UBND thị xã Sa Pa: Làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác quản lý, kinh doanh nước sạch trên địa bàn

Sáng 27/4, UBND thị xã Sa Pa đã có buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác quản lý, kinh doanh nước sạch trên địa bàn, nhằm đảm bảo cung cấp nước cho thị xã Sa Pa trong mùa du lịch, nhất là kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng vọt.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc.

Dự cuộc họp có đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; lãnh đạo Công ty Cổ phấn cấp nước tỉnh Lào Cai; Công ty Cổ phấn nước sạch BOO Sa Pa; các phòng, ban chuyên môn của thị xã có liên quan.

Do đặc thù khí hậu, cứ bước vào mùa khô, từ cuối tháng 10 năm trước đến hết tháng 4 năm sau, Sa Pa lại rơi vào tình trạng thiếu nước. Tình trạng này trở nên trầm trọng, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời điểm Sa Pa đón lượng lớn khách thập phương đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng bất thường.

Tại thị xã Sa Pa, Chi nhánh cấp nước Sa Pa (Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai) là đơn vị cung ứng dịch vụ cấp nước sinh hoạt sinh hoạt. Tại khu vực đô thị, nhu cầu sử dụng nước là 6.000 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, theo thống kê, vào mùa kiệt, Chi nhánh cấp nước Sa Pa chỉ phát được 3.000 m3/ngày đêm, đáp ứng được một nửa so với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nguyên nhân do đơn vị này khai thác nước từ 4 nguồn nước tự chảy. Vào mùa khô, 3 nguồn bước vào giai đoạn cạn, đơn vị chỉ có thể khai thác nước từ 1 nguồn. Trong khi đó, đây cũng là thời điểm người dân vùng cao lấy nước để sản xuất lúa mùa sớm, việc cạnh tranh sử dụng nước cũng khiến nguồn cung nước không đảm bảo.

anh tin bai

Đại diên Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai phát biểu ý kiến.

Vấn đề thiếu nước vào mùa khô tại Sa Pa là thực trạng diễn ra trong thời gian dài. Để “giải cơn khát” cho khu du lịch Sa Pa, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó có việc tìm nguồn cung ứng nước bổ sung, nâng cao năng lực cùng cấp nước sinh hoạt. Tháng 11/2022, Nhà máy nước sạch BOO đi vào hoạt động với công suất giai đoạn 1 là 7.500 m3/ngày đêm, được kỳ vọng là giải pháp hữu hiệu giải quyết nước cho Sa Pa.

Tuy nhiên, dù công suất lớn, hoàn toàn đủ khả năng cấp nước sinh hoạt cho người dân và các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhưng trong quá trình sản xuất, vận hành, các đơn vị cung ưng, vận hành hạ tầng cung cấp nước chưa tìm được tiếng nói chung.

anh tin bai

Đại diên Công ty Cổ phần nước sạch BOO Sa Pa phát biểu ý kiến.

Cụ thể, Công ty nước sạch BOO hiện đang đóng vai trò cung cấp nước cho Chi nhánh cấp nước Sa Pa với sản lượng đăng ký 3.000 m3/ngày đêm. Nhưng, do chưa có ý kiến của ngành chức năng về nội dung hợp đồng nên Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai và BOO chưa thống nhất được đơn giá, 2 bên mới chỉ tiến hành ghi nhận sản lượng.

Ngoài khó khăn về thống nhất đơn giá, các đại biểu tham dự tại cuộc họp cũng nêu ra một khó khăn, đó là hệ thống mạng lưới cấp nước tới các hộ gia đình, cơ sở lưu trú cũng là một vướng mắc rất cần được khắc phục.

anh tin bai

Đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe đại diện các đơn vị báo cáo, nêu ra những khó khắn, vướng mắc cũng như các phòng, ban đóng góp đề ra một số giải pháp tháp gỡ, đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã đã phát biểu ý kiến và nhấn mạnh: Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân và du khách, chính quyền thị xã Sa Pa để nghị 2 đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn là Chi nhánh cấp nước Sa Pa và Nhà máy nước sạch BOO Sa Pa và các cơ quan hữu quan khẩn trương khắc phục những khó khăn, vướng mắc, cùng ngồi lại để bàn bạc, thống nhất trên tinh thần hợp tác cùng phát triển. Các cơ quan như Phòng Tài nguyên- Môi trường, Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý Đô thị… cần phối hợp với các đơn vị kinh doanh nước sạch và Công an Môi trường rà soát lại thực trạng sử dụng nước trên địa bàn,  có thống kê và có phương án xử lý báo cáo lại UBND thị xã trước ngày 15/5. Trước mắt, để duy trì hoạt động cần có công văn gửi tỉnh, gửi thị xã để thống nhất giá tạm thời cho đến khi tỉnh ban hành giá nước mới. Đảm bảo cung cấp nước sạch  đầy đủ phục vụ nhân dân và du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. 

Lê Hưng (Trung tâm VH,TT-TT thị xã Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập