Liên Minh – Xã NTM nâng cao đầu tiên của thị xã Sa Pa

Những con đường trải dài thêng thang, những ngõ nhỏ được bê tông hóa, những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, những mô hình kinh tế hiệu quả. Đó là hình ảnh dễ dàng bắt gặp khi đến xã Liên Minh, thị xã Sa Pa. Một vùng quê cách mạng, với xuất phát điểm thấp, giờ đây đang bứt phá vươn lên với nhiều khởi sắc. Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đã tiếp tục nỗ lực để gìn giữ duy trì và phát huy các tiêu chí.

Người dân xã Liên Minh phấn khởi trước ngày đón bằng công nhận xã NTM nâng cao.

Năm 2021, địa phương được chọn là đơn vị xây dựng xã NTM nâng cao. Ngay sau khi được chọn là đơn vị xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy xã Liên Minh đã tiến hành kiện toàn BCĐ thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã. UBND xã tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí đã đạt, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí chưa đạt và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ông Vù A Trùng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM&GNBV xã Liên Minh cho biết: Ngay từ đầu năm BCĐ xây dựng NTM&GNBV xã đã xây dựng kế hoạch, kiện toàn lại BCĐ, giao nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng tiêu chí. Những tiêu chí nào dễ chúng tôi triển khai trước, những tiêu chí khó xã xin ý kiến của BCĐ thị xã tìm biện pháp thực hiện.

Mặc dù còn gặp khó khăn, song với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" cùng với sự chỉ đạo sát sao của Thị ủy, HĐND, UBND Thị xã Sa Pa, sự giúp đỡ của các đơn vị kết nghĩa, các doanh nghiệp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liên Minh đã đoàn kết một lòng, quyết  trở thành xã NTM nâng cao năm 2022.

Trong 18 tiêu chí của xã NTM nâng cao, Liên Minh xác định hạ tầng là yếu tố quan trọng, thể hiện sự đổi thay cả về diện mạo cũng như chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, xã đã tiến hành chỉnh trang, nâng cấp đường giao thông nông thôn lên một mức cao hơn. Khi đạt xã chuẩn NTM hầu hết những con đường của địa phương đều đã được cứng hóa. Nhưng để đáp ứng yêu cầu của xã NTM nâng cao thì những con đường này cần phải đảm bảo rộng hơn, đẹp hơn. Chính vì thế xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường, trồng hoa, cây xanh, thường xuyên quyét dọn đường làng, ngõ xóm để đảm bảo cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Trong những năm qua, toàn xã thực hiện cứng hóa đường ngõ xóm được 16,8 km, đạt 75,6%; 60,6 km kênh mương được kiên cố hóa; 8/8 thôn được đầu tư điện lưới, nâng tỷ lệ hộ sử điện thường xuyên, an toàn đạt 99,73%; 5/6 trường học và trạm y tế đã được công nhật đạt chuẩn quốc gia; Đầu tư xây dựng 1 nhà văn hóa trung tâm xã, 1 khu thể thao và 8 nhà văn hóa thôn; Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Ông Phàn Phù Seng, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng BCĐ xây dựng NTM&GNBV xã Liên Minh cho biết: Chúng tôi luôn xác định những người gương mẫu, đi đầu trong thực hiện xây dựng NTM nâng cao là cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng. Chúng tôi quan tâm đặc biệt đến các thôn yếu kém, đặc biết khó khăn để tập trung nguồn lực nâng cao các tiêu chí. Tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM nâng cao. Người dân rất đồng thuận, góp công, góp sức, hiến đất làm đường, xây dựng xã Liên Minh ngày càng giàu đẹp. Chị Pham Phiểu, Thôn Nậm Cang 1, xã Liên Minh chia sẻ: Tôi vẫn thường xuyên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm trong thôn. Đồng thời cũng tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, góp sức cùng với nhân dân để xây dựng quê hương mình ngày một phát triển.

Một mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã Liên Minh.

Sản xuất là một trong những tiêu chí khó, việc thực hiện đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ban nghành, đoàn thể ở địa phương và sự đồng lòng, nỗ lực của chính người dân. Đây chính là yếu tố quyết định nhằm tạo ra tiềm lực kinh tế vững chắc. Từ đó thúc đẩy trở lại quá trình đầu tư, xây dựng NTM nâng cao. Do vậy, Đảng ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn đã tìm nhiều giải pháp chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Nhân dân trong xã đã mạnh dạn thay đổi tư duy, cách làm trong sản xuất. Nhờ đó, tỷ lệ sử dụng giống ngô, lúa mới đạt trung bình trên 90%, năng suất tăng 2 -3 tạ/ha so với 2011; Tổng đàn vật nuôi 19.092 con (tăng trên 55 nghìn con so 2011). Sản xuất nông nghiệp đang chuyển dần sang sản xuất hàng hóa với các vùng sản xuất tập trung như: vùng sản xuất trồng cam, dưa hấu, nuôi cá nước lạnh… Ông Trần Văn Thơm, Đảng viên thôn Bản Sài, xã Liên Minh chia sẻ: Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, gia đình tôi đã chuyển hướng sang trồng dưa chuột (G7). Tôi thấy giống dưa này rất hiệu quả, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Hiện mỗi ngày gia đình tôi thu được 1 tạ dưa. Ước vụ dưa này gia đình tôi thu được khoảng 50 triệu đồng. Tôi sẽ vận động người dân trong thôn để tham gia trồng, mở rộng diện tích, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cùng với đó, các nghành nghề truyền thống cũng được duy trì và phát triển. Tại thôn Nậm Kéng, hàng ngày 40 thành viên tổ thêu thùa người Xa Phó vẫn tạo ra những sản phẩm thổ cẩm độc đáo được thị trường đón nhận. Và thổ cẩm Xa Phó đã được xã Liên Minh xây dựng là sản phẩm OCOP của địa phương. Sản xuất phát triển đã góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã Liên Minh đạt 38,1 triệu đồng/năm (tăng 2 triệu đồng so với năm 2020); Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,25% (giảm 50% so với năm 2020). Ông Lù Quang Sèn, Thôn Bản Sài, xã Liên Minh phấn khởi: Tôi thấy rất vui và phấn khởi khi đời sống người dân đang ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc. Liên Minh đang dần trở thành một làng quê xanh, đẹp, yên bình và đáng sống.

Đồng chí Phan Đăng Toàn - TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc với Đảng ủy xã Liên Minh.

Trong thời gian thực hiện xây dựng NTM nâng cao, Thường trực Thị ủy, trong đó đích thân đồng chí Bí thư Thị ủy Phan Đăng Toàn đã nhiều lần xuống kiểm tra, giám sát, đi thực địa, tổ chức nhiều buổi làm việc với xã, tiếp xúc đối thoại với nhân dân, qua đó nắm bắt tình hình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, để có những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, đưa ra các giải pháp giúp xã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Nhờ đó, công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã Liên Minh được triển khai một cách nhanh chóng, đồng bộ và khởi sắc. Ông Vù A Trùng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM&GNBV xã Liên Minh cho biết thêm: Được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, nhất là được sự quan tâm của BCĐ xây dựng NTM&GNBV thị xã Sa Pa đã tập trung nguồn lực, đầu tư cho xã Liên Minh hoàn thành các tiêu chí. Đến nay 18/18 tiêu chí NTM của xã đã hoàn thành và được UBND tỉnh công nhận là xã NTM nâng cao. Người dân rất phấn khởi khi được hưởng lợi từ chương trình. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí trong thời tới để Liên Minh ngày càng giàu đẹp.

Có thể thấy, chương trình MTQG XDNTM, NTM nâng cao chính là luồng sinh khí mới giúp Liên Minh chuyển mình vươn lên mạnh mẽ. Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế mà Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây đã phát huy tinh thần đoàn kết, gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp. Tạo động lực để tiếp tục viết thêm những thành tựu mới trên quê hương anh hùng.

Tuấn Nguyễn – Hồng Hải (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)

 

 

Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập