Văn phòng UBND thị xã Sa Pa: Thực hiện văn hóa công sở, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, những năm qua thị xã Sa Pa đã ban hành quy chế, phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” tại các xã, phường và các các phòng, ban chuyên môn của thị xã. Một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào này là Văn phòng HĐND & UBND thị xã Sa Pa. Góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, được nhiều người dân đánh giá cao.

Hoạt động tại bộ phận một cửa.

Có mặt tại Bộ phận một cửa của thị xã Sa Pa, chúng tôi thấy những chuyển biến tích cực trong thực hiện phong trào xây dựng văn hóa công sở ở đây. Tuy khối lượng công việc khá nhiều, nhưng các cán bộ, công chức làm nhiệm vụ luôn nhẹ nhàng, tận tình khi giao tiếp với người dân, duy trì quy chế chưa hết việc chưa hết giờ. Với mục tiêu mang lại sự hài lòng cao nhất cho nhân dân, Bộ phận một cửa của thị xã Sa Pa đã được đầu tư khang trang, hiện đại với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như: tra cứu thông tin, màn hiển thị thông tin, màn hình ti vi, máy lấy số tự động…vv… Đồng thời, niêm yết công khai các loại thủ tục để người dân nghiên cứu, áp dụng. Cùng với đó, xây dựng thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trực theo nguyên tắc  “4 xin, 4 luôn”  (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn sàng giúp đỡ, phục vụ).  Bà Đặng Thị Hồng Vinh, Phó trưởng Bộ phận một cửa, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu tâm tư của họ mỗi khi chờ đến lượt. Chúng tôi luôn nhắc nhở và chấn chỉnh thái độ của công chức khi tiếp dân là phải niềm nở, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân".

Bộ phận Văn thư HĐND&UBND thị xã Sa Pa. 

Nhằm lấy ý kiến và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tại bộ phận một cửa thông tin số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được niêm yết công khai trên bảng niêm yết thủ tục hành chính của đơn vị. Đặc biệt, để nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, chủ động ngăn ngừa vi phạm trong thực thi công vụ, công tác kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, phương thức làm việc của CB, CC được thực hiện rất nghiêm. Phòng Nội vụ thị xã Sa Pa cũng đã thường xuyên phối hợp,tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp với nhân dân. Nhờ đó, từ năm 2020 đến nay chưa tiếp nhận trường hợp phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức có liên quan đến tình trạng nhũng nhiễu, thái độ, phong cách làm việc của cán bộ,công chức nơi đây.

Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Sa Pa để thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, ông Nguyễn Văn Hòa vui vẻ tâm sự: “ Tôi sinh sống ở Hà Nội, thời gian trước có mua một miếng đất nông nghiệp ở thị xã Sa Pa với dự định sau này về già sẽ lên đây sống cho mát mẻ. Ban đầu đến đây để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tôi cũng hơi e ngại, sợ lâu, sợ phiền hà vì tôi ở xa, nhưng đến đây tôi được tận tình, hướng dẫn bổ sung những hồ sơ cần thiết, nên việc giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng và chính xác. Tôi thấy rất thoải mái và hài lòng”. Tại bộ phận văn thư và phòng Chuyên viên, chúng tôi cũng được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Qua trao đổi, chúng tôi được biết, cán bộ, công chức các bộ phận thường đến trước giờ làm việc 5 phút để sắp xếp, dọn dẹp vệ sinh lại không gian làm việc. Hết giờ cũng đều phân công nhau ở lại 5 phút để chăm sóc hoa, cây cảnh, tạo môi trường xanh, sạch đẹp, nhằm tạo môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi công sở….

Một buổi giao ban Văn phòng HĐND&UBND thị xã Sa Pa.

Trong quy tắc ứng xử, Văn phòng HĐND&UBND thị xã cũng đặt ra các tiêu chí như: Khi thực hiện nhiệm vụ trang phục phải gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang phục của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Khi giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích và hướng dẫn cặn kẽ quy trình xử lý công việc. Đối với đồng nghiệp, phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ. Cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, mà phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới. Đồng thời, gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử, trên tinh thần vì dân phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá, xếp loại công chức cuối năm. Ông Đặng Việt Dũng, Chánh Văn phòng HĐND&UBND thị xã  cho biết: “Xác định, việc xây dựng văn hóa ứng xử là quan trọng và cần thiết trong việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách nền công vụ và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiện đại. Hàng năm, Văn phòng HĐND&UBND thị xã Sa Pa dưới sự  quản lý trực tiếp của HĐND và UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ cho từng bộ phận một cách cụ thể, coi đó là tiêu chuẩn để xét thi đua, đánh giá công chức. Từ khi mô hình thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong cải cách thủ tục hành chính được triển khai thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được  tiến hành nhanh gọn, chính xác theo quy định của Pháp luật. Nhiều cán bộ công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, thực hiện nghiêm nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, không gây phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính”.

Với nhiều hiệu quả thiết thực, mô hình thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong cải cách thủ tục hành chính, Văn phòng HĐND&UBND thị xã Sa Pa đã được công nhận là mô hình “Dân vận khéo”. Thông qua mô hình này cho thấy, nơi nào cán bộ công chức càng gương mẫu, thực hiện tốt quy chế ứng xử, nơi đó càng có sự đoàn kết, thống nhất nội bộ cao, chất lượng hiệu quả công việc tốt. Chính điều này góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nhận được sự đồng tình cao của Nhân dân. Thời gian tới, Văn phòng HĐND&UBND thị xã Sa Pa, tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao văn hóa ững xử nơi công sở,góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và văn minh.

Lê Hưng- Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)

 

 

Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập