Ưu tiên tái định cư cho những hộ dân có đất bị thu hồi đủ điều kiện, tại Dự án khu Trung tâm Hành chính mới Sa Pa

Ưu tiên tái định cư cho những hộ dân có đất bị thu hồi đủ điều kiện, tại Dự án khu Trung tâm Hành chính mới Sa Pa. Đó là một trong những ý kiến phát biểu của đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa tại Hội nghị đối thoại với những hộ dân có đất bị thu hồi tại Dự án Khu Trung tâm  Hành chính mới  Sa Pa, diễn ra sáng 22/3 tại Hội trưởng UBND thị xã.

anh tin bai

Quang cảnh.

Tham dự, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Văn Nhân, Phó Chánh Thanh tra tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án  đầu tư xây dựng tỉnh. Về phía thị xã Sa Pa có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng; UBMTTQVN và các đoàn thể thị xã; lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn có liên quan; lãnh đạo phường Phan Si Păng và các hộ dân  có đất bị thu hồi tại Dự án. Đồng chí Tô Ngọc Liễn Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa chủ trì Hội nghị.

anh tin bai

 

Phát biểu tại Hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND thị xã Tô Ngọc Liễn nêu rõ: Khu trung tâm hành chính mới Sa Pa được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt quy hoạch chi từ cuối năm 2016, với tổng diện tích 59,5 ha, nhằm xây dựng khu trung tâm hành chính-chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội; khu công cộng đô thị; khu dịch vụ hỗn hợp và các công trình phụ trợ tập trung đáp ứng yêu cầu cho trung tâm hành chính của thành phố Sa Pa, một đô thị du lịch quốc gia trong tương lai.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu thực tế, cụ thể hóa quy hoạch chung và quy hoạch phân khu xây dựng đã duyệt, năm 2023 Tỉnh đã quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khi trung tâm hành chính mới Sa Pa với tổng diện tích là 65,9 ha. Trong phạm vi quy hoạch có 380 hộ gia đình, cá nhân và 05 tổ chức bị thu hồi đất. Đến nay, việc triển khai dự án còn nhiều vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ. Vì vậy, UBND thị xã Sa Pa tổ chức làm việc, đối thoại với các hộ gia đình, cá nhân nằm trong phạm vi, ranh giới thực hiện dự án nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện dự án để UBND thị xã tiếp thu, giải đáp những vướng mắc đồng thời xen xét những đề xuất chính đáng với cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

anh tin bai

Tại Hội nghị, có 21 ý kiến của 14 hộ dân tập trung vào những vấn đề như: Việc đền bù còn chưa thoả đáng, bị trượt giá do kéo dài; chậm trễ trong quá trình thực hiện công tác GPMB dẫn đến việc  chậm giao đất tái định cư, ảnh hưởng đến đời  sống của người dân; đề nghị đền bù  đất nông nghiệp sử dụng ổn định từ năm 1980 đến nay; mong muốn được giao đất tái định cư tại chỗ đối với những hộ nằm dọc tuyến đường 4D, ưu tiên những hộ bị thu hồi đất nhiều lần, quan tâm  đến  lợi ích chính đáng của những gia đình nghèo, mồ côi, gia đình chính sách để họ được tái định cư sớm, ổn định cuộc sống…vv…

anh tin bai

anh tin bai

Sau khi  các ý kiến giải trình của các phòng, ban chuyên môn thị xã và của phường Phan si Păng cũng như phát biểu của các Sở, Ngành. Đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã đã phát biểu cảm ơn sự ủng hộ của người dân đối với dự án, vì một Sa Pa phát triển; chia sẻ những khó khăn, bức xúc của những hộ dân nằm trong dự án. Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chậm triển khai dự án. Làm rõ một số nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đồng thời, tiếp thu và giải trình những kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền, những vấn đề  khác đồng chí hứa sẽ xem xét, báo cáo những đề xuất chính đáng với cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn phát biểu tại Hội nghị.

Trước mắt, đồng chí Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn tập trung rà soát lại các hồ  sơ liên quan, sớm có phương án, giải pháp trong công tác giải phóng mặt bằng; ưu tiên số 1 trong việc sắp xếp tái định cư cho những hộ dân có đất bị thu hồi đất. Đồng thời, mong muốn các hộ dân cũng  tạo điều kiện, chung tay với chính quyền để Dự án sớm được hoàn thành, tạo bước đà cho sự phát triển chung của thị xã Sa Pa, sớm trở thành thành phố. Từng bước trở thành khu du lịch quốc gia mang tầm Quốc tế… 

Lê Hưng (trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập