Khuyến học Sa Pa: Dấu ấn 20 năm - Một chặng đường đổi mới

Dân tộc ta vốn có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quí trọng hiền tài. Từ xưa, ông cha ta đã có những câu châm ngôn  “Có học mới nên khôn”; “Một kho vàng không bằng một nang chữ”...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến đến công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời. Người đã đưa ra chân lý:  “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Trong bức thư cuối cùng gửi cho ngành Giáo dục, ngày 16/10/1968, Người căn dặn: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt...”.

Nghị quyết TW IV Khóa VII cũng đã nêu rõ quan điểm của Đảng về xây dựng “xã hội học tập” đó là :“Thực hiện một nền giáo dục thường xuyên cho mọi người, xác định học tập suốt đời đó là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân.”

Thấm nhuần Tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng về khuyến học, khuyến tài “xây dựng xã hội học tập”. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, xác định công tác Khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Khuyến học thị xã Sa Pa luôn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn, thể và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội.

anh tin bai

 

Tại Hội nghị BCH Hội Khuyến học lần thứ 3, khóa IV, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã bầu và suy tôn đồng chí Phan Đăng Toàn, Tỉnh, ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã làm chủ tịch danh dự hội. Đây cũng là điểm mới, thể hiện sự quan tâm đúng mức, kịp thời của Đảng bộ thị xã với công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Với mục tiêu xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động nề nếp, hiệu quả. Hằng năm, Hội Khuyến học thị xã luôn chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua như: Xây dựng quỹ hội, phát triển nhân rộng các mô hình học tập; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo. Từ các phong trào thi đua, nhiều gia đình, dòng họ quan tâm hơn đến việc học của con em mình, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên, phát triển phong trào Khuyến học, khuyến tài, hằng năm các cấp hội còn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyến học.

Cùng với đó, phong trào Khuyến học khuyến tài và xây dựng xã hội học tập cũng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và các trường học trên địa bàn thị xã triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo động lực để giáo viên, học sinh phấn đấu, nỗ lực trong học tập. Tính đến nay toàn thị xã có 16 hội khuyến học xã, phường, 111 chi hội khuyến học thôn, bản tổ dân phố;83 ban khuyến học các xã, phường; 21 ban khuyến học cơ quan, đơn vị; 18.634 hội viên chiếm 26,3% dân số (gấp gần 4 lần so với năm 2009).

anh tin bai

 

Hiện trên địa bàn thị xã Sa Pa  Có 8.999 gia đình được công nhận mô hình gia đình học tập/10.313 gia đình đăng ký đạt 87,2%/15.110tổng số gia đình ở địa phương đạt 59,5%. 104 dòng họ được công nhận mô hình dòng học học tập/170 dòng họ đăng ký đạt 61,1%/215 tổng số dòng họ trên địa bàn đạt 48,3%. 85 cộng đồng  được công nhận mô hình cộng đồng học tập/97 cộng đồng đăng ký đạt 87,6%/ 111 tổng số cộng đồng trên địa bàn đạt 76,5%. 81 đơn vị được công nhận mô hình đơn vị học tập/82 đơn vị đăng ký đạt 98,7%/83 đơn vị trên địa bàn đạt 94,6%. 21/21 đơn vị khối cơ quan đơn vị đăng ký đều đạt đơn vị học tập.20.230 công dân là nông dân và lao động nông thôn được công nhận CDHT/25.527 đăng ký đạt 79,2%/52.155 tổng số nông dân và lao động nông thôn trên địa bàn đạt 38,8%.1546 công nhân lao động tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do được công nhận/1728 công nhân lao động tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do đăng ký đạt 89,4% /2586 tổng số công nhân lao động tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng, lao động tự do trên địa bàn đạt 59,8%.1720 cán bộ quản lý công chức viên chức nhân viên từ cấp xã trở lên được công nhận/1.948 cán bộ quản lý công chức viên chức đăng ký đạt 88,3%/2.028 tổng số cán bộ quản lý công chức viên chức nhân viên từ cấp xã trên địa bàn đạt 84,8%. Có 690 công dân ở các cơ quan, đơn vị được công nhận. Ông Trần An Ninh Chủ tịch Hội khuyến học thị xã khóa IV nhiệm kỳ 2019- 2014 chia sẻ: Cùng với đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các mô hình học tập, hội khuyến học các cấp đã tích cực vận động tạo nguồn quỹ để hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho học sinh và giáo viên. Hàng năm, Hội Khuyến học đã vận động và cùng với các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm vận động, quyên góp hàng nghìn suất học bổng; hàng hóa, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng.

anh tin bai

 

Dấu ấn 20 xây dựng và phát triển ngày càng đậm nét theo thời gian bởi những thành công trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đã mang lại nhiều thành quả tốt đẹp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển xã hội học tập ở địa phương. Kết quả đó được Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh Lào Cai, Hội khuyến học tỉnh Lào Cai, UBND thị xã Sa Pa ghi nhận bằng nhiều kỉ niệm chương, bằng khen, giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân, hội viên và đội ngũ những người có tâm với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập…Đồng chí Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa đánh giá: 20 năm một chặng đường không phải là dài, nhưng cũng đủ để nhìn nhận, đánh giá một hành trình đổi mới và phát triển. Trong hành trình ấy, phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, tạo được niềm tin trong nhân  dân; khẳng định được vai trò quan trọng là cầu nối, là niềm vui, là cánh tay góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo; thắp sáng thêm truyền thống hiếu học trên mảnh đất quê hương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn thị xã Sa Pa sẽ tập trung quán triệt, chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả Quyết định số 489, ngày 08/04/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” và mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2020 - 2030 trên địa bàn thị xã đi vào thực chất. Hội Khuyến học thị xã tiếp tục kiện toàn củng cố, xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài. Góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học tại địa phương, xây dựng quê hương Sa Pa ngày càng phát triển.

Lê Hưng - Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập