Nhà thờ cổ Sa Pa

Nhà thờ cổ Sa Pa còn được gọi là nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, tọa lạc ở trung tâm thị trấn Sa Pa được người Pháp xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20. Trước khi tiến hành xây dựng, người Pháp đã nghiên cứu rất kỹ để chọn lựa vị trí xây nhà thờ: phía trước là một khu đât rộng và khá bằng phẳng, phía sau được che chắn bởi núi Hàm Rồng kỳ vỹ. Việc chọn vị trí cũng như hướng nhà thờ luôn có một ý nghĩa tâm linh vô cùng quan trọng đối với những người công giáo. Nhà thờ đá cổ Sa Pa được xây dựng với đầu hướng về phía mặt trời mọc - phía Đông bởi theo họ đây hướng đón nguồn sáng của Thiên Chúa. Cuối nhà thờ là khu Tháp chuông hướng theo phía Tây - nơi sinh thành của Chúa Kito.

Kiến trúc của nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gotic La Mã với mái nhà, vòm cuốn và tháp chuông,…đều có hình chóp tạo cho công trình nét thanh thoát, bay bổng. Toàn bộ nhà thờ đều được xây dựng bằng đá đẽo và liên kết với nhau bằng hỗn hợp vôi, cát, mật mía. Phần tường cánh thánh giá phái bên phải được tạo nhám trông giống như nhũ đá chảy xuống làm di tích mang một vẻ đẹp rất tự nhiên. Trần làm bằng vôi rơm nay đã được làm mới riêng phần trần phóa gác chuông được làm từ hỗn hợp của vôi, sắt và rơm vẫn giữ nguyên trạng thái ban đầu, chưa được sửa chữa lần nào.

Tổng diện tích nhà thờ khoảng 6000 m2, được chia thành nhiều khu gồm: khu nhà thờ, nhà ở thầy tu, dãy nhà xứ, khu chăn nuôi, nhà thiên sứ, sân, khu Vườn Thánh và hàng rào. Trong đó, khu nhà thiên thần bao gồm: 3 gian tầng trên chuyên để cứu chữa những người bệnh tật hay cho những người lữ hành qua đêm, một tầng hầm, bếp ăn, khu để xác và công trình vệ sinh,…Khu nhà thờ rộng hơn với diện tích 500 m2 gồm 7 gian và phần tháp chuông cao hơn 2 0m bên trong là quả chuông được đúc từ năm 1932, nặng 500 kg và cao 1,5m. Hiện nay, trên quả chuông vẫn còn rõ nét đúc ghi số người quyên góp tiền để làm quả chuông này. Phần giá đỡ chuông làm bằng gỗ pơmusau khi được trùng tu vẫn giữ nguyên trạng,….

Từ khi được xây dựng đến nay, nhà thờ đá Sa Pa đã trở thành nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Phía trước nhà thờ là sân quần và hàng thông lưu niên - nơi diễn ra phiên chợ tình độc đáo vào mỗi tối thư 7 hàng tuần.

Nhà thờ Sa Pa tuy đã được cải tạo trùng tu do bị sự phá hoại của thiên nhiên và chiến tranh nhưng vẫn giữ được cái hồn và nét duyên dáng của công trình kiến trúc công giáo.

 

Nhà thờ cổ Sa Pa được tuyết trắng phủ kín

Hình ảnh Nhà thờ cổ Sa Pa lúc lên đèn

Toàn cảnh bên trong Nhà thờ cổ Sa Pa

Đỗ Thành
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập