Đổi thay ở thôn Mường Bo 2, xã Mường Bo

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia tích cực của nhân dân, đến nay thôn Mường Bo 2, xã Mường Bo, thị xã Sa Pa đã bứt phá vươn lên trở thành thôn có nền kinh tế phát triển khá, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân đã được cải thiện rõ rệt. Có được điều đó có phần công sức không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đường liên gia tại thôn Mường Bo 2 đều đã được bê tông hóa.

Được sự giới thiệu  của đồng chí Hoàng Văn Phang, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban tuyên vận xã Mường Bo, chúng tôi đến thăm thôn Mường Bo 2, một trong những thôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới của xã Mường Bo. Dẫn chúng tôi  đi trên con đường bê tông khang trang, sạch đẹp, nằm giữa cánh đồng  lúa chín vàng óng đang đợi ngày gặt, ông Lù Văn Quyền, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ tuyên vận thôn Mường Bo 2 hồ hởi cho biết: “ Thôn Mường Bo 2 có 140 hộ với trên 500 khẩu. Những năm trước đây cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây vô cùng khó khăn, tuy nhiên, bằng sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung sức đồng lòng của Nhân dân; đặc biệt khi mô hình Tổ tuyên vận thôn bản được hình thành và đi vào hoạt động, đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Nay thì đời sống của bà con trong thôn khấm khá nhiều, đường được đổ bê tông, nhà nào cũng có xe máy, ti vi…”

Được biết, tổ Tuyên vận thôn Mường Bo 2 có 5 thành viên, trong đó Bí thư chi bộ thôn là Tổ trưởng. Ngay từ khi mới thành lập, bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, các thành viên của tổ ai nấy đều trăn trở và gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới; từ việc kiên cố hóa hệ thống đường giao thông nội thôn đến giải quyết bài toán thu nhập cho người dân. Với quan điểm người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, chi bộ, tổ Tuyên vận thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền cho bà con Nhân dân hiểu được trách nhiệm của mình, cũng như những lợi ích lâu dài khi quê hương đổi mới. Cùng với việc nêu gương của 34 đảng viên trong thôn, vai trò của người có uy tín trong cộng đồng cũng đã được phát huy tối đa, từ đó có những tác động tích cực đến suy nghĩ và hành động trong mỗi người dân. Các hoạt động tuyên truyền được tổ Tuyên vận lồng ghép trong những buổi họp thôn, tranh thủ thời gian đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động. Mưa dầm thấm lâu, khi người dân hiểu đúng, hiểu sâu về Chương trình xây dựng nông thôn mới ai nấy đều đồng thuận cùng chung tay thực hiện. Chị  Vàng Thị Lai, Thôn Mường Bo 2, xã  Mường Bo phấn khởi chia sẻ: “Được tổ Tuyên vận đến tuyên truyền, vận động gia đình tôi đã cố gắng lao động sản xuất phát triển kinh tế; cùng bà con trong thôn đổ bê tông đường giao thông, chỉnh trang nhà ở, về sinh đường làng ngõ xóm. Cuộc sống gia đình tôi đã khá hơn trước rất nhiều”. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đến nay, Mường Bo 2 đã bê tông hóa 100% đường giao thông với gần 2km. Trong đó, Nhân dân đóng góp ngày công, ủng hộ vật liệu cát, sỏi cứng hóa gần 900m đường trục thôn, trên 1km đường ngõ xóm và đổ gần 300m rãnh thoát nước. Những con đường đất, nhỏ hẹp, thường lầy lội vào mùa mưa trước đây, giờ đã được thay bằng những con đường bê tông kiên cố, bà con trong thôn ai nấy đều vui mừng, phấn khởi; công tác vệ sinh môi trường nông thôn cũng được đặc biệt quan tâm.

Ban Tuyên vận xã trao đổi với tổ Tuyên vận thôn Mường Bo 2.

Song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, Mường Bo 2 còn vận động Nhân dân tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Điển hình như mô hình nuôi gà đen bản địa của đoàn viên trẻ Đào A Đương; mô hình trông cây ăn quả ở hợp tác xã Mường Bo xanh của chị Lồ Thị Hạnh, mô hình trồng quế của nhóm hộ họ Lù … Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình theo mô hình truyền thông VACR, các mô hình khác như trồng cây bơ, trồng  rau bò khai, cũng đã được triển khai, thu hút sự tham gia của nhiều hộ dân trong thôn...  Nhờ phát triển sản xuất mà thu nhập bình quân của người dân trong thôn được nâng lên, đến nay toàn thôn chỉ còn 30 hộ nghèo, 20 hộ cận nghèo, trong thôn không còn nhà tạm, nhà dột nát. Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được quan tâm thực hiện; nhiều hủ tục lạc hậu trong việc cưới, tang, lễ hội, tín ngưỡng, sinh hoạt của người dân đã từng bước được thay đổi theo hướng tích cực. Người dân tích cực tham gia vệ sinh đường ngõ xóm, số hộ xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh đạt trên 90%. Tình hình an ninh, chính trị, an toàn xã hội được giữ vững và ổn định. Đánh giá về hoạt động của tổ Tuyên vận thôn Mường Bo 2, đồng chí Hoàng Văn Phang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên vận xã Mường Bo  khẳng định: “Tổ tuyên thôn Mường Bo 2 là một trong những tổ hoạt động có hiệu quả nhất của xã.”

Qua thực tiễn cho thấy, tổ Tuyên vận thôn Mường Bo 2, đã đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ của công tác Tuyên vận trong tình hình mới. Hoạt động của tổ Tuyên vận đã làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân vào các phong trào thi đua của địa phương. Từ đó đã nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng ở cơ sở; đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Chia tay Mường Bo 2, trong cái nắng dịu nhẹ của tiết trời đầu thu, chúng tôi tin, với sự quan tâm,vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đó có vai trò của công tác tuyên vận, cuộc sống của người dân Mường Bo 2 sẽ thêm khởi sắc và ngày càng ấm no. Góp phần tích cực  vào công cuộc xây dựng nông  mới  nâng cao của xã Mường Bo.
Lê Hưng - Hồng Hải (Trung tâm VH,TT-TT Thị xã Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập