Người luôn sắt son lời thề với Đảng

Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, mỗi đảng viên luôn mang trong mình một niềm tin mãnh liệt vào con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn. Đặc biệt, với những người đứng trong hàng ngũ của Đảng, sống trong những năm tháng gian khó của đất nước thì niềm tin ấy mãi là hành trang, là tài sản vô giá, trở thành nguồn động lực to lớn để cống hiến hết mình, trọn đời vì nước, vì dân.

Năm nay 80 tuổi, đảng viên Lồ A Vảng, 40 năm tuổi Đảng, dân tộc Mông ở thôn Lồ, xã Hoàng Liên (trước đây là xã Lao Chải), thị xã Sa Pa xúc động khi nhắc đến sự kiện cách đây 59 năm. Chậm rãi, hồi tưởng từng dòng ký ức, ông Vảng tâm sự: Ngày 16/11/1963, xã Lao Chải vinh dự được đón Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phụ trách nông nghiệp, trong chuyến lên làm việc tại tỉnh Lào Cai đã đến thăm đồng bào xã Lao Chải đang hăng hái làm ruộng bậc thang để định canh, định cư lâu dài theo lời huấn thị của Hồ Chủ tịch khi Người lên thăm tỉnh Lào Cai ngày 23/9/1958.

Ông Lồ A Vảng luôn tự hào được nhận Huân Chương Kháng Chiến hạng 3 do chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng.

Trong chuyến thăm này, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã tặng địa phương tấm ảnh chân dung Hồ Chủ tịch cùng 17 chiếc Huy hiệu Bác Hồ để xã làm giải thưởng cho những xã viên có thành tích xuất sắc trong khai phá ruộng bậc thang. Năm 1963 và các năm tiếp theo, xã Lao Chải luôn là lá cờ đầu trong phong trào làm ruộng bậc thang của huyện Sa Pa và cả tỉnh Lào Cai. “Những năm tháng đó, người dân các thôn đều tích cực thi đua làm ruộng bậc thang, thôn nào cũng nỗ lực để trở thành lá cờ đầu trong phong trào khai phá ruộng bậc thang”, ông Vảng cho biết thêm. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lao Chải, năm 1960, chàng thanh niên Lồ A Vảng lên đường nhập ngũ thuộc đơn vị C5, Tỉnh Đội Phú Thọ. Phát huy ý chí cách mạng và nhuệ khí của người cộng sản, ông Lồ A Vảng trải qua nhiều trận chiến sinh tử, vượt qua mọi gian khổ, thử thách, hiểm nguy để bảo vệ cách mạng, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Năm 1973, ông Vảng chuyển công tác về làm cán bộ nông nghiệp tỉnh Lào Cai. Sau đó chuyển công tác về làm cán bộ nông nghiệp tại huyện Sa Pa vào năm 1975. Năm 1982, ông được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Lao Chải, huyện Sa Pa. Mặc dù là địa phương có thành tích “giỏi làm ruộng bậc thang nhất huyện Sa Pa” và được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trao tặng 17 chiếc Huy hiệu Bác Hồ. Tuy nhiên, thời điểm đó đời sống nhân dân xã Lao Chải vẫn còn hết sức khó khăn. Với diện tích khai hoang ruộng được 78ha, thế nhưng năng suất đạt thấp, với 1kg giống chỉ cho thu hoạch chưa đầy 30kg thóc. Để nâng cao đời sống nhân dân, ông Vảng đã tiếp tục chỉ đạo các thôn đẩy mạnh khai hoang, làm ruộng bậc thang. Đồng thời, thay thế giống lúa cũ bằng giống lúa mới của Trung Quốc. Ông Vảng cũng áp dụng cách sản xuất mới trong làm ruộng để nâng cao hiệu quả.

Ông Lồ A Vảng, đảng viên thôn Lồ, xã Hoàng Liên chia sẻ: Với vai trò là Chủ tịch xã, tôi luôn xác định mình phải đã đi đầu, thực hiện trước. Khi thấy được hiệu quả người dân đã bắt đầu học và làm theo. Nhờ đó, năng suất lúa tăng qua từng năm, trung bình 1kg giống cho thu hoạch trên 50kg thóc.

Trong công tác xây dựng Đảng, ông cũng là một trong những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng lên Đảng bộ xã Lao Chải. Đóng góp đó được thể hiện qua việc từ Chi bộ xã Lao Chải với 16 đảng viên, năm 2004, xã Lao Chải đã thành lập được Đảng bộ xã Lao Chải với hàng trăm đảng viên. Từ lá cờ đầu Lao Chải, các xã trong huyện đã học tập và đẩy mạnh thi đua làm ruộng bậc thang. Nhờ đó, diện tích ruộng bậc thang ở Sa Pa không ngừng được mở rộng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Đến nay, thị xã Sa Pa có 3.200 ha ruộng bậc thang, năng suất đạt 50 tạ/ha. Với ông Vảng, sau khi nghỉ hưu, người đảng viên già vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Lồ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; tích cực sản xuất, nâng cao đời sống. Người dân trong thôn cũng tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình trồng, chăm sóc để nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch. Ông Lù A Lẩu, Trưởng thôn Lồ, xã Hoàng Liên nhận xét: ông Vảng là một đảng viên cao tuổi giàu kinh nghiệm, trí tuệ, đã và đang làm tốt vai trò là “cây cao, bóng cả” trong gia đình và xã hội. Với vai trò là đảng viên lão thành, có uy tín trong khu dân cư, ông đã tuyên truyền, vận động con cháu và nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, không nghe theo sự xúi giục, kích động của các phần tử xấu làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Trong căn nhà gỗ đã phủ màu thời gian, đảng viên Lồ A Vảng (80 tuổi) rưng rưng tự hào khi nhìn tấm Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng vừa được trao tặng tháng 9 năm 2021. Với ông, tấm Huy hiệu ấy không đơn thuần là sự ghi nhận về con số tuổi Đảng mà còn là sự ghi nhận về quá trình phấn đấu, về phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị của bản thân khi đứng trong hàng ngũ những người cộng sản. Ghi nhận công lao to lớn của ông, năm 1986, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trao tặng ông Huân Chương Kháng Chiến hạng 3. Ngoài ra, trong suốt quá trình công tác ông còn được tặng nhiều Bằng khen, giấy khen của tỉnh, của huyện.

Trọn đời theo Đảng, những đảng viên như ông Vảng là lớp thế hệ đảng viên kiên trung, bất khuất, luôn khắc cốt ghi tâm lời thề trong ngày kết nạp Đảng, làm cho danh hiệu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam thực sự là niềm tự hào mỗi khi nhắc tới.

Tuấn Nguyễn (Trung tâm VH,TT-TT Thị xã Sa Pa)

Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập