Tu viện Tả Phìn

Cuối năm 1942, 12 nữ tu theo lối khổ hạnh, thuộc dòng Nữ tu của Hội Thánh Kitô cải giáo, những người “chẳng có gì ngoài sứ mạng truyền giáo và cứu rỗi Sám hối”, bị trục xuất ra khỏi Nhật Bản. 8 người trong số họ và một thầy dòng khác tình nguyện xin được ở lại Á Châu tiếp tục truyền đạo. Đại sứ Pháp tại Nhật Bản đã viết thư cho Cha Tổng giám mục giáo phận Hưng Hoá, trong đó Lào Cai là một xứ đạo, xin cho họ được đến vùng này tiếp tục truyền đạo.

Vào tháng 02 năm 1942, quan toàn quyền Bắc Kỳ ký một khế ước có giá trị lâu dài chuẩn y việc cấp cho đoàn nữ tu khu đất bỏ hoang cạnh Trạm nghiên cứu giống cây ăn quả Tả Phìn, với số tiền thuê tượng trưng là 01 quan một năm. Tháng 4 năm 1942, đoàn nữ tu lên đến Lào Cai và được bố trí ở trong một căn nhà gỗ nhỏ, mỗi người trong số họ “chẳng có một cái gì cả ngoài bộ quần áo đang mặc trên người”.

Đến tháng 6 năm 1942, quan Pháp tỉnh trưởng Lào Cai đã đồng ý cấp cho họ một đàn gia súc, gia cầm làm giống, nhằm mục đích phát triển đàn gia súc gia cầm của Sa Pa và bổ sung cho nguồn cung cấp thực phẩm có nguồn gốc từ chăn nuôi như sữa tươi, bơ, pho mát - những thứ mà bản thân Sa Pa sản xuất ra không đủ cho nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch và quân nhân lên nghỉ mát. Các bà xơ, nữ tu khổ hạnh này còn tích cực tham gia vào việc nghiên cứu và phổ biến kỹ thuật canh tác các giống cây lương thực ôn đới như lúa kiều mạch đen, đại mạch, cùng các loại cây ăn quả, khoai lang, các loại rau và nho.

Bắt đầu từ tháng 9 năm 1942, trạm nghiên cứu thực nghiệm thuộc tu viện Nữ Tả Phìn đã sản xuất được các loại mứt táo, mứt đào và nhiều loại hoa quả tươi khác; lượng sữa, bơ và pho mát sản xuất ra đã không đủ đáp ứng cho nhu cầu ngày càng nhiều và từ những đơn đặt hàng từ Hà Nội gửi lên yêu cầu loại pho mát và bơ giống như loại pho mát hiệu “Port salut” sản xuất tại chính quốc. Và Tả Phìn nhanh chóng trở thành nơi cung cấp các loại hoa quả tươi chính cho thị trấn Sa Pa.

Viên đá đầu tiên của công trình xây dựng Tu viện Nữ “đồng trinh hoà bình”, dòng khổ hạnh Hội thánh Kitô cải giáo ở Tà Phìn được xây vào ngày 08/10/1942. Nhưng người ta chỉ xây một phía, phần còn lại của tu viện mà sau khi xây xong sẽ “đón khoảng 100 bà xơ, phước và các con chiên mới tu hành” đã chẳng bao giờ được xây cả. Người ta chỉ cho xây thêm những nhà của khu trang trại, mà hiện nay vẫn còn thấy.

Năm 1945, tình hình an ninh bất ổn do chiến tranh, đoàn nữ tu đã vội vã di tản về Hà Nội, bỏ lại tu viện bị đốt phá hoang tàn. Kể từ đó đến nay Tu viện chưa được trùng tu. Trong tương lai, nếu được sự tài trợ của cộng hoà Pháp Tu viện Tả Phìn sẽ được trùng tu lại và sẽ giữ gìn được những giá trị chứa đựng trong di tích.

 

Toàn cảnh Tu viện Tả Phìn

 

Bức tường rêu phong của Tu viện Tả Phìn

Du khách tham quan Tu viện Tả Phìn

Đỗ Thành
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập