung bình mỗi cây có giá từ 2 đến 3 triệu đồng. anh Nguyễn Văn Thể chia sẻ:“Đặc thù địa lan Sa Pa là loại lan rừng cực khó chăm sóc, có những giai đoạn chúng tôi tìm hiểu nhưng cũng không thành công, nhất là thời tiết không ổn định có khi hoa sẽ rụng hết và mất trắng, có những năm chúng tôi mất rất nhiều tiền. Sau đó cũng học hỏi công nghệ tiên tiến, chúng tôi nghiên cứu về thời tiết tìm ra những biện pháp để làm ra những bình hoa tương đối là thành công”.

Anh Nguyễn Văn Thể đang chăm sóc cây hoa mai

     Xuất thân từ gia đình thuần nông nghèo khó, bản thân anh Thể đã nỗ lực rất nhiều để phấn đấu trở thành hộ gia đình khá giả, với mức thu nhập hơn 2 tỷ đồng mỗi năm, ngoài phát triển kinh tế, anh còn là một người rất năng nổ nhiệt tình trong công tác xã hội, luôn động viên hỗ trợ bà con trong tổ về vốn, tư vấn việc làm giúp đỡ hộ gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đánh giá về anh Nguyễn Văn Thể, Ông Trần Đức Việt Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường Phan Si Păng cho biết:“Trước đây gia đình ông Nguyễn Văn Thể là một hộ nghèo, gia đình thực hiện sản xuất nông nghiệp, có mô hình trồng hoa địa lan, cây nhất chi mai và cây đào thất thốn, trong quá trình trồng và kinh doanh mô hình của gia đình ông thể phát triển rất tốt, mỗi năm đem lại thu nhập từ 2 đến 3 tỷ đồng, không những làm giầu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho 20 lao động thời vụ và 5 lao động được trả lương thường xuyên. Qua đây có thể thấy mô hình của ông Nguyễn Văn Thể cần được nhân rộng trên địa bàn phường cũng như tổ dân phố số 5”.

    Thông qua mô hình trồng hoa địa lan, anh còn giúp đỡ người dân đổi mới cách làm nông nghiệp, vừa làm cây cảnh trang trí cho ngôi nhà vừa mang lại thu nhập cao cho người trồng, đồng thời góp phần kéo giảm ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đô thị, xây dựng đô thị ngày cành xanh sạch đẹp.

Mai Hoa - Phường Phan Si Păng
Tin tức


 
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập