Phát huy giá trị kinh tế từ bài thuốc tắm của người Dao đỏ

Sa Pa với những cánh  rừng trên  dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, luôn được xem là kho báu của nền Y dược học Việt Nam. Nơi đây, theo các nhà chuyên môn, còn lưu giữ hàng trăm loài dược liệu, trong đó có những loài đặc hữu, vô cùng quý hiếm. Do đặc thù địa bàn cư trú, tri thức và kinh nghiệm trao truyền qua nhiều thế hệ, cộng đồng các dân tộc thiểu số ở địa phương nắm giữ những bí quyết và sự hiểu biết về thảo dược, về cách phối trộn để tạo ra những bài thuốc quí. Trong đó có bài thuốc tắm của người Dao đỏ.

Bài thuốc tắm của người Dao đỏ là sự kết hợp giữa tinh hoa của núi rừng với kiến thức y thuật và tri thức bản địa của cộng đồng người Dao. Sau bao năm chỉ trao truyền và phát huy giá trị trong cộng đồng mình, giờ đây, với sự tham gia vào khâu sản xuất và kết nối thị trường của các doanh nghiệp. Bài thuốc tắm nổi danh này đang trở thành một sản phẩm du lịch đặc hữu của Lào Cai, không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn giúp người dân địa phương bảo tồn được sản phẩm dược liệu đặc hữu của mình.


Thuốc tắm của người Dao đỏ được nhiều du khách lựa chọn. (Ảnh: Khám phá Việt Nam)

Khi nguồn nguyên liệu quý giá của bài thuốc tắm đang ngày một khan hiếm trong tự nhiên, một số loài đứng trước nguy cơ tuyệt diệt, thì cộng đồng người dân tộc thiểu số tại địa phương đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả từ các doanh nghiệp trên địa bàn. Bà con giờ đây liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và gây dựng vùng trồng dược liệu. Trên cơ sở ấy, người dân và doanh nghiệp cùng bảo tồn, phát triển sản phẩm đặc hữu của địa phương, đồng thời phát huy được giá trị kinh tế của sản phẩm.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, hiện nay, đã có nhiều tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư dây truyền sản xuất, phát triển thành công hàng loạt sản phẩm từ các loài cây dược liệu quý hiếm của núi rừng Tây Bắc, đưa ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, tạo được hiệu quả kinh tế. Ngoài giá trị chăm sóc sức khỏe, các tuor tham quan vườn dược liệu đang dần trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút đông đảo du khách. Sản phẩm du lịch từ cây thuốc đã và đang góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho vùng đồng bào các dân tộc.

Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu mát mẻ, Sa Pa là nơi hội tụ mọi điều kiện lý tưởng để trở thành vùng trồng dược liệu lớn của tỉnh và của cả nước. Đây thực sự là cơ sở  để địa phương và cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển các sản phẩm dược liệu đặc hữu, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đáp ứng yêu cầu thị trường .

Nguồn Báo Lào Cai điện tử

Việt Hùng

Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập