Cuộc thi “Tìm hiểu về động vật hoang dã Vườn quốc gia Hoàng Liên” cho học sinh khối Tiểu học trên địa bàn thị xã Sa Pa lần thứ I năm 2023

Nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học ở Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên, chiều ngày 09/1 tại Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào, xã Mường Hoa,  Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên, Vườn QG Hoàng Liên  phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa, tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về động vật hoang dã VQG Hoàng Liên” cho học sinh khối Tiểu học, lần thứ I năm 2023.

anh tin bai

Quang cảnh Cuộc thi.

Dự và chỉ đạo Cuộc thi có ông Vũ Đức Quyền, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Tham dự có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VQG Hoàng Liên như:  Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên, Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên; Trung tâm  Giáo dục Môi trường và  dịch vụ Môi trường, cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh của 4 trường tham gia Cuộc thi.

anh tin bai

Thuyết trình tranh vẽ về Rùa đầu to của Đội Trường PTDTBT TH&THCS Tả Van. 

Theo thể lệ, có 04 đội thi, mỗi đội 15 em học sinh khối tiểu học đến từ các trường nằm trong vùng đệm, vùng lõi của VQG Hoàng Liên tham gia, đó là: Đội Gấu Ngựa đến từ Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Bản Hồ, xã Bản Hồ; Đội Mèo Rừng đến từ Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải, xã Hoàng Liên; Đội Cu Li đến từ Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào, xã Mường Hoa và Đội Rùa đầu to đến từ Trường PTDTBT TH&THCS Tả Van, xã Tả Van.

anh tin bai

Phần thi tài năng của Đội Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải.

Ở phần thi chào hỏi, trong thời gian 05 phút bằng các tiểu phẩm, đan xem hát, múa, các đội đã tự giới thiệu về các thành viên của đội mình, trường mình đang học, mục đích đến với cuộc thi …Ở phần thi kiến thức, trong thời gian 01 phút, các đội lần lượt lựa chọn và trả lời 2 câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra. Ở phần này, Đội Rùa đầu to đến từ Trường PTDTBT TH&THCS Tả Van  là đội xuất sắc dành được nhiều điểm nhất với việc dành quyền trả lời nhanh và trả lời đúng câu hỏi. Các đội Gấu Ngựa đến từ Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Bản Hồ; Đội Mèo Rừng đến từ Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải, là những đội có phần trả lời xuất sắc trong phần thi quan sát  hình ảnh video ngắn trình chiếu có liên quan đến động vật cùng với câu hỏi kèm theo.

anh tin bai

Phần thi kiến thức diễn ra sôi nổi, gay cấn và hấp dẫn.

Ở phần thi tài năng, các đội đã  thi tài năng văn nghệ và  thuyết trình về nội dung bức tranh do các em tự sáng tác(đã chuẩn bị trước), có nội dung liên quan đến Động vật hoang dã. Ở phần thi này, một lần nữa, đội Rùa đầu to đến từ Trường PTDTBT TH&THCS Tả Van  có tiết mục biểu diễn tài năng văn nghệ xuất sắc, sáng tạo và hấp dẫn. Với bức tranh mang thông điệp “ hãy chung tay bảo vệ động vật hoang dã”, Đội Cu Li đến từ Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào đã gây ấn tượng đối với Ban giám khảo. Em Châu Thị So lớp 5A3, thành viên Đội Cu Li, Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào chia sẻ: “em rất hạnh phúc vì được tham gia cuộc thi, được giao lưu với các bạn. Em vẽ bức tranh về gấu,  khỉ và cu li với mong muốn đừng ai giết hại chúng và hãy cùng nhau bảo vệ động vật hoang dã…”.Phần giao lưu với khán giả, với thông điệp  “Hãy hành động mỗi ngày để bảo vệ các loài động vật hoang dã, vì tương lai của trái đất, vì cuộc sống của mỗi chúng ta”. Ban tổ chức đã có những câu hỏi sinh động với  những phần quà hấp dẫn dành cho các em trả lời đúng, tạo nhiều hứng khởi cho các cổ động viên tham gia.

anh tin bai

Ban tổ chức giao lưu với các cổ động viên.

Được biết, Vườn quốc gia Hoàng Liên có Hệ động, thực vật  rất đa dạng, phong phú và độc đáo nhất Việt Nam, có nhiều loài chỉ được phát hiện duy nhất tại VQG Hoàng Liên. Với 2.847 loài thực vật bậc cao có mạch, 555 loài động vật có xương sống trên cạn, trong đó có nhiều loài đặc hữu, nguy cấp, quý, hiếm; Vườn quốc gia Hoàng Liên được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) chọn là trung tâm đa dạng của các loài thực vật; Quỹ môi trường toàn cầu xếp vào loại A, cao cấp nhất về giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam; Năm 2003, VQG Hoàng Liên được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á công nhận là Vườn di sản ASEAN.

Mặc dù các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đã có nhiều hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong công tác thực thi pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, tuy nhiên số lượng các loài động vật hoang dã đã bị săn bắt trái phép vẫn còn rất lớn, các đối tượng buôn bán động vật hoang dã hoạt động ngày càng tinh vi, đe dọa môi trường sinh thái và trở thành một thách thức lớn đối với VQG Hoàng Liên. Ông Lã Văn Tới, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật Hoàng Liên, Vườn QG Hoàng Liên cho biết:  “Để giải quyết vấn đề này, những năm qua VQG Hoàng Liên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và cộng đồng (trong đó có đối tượng là các em học sinh) về ý nghĩa của công tác cứu hộ, bảo tồn động thực vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học, bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau…”

anh tin bai

Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã trao các giải chuyên đề cho các đội; trao Giải nhất cho Đội Rùa đầu to đến từ Trường PTDTBT TH&THCS Tả Van; Giải Nhì cho Đội Gấu Ngựa đến từ Trường PTDTBT Tiểu học Bản Hồ  và đồng giải ba cho 2 đội còn lại. 

anh tin bai

Cuộc thi được tổ chức đã tạo  sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh có thêm những kiến thức cơ bản về sự đa dạng của hệ động vật tại Việt Nam nói chung,  VQG Hoàng Liên nói riêng. Từng bước  lan tỏa tình yêu động vật, yêu thiên nhiên. Khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác, sống có trách nhiệm trong việc bảo vệ động vật hoang dã, môi trường sống quanh các em.

   Một số hình ảnh Cuộc thi.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Lê Hưng (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập