Thị xã Sa Pa: Xây dựng Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa đảm bảo các giá trị tự nhiên và bản sắc văn hóa

Sáng 20/5, thị xã Sa Pa tổ chức họp nghe báo cáo Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa. Cuộc họp do đồng chí Phan Đăng Toàn, TUV, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa chủ trì Cuộc họp.

anh tin bai

Quang cảnh.

Tham dự có đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ; đồng chí Lê Mạnh Hảo, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã; đồng chí Cao Bá Quý, UVBTV, Phó Chủ tịch UBND thị xã; đồng chí Phùng Mạnh Khang, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị uỷ, Giám đốc Trung tâm Chính trị thị xã; đại diện Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo một số phòng chuyên môn, UBND 6 phường.

anh tin bai

Đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã phát biểu tại buổi làm việc. 

Quy chế đô thị Sa Pa ban hành lần đầu năm 2004 tại Quyết định số 498/QĐ-UB ngày 8/9/2004 của UBND tỉnh Lào Cai. Đến năm 2012 được điều chỉnh mở rộng ban hành lần 2 tại quyết định số 1584/QĐ-UBND ngày 28/6/2012 của UBND tỉnh Lào Cai.

Từ năm 2016 trở lại đây, tốc độ đô thị và du lịch Sa Pa phát triển mạnh. Do đó, nhu cầu xây dựng hạ tầng đô thị, du lịch tại Sa Pa ngày càng lớn. Cùng với đó là việc nảy sinh một số bất cập trong xây dựng giữa nhu cầu phát triển so với Quy chế Sa Pa như: phạm vi áp dụng quy chế chưa phù hợp với diện tích quy hoạch chung đô thị Sa Pa (nhiều phạm vi phát triển không có quy chế để quản lý); một số quy định sử dụng đất hiệu quả, tầng cao, mật độ …không còn phù hợp với tình hình thực tế.

anh tin bai

Đồng chí Thào A SInh, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ phát biểu tại buổi làm việc.

Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa lần này nhằm kế thừa những nội dung phù hợp của các quy chế trước đây, bổ sung một số nội dung để phù hợp với quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Sa Pa, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị xã Sa Pa trong khuôn khổ bảo tồn các giá trị tự nhiên và văn hóa của từng khu vực theo hướng bền vững.

anh tin bai

Đại diện đơn vị tư vấn phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã tham gia ý kiến trao đổi với đơn vị tư vấn về việc thực hiện kiến trúc đô thị sao cho phù hợp nhà đã xây dựng trên địa bàn thị xã Sa Pa; việc xây dựng Quy chế quản lý kiến trúc đô thị phải đảm bảo các giá trị tự nhiên và bản sắc văn hóa. Đồng thời đơn vị tư vấn đã giải đáp và tiếp thu, điều chỉnh báo cáo theo các nội dung góp ý của các đại biểu.

anh tin bai

Đaị diện sở Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc.

Quy chế quản lý kiến trúc đô thị Sa Pa nhằm quản lý và thực hiện theo đồ án quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa – thị xã Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; làm căn cứ để quản lý đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng mới hoặc cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc, thiết kế cảnh quan trong đô thị; là căn cứ để xác định việc lập nhiệm vụ quy hoạch, thiết kế đô thị với khu vực chưa có quy hoạch, thiết kế đô thị được duyệt; Xác định các định hướng và những khuyến cáo hướng dẫn cho các tổ chức, nhà đầu tư, người dân tham gia trong các hoạt động kiến trúc trên địa bàn thị xã Sa Pa, làm tôn giá trị cho các di sản tự nhiên và các công trình của thị xã Sa Pa; Quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với không gian, kiến trúc, cảnh quan trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Các đại biểu cũng đã tham gia ý kiến trao đổi với đơn vị tư vấn về việc thực hiện kiến trúc đô thị sao cho phù hợp nhà đã xây dựng trên địa bàn thị xã Sa Pa. Đồng thời đơn vị tư vấn đã giải đáp và tiếp thu soạn thảo gửi các khu tuyên truyền đến cộng đồng dân cư.

anh tin bai

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Thị uỷ Sa Pa Phan Đăng Toàn đề nghị UBND thị xã, các cơ quan chuyên môn tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát kỹ Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị xã Sa Pa đảm bảo các quy định của pháp luật, từ Luật Kiến trúc, Luật Xây dựng, Luật Di sản văn hoá; tuân thủ nghiêm các văn bản chỉ đạo của tỉnh liên quan đến lĩnh vực xây dựng trên địa bàn; thực hiện bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đảm bảo không phá vỡ cảnh quan, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; quy chế đưa ra phải đảm bảo hài hoà giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức các cuộc làm việc, hội thảo để xin ý kiến thẩm định của các sở, ban, ngành của tỉnh; các bậc cao niên trên địa bàn thị xã. 

Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập