Thị xã Sa Pa: Làm tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Xác định chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên… Là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, thời gian qua, thị xã Sa Pa đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Trải qua các cuộc kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, cả nước ta có hơn 9 triệu người có công với cách mạng, gần 1,2 triệu người con ưu tú anh dũng hy sinh; trên 800.000 người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường; hàng trăm ngàn người bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man, bị nhiễm chất độc hóa học. Trong đó có những người con của thị xã Sa Pa…

Đồng chí Phan Đăng Toàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thij ủy, Chủ tịch HĐND thị xã tặng quà ông Sùng A Sèo xã Ngũ Chỉ Sơn.

Chiến tranh đã đi qua nhiều năm, nhưng những hậu quả và dư âm còn sót lại của nó vẫn rất lớn lao và khốc liệt, ghi dấu mãi mãi trong tâm trí mỗi thế hệ người dân Việt Nam. Trên địa bàn thị xã Sa Pa hiện có 13 thân nhân liệt sỹ ; 58 thương binh, bệnh binh; 33 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học…Ghi nhớ và biết ơn những đóng góp to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách, với truyền thống uống nước nhớ nguồn, hàng năm công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng của thị xã Sa Pa luôn được quan tâm đặc biệt, nhất là vào tháng 7 hàng năm là dịp để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã, hồi tưởng lại quá khứ, tri ân những đóng góp to lớn của các thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Thào A Sinh tặng quà ông Sần A Chang - gia đình liệt sỹ  xã Tả Van.

 Vào các dịp lễ tết, kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ hàng năm các đồng chí lãnh đạo thị xã, các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị các xã, phường trên địa bàn đều tới thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, Cùng với các hoạt động thiết thực kỷ niệm nhân ngày thương binh liệt sỹ như tập trung tu sửa nghĩa trang liệt sỹ. Thực hiện đầy đủ chính xác, kịp thời việc chi trả cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, chính sách bảo trợ xã hội và các đối tượng chính sách khác đảm bảo đúng, đủ, kịp thời.

Đồng chí Vương Trinh Quốc, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã tặng quà thương binh Nguyễn Văn Bình phường Sa Pa.

Đặc biệt, thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thị xã Sa Pa đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, thống kê đối tượng, xây dựng, điều chỉnh bổ sung vào đề án để việc hỗ trợ các đối tượng được kịp thời, đảm bảo việc bình xét, lập danh sách hỗ trợ khách quan, minh bạch, đúng đối tượng và đúng mục đích sử dụng cho 68 hộ trong đó làm mới 24 hộ và  sửa  chữa 44 hộ.

Cùng với đó, mặc dù là thị xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng hằng năm, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt vai trò “cầu nối” để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đóng góp, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí 70 người có công và thân nhân người có công với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Nhân dịp 27/7 cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể đã phối hợp trao tặng 208 phần quà với 107 phần quà với kinh phí hơn 53.500.000 đồng. và quà của Chủ tịch nước là 101 suất, với kinh phí trên 30.300.000 đồng.

Đồng chí Lê Mạnh Hảo, UV BTV Thị ủy, Phó chủ tịch TT HĐND thị xã tặng quà ông Sèn A Thực, con trai liệt sỹ Sèn A Pai xã Mường Bo.

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của toàn xã hội, tính đến hết năm 2021 toàn thị xã đã có 100% số xã, phường được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; trên 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú; các chính sách ưu đãi được thực hiện đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực,... Qua đó, góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh, giúp những gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, những năm qua, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong lao động và công tác. Đồng thời, góp phần quan trọng trong giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước; tạo động lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của  địa phương…

Đồng chí Trần Trọng Thông, UV BTV Thị ủy, Phó chủ tịch TT UBND thị xã tặng quà bệnh binh Nguyễn Văn Lai phường Hàm Rồng.

Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, thời gian này, thị xã Sa Pa đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động,nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công với nước. Theo đó, các xã, phường tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” trong các tầng lớp Nhân dân.    Từ đó biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp thành hành động thiết thực đóng góp nguồn lực chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng.  Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào tình nghĩa cũng như tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, nhất là đối với những trường hợp còn tồn đọng, đề xuất, kiến nghị nhiều lần. Tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và biểu dương người có công tiêu biểu cùng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; các hoạt động dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại  nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công với cách mạng; tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và tổ chức đưa đoàn đại biểu người có công tiêu biểu đi tham quan chiến trường xưa…

Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, UV BTV Thị ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam Thị xã Sa Pa tặng quà người nhiễm chất độc hóa học Bùi Huy Kha phường Ô Quý Hồ.

Những việc làm cụ thể, thiết thực,trách nhiệm mang đậm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm thiêng liêng, cao quý và trách nhiệm của  cấp ủy, chính quyền thị xã Sa Pa, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc…  Xin được trích lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7 diễn ra tại Hà Nội cách đây 5 năm thay cho lời kết “Trong các cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc. Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền trong sử sách"

 Lê Hưng- Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Thị xã Sa Pa)

Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập