11 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm ở đám tang xã Hoàng Liên đã được xuất viện

Sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa, chiều 8/8/2023, 11 người nghi ngộ độc thực phẩm, sau khi ăn cơm ở đám tang tại xã Hoàng Liên đã được xuất viện.

Trước đó, ngày 4/8 tại gia đình ông ông Má A T, ở thôn San II, xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa tổ chức đám tang cho con trai, có nhiều người đến dự và ăn cơm. Đến ngày 5/8, có 11 người có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài nhiều lần được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa thị xã Sa Pa điều trị.

anh tin bai

Khu vực chế biến thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thị xã đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa thực hiện tiếp nhận bệnh nhân lên phác đồ điều trị các bệnh nhân không để diễn biến nặng. Chỉ đạo Trung tâm  Y tế chủ động phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, xã Hoàng Liên thực hiện điều tra vụ việc…

Trao đổi về vấn đề này, bà Tống Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa cho biết: Qua kiểm tra, thấy rằng, bếp nấu của gia đình mới được dựng lên rất thô sơ để phục vụ đám ma, tường bếp là những tấm gỗ, ván, tấm ngói prô xi măng lắp ghép với nhau, không kín; nền đất không được láng xi măng rất ẩm ướt, trần lợp nằng tấm bạt thô sơ. Khu vực sơ chế, giá kệ kê xếp thực phẩm là những tấm gỗ cũ, xếp gần nhau, không đảm bảo vệ sinh; dụng cụ chứa phẩm sống và chín là những chậu nhựa, phía ngoài bám nhiều bùn đất (không đảm bảo vệ sinh); nền đất khu sơ chế, chế biến lầy lội, nhiều người qua lại; người chế biến thực phẩm là người nhà và người dân đến giúp, không có bảo hộ, không đeo gang tay; không có thiết bị bảo quản thực phẩm như: Tủ lạnh, lồng bàn, tủ kín...; sử dụng chung thớt để chế biến thực phẩm sống và thực phẩm chín. Nguyên liệu thực phẩm chủ yếu là lợn của gia đình tự mổ; rượu, canh rau bắp cải và một số thực phẩm khác được mua tại chợ (do người dân góp chung). Quá trình chế biến thực phẩm từ 2h00 ngày 04/8/2023 ăn rải rác đến tối ngày 05/8/2023, dẫn đến việc không đảm bảo VSATTP, mặc dù gia đình đã cam kết đảm bảo ATTP khi tổ chức bữa ăn đông người với chính quyền địa phương vào ngày 02/8/2023.

Qua triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân và phân tích các yếu tố dịch tễ, nhận định sự cố trên nghi ngờ ngộ độc thực phẩm do vi sinh (nhiễm khuẩn do quá trình chế biến, bảo quản không đảm bảo). Ngành Y tế Sa Pa đã tập trung giám sát những người tham ăn uống tại đám tang, tuyên truyền người dân không sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

anh tin bai

Kiểm tra sức khỏe bệnh nhân trước khi cho làm thủ tục xuất viện.

Sau một thời gian điều trị tích cực, đến ngày 8/8/2023, 5 bệnh nhân còn lại cũng đã bình phục hoàn toàn và xuất viện. Bác sỹ Phạm Thị Tuyết, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa chia sẻ: Chúng tôi đã lên phác đồ điều trị,,, đến thời điểm này các bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện. Bệnh nhân Thào A Trứ, thôn San II, xã Hoàng Liên kể lại. “Sau khi ăn cơm ở đám tang, tôi thấy đau bụng, nôn, tôi được đưa vào viện, đến giờ tôi đã khỏe, cảm ơn bác sỹ”.

Thời gian tới, thị xã Sa Pa tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, xã Hoàng Liên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về VSATTP. Phối hợp với Chi cục  ATVSTP tỉnh tiếp tục điều tra nguyên nhân, làm rõ vụ việc trên.

Lê Hưng (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập