Xây dựng thương hiệu Khu du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế

Sáng 3/7, UBND thị xã Sa Pa tổ chức gặp gỡ với các doanh nghiệp du lịch; cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã nhân kỷ niệm 64 năm ngày du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2024).

Tham dự có đồng chí Phan Đăng Toàn, TUV, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ; đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã; các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, Uỷ Ban MTTQ Việt Nam thị xã; lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường.

anh tin bai

Quang cảnh.

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với lịch sử 121 năm hình thành và phát triển. Sa Pa có khí hậu trong lành, mát mẻ mang sắc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày. Năm 2017, Sa Pa được công nhận là Khu du lịch Quốc gia; năm 2019, Sa Pa trở thành thị xã đã tạo ra lợi thế lớn cho sự phát triển của du lịch Sa Pa trong giai đoạn mới.

Trong những năm gần đây du lịch Sa Pa đã và đang có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng. Tổng cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn thị xã là 1.286 cơ sở. Trong đó, dịch vụ lưu trú 766 cơ sở với trên 8.000 phòng. Thị xã có 40 điểm du lịch được công nhận và đủ điều kiện phục vụ khách du lịch.

Giai đoạn 2015-2019, tốc độ tăng trưởng bình quân về du lịch của Sa Pa đạt 20%. Trong giai đoạn 2020- đến nay, mặc dù hoạt động du lịch của Sa Pa bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid 19 nhưng đã được Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá là 1 trong 10 địa phương có tốc độ phục hồi du lịch nhanh nhất của Việt Nam. Kết thúc năm 2022, thị xã Sa Pa đón trên 2,5 triệu lượt khách; năm 2023, thị xã đón trên 3,68 triệu lượt khách. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 thị xã Sa Pa đón 2,1 triệu lượt khách.

anh tin bai

 

Du lịch Sa Pa vẫn bộc lộ nhiều hạn chế và thách thức như: Sự tăng trưởng quá nhanh về lượng khách tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng; Sự phát triển của các dự án, công trình xây dựng làm ảnh hưởng cân bằng sinh thái, ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường; quá trình đô thị hóa nhanh làm cho bản sắc văn hóa truyền thống bị mai một, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao; du lịch cộng đồng phát triển mang tính tự phát, người dân tộc thiểu số ít được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch.

Theo đề án “Phát triển văn hóa, du lịch; xây dựng Khu du lịch trọng điểm quốc gia mang tầm quốc tế, giai đoạn 2020 – 2025”, thị xã Sa Pa đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; việc huy động và bố trí nguồn lực đầu tư cho Sa Pa; chính sách bảo tồn văn hóa và phát triển cộng đồng; vấn đề thị trường và sản phẩm; phát triển nguồn nhân lực; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

anh tin bai

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã được tuyên truyền về KH 127, KH 220 của UBND thị xã về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã, giai đoạn 2024 – 2025 đến năm 2030; tuyên truyền về Đề án xây dựng đô thị “Sa Pa sạch”; công tác đảm bảo PCCC và ANTT; chính sách và nghĩa vụ thuế; hướng dẫn về điều kiện, thủ tục cấp phép kinh doanh du lịch và dịch vụ; cấp biển hiệu đủ điều kiện phục vụ khách du lịch.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế quản lý, phát triển du lịch địa phương; các điều kiện kinh doanh theo quy định PCCC, ANTT, ATVSTP, đăng ký kinh doanh; việc chấp hành một số nội dung theo quy định của nhà nước và thị xã Sa Pa như: niêm yết giá, thu nộp thuế, vệ sinh môi trường, thực hiện đề án Sa Pa sạch, tiêu chí du lịch xanh; việc triển khai một số nội dung trong công tác quản lý, phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo phát triển du lịch phục vụ du khách, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

anh tin bai

 

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh: Thời gian qua, khối doanh nghiệp du lịch và dịch vụ đã có những đóng góp to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Sa Pa. Các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ luôn nỗ lực, đồng hành cùng thị xã trong việc cung cấp các dịch vụ phong phú, chất lượng, chuyên nghiệp, đảm bảo năng lực đón tiếp lượng khách lớn đến với thị xã Sa Pa. Đồng thời, tạo ra hàng ngàn việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân địa phương; đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, thiên nhiên của Sa Pa.

Chủ tịch UBND thị xã cũng tiếp thu các ý kiến trao đổi, đóng góp của các các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong phát triển ngành du lịch của thị xã. Đây là những giải pháp quan trọng, định hướng cho chiến lược phát triển du lịch Sa Pa trong giai đoạn tới, để Sa Pa thực sự xứng đáng là Khu du lịch trọng điểm Quốc gia mang tầm Quốc tế.

anh tin bai

Thường trực Thị uỷ, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa tặng hoa chúc mừng 64 năm Ngày du lịch Việt Nam.

Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập