Chuẩn bị các bước cho việc thành lập xã Ngũ Chỉ Sơn

Cùng với các địa phương khác, ngay sau khi Sa Pa công bố lên thị xã. Kể từ ngày 1/1/2020, xã Ngũ Chỉ Sơn sẽ chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai  xã Bản Khoang và xã Tả Giàng Phìn. Hiện, tổ công tác số 7 được thành lập theo quyết định của UBND huyện Sa Pa đang tiến hành các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho việc thành lập xã Ngũ Chỉ Sơn được thực hiện theo kế hoạch.
Theo số liệu thống kê, Xã Ngũ Chỉ Sơn sẽ được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ 56,52 km2 diện tích tự nhiên và 2.662 người của xã Bản Khoang cộng với  24,00 km2 diện tích tự nhiên và 3.428 người của xã Tả Giàng Phìn. Sau khi thành lập, xã Ngũ Chỉ Sơn có 80,52 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 6.090 người.
Về địa giới hành chính  của xã Ngũ Chỉ Sơn,  phía Đông sẽ giáp xã Tả Phìn và huyện Bát Xát; phía Tây giáp huyện Bát Xát và tỉnh Lai Châu;phía Nam giáp phường Ô Quý Hồ và tỉnh Lai Châu; phía Bắc giáp huyện Bát Xát và  cách trung tâm Thị xã Sa Pa 18 km về phía đông Nam . Toàn xã sẽ có 17 thôn  với 3 dân tộc anh em là Mông; Dao và dân tộc Kinh cùng sinh sống trên địa bàn xã.



Sau sáp nhập xã Bản Khoang và xã Tả Giàng Phìn sẽ lấy tên ngọn núi Ngũ Chỉ Sơn.

Để chuẩn bị cho việc thành lập thị xã Sa Pa, huyện Sa Pa đã thành lập 12 tổ công tác. Trong đó, tổ công tác số 7 do đồng chí Lý Quẩy Dảo, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Khoang làm tổ trưởng được phân công nhiệm vụ chuẩn bị các bước cho việc thành lập xã Ngũ Chỉ Sơn.Ngay sau khi thành lập, tổ công tác  đã đi vào hoạt động, phối hợp với Ban tuyên vận 2 xã Bản Khoang, Tả Giàng Phìn tuyên truyền về thành lập thị xã Sa Pa trong đó tập trung các nội dung: Nghị quyết của UBTV Quốc Hội về thành lập thị xã Sa Pa và sáp nhập xã Tả Giàng Phìn với xã Bản Khoang thành xã Ngũ Chỉ Sơn; các chủ trương chính sách của Đảng, chính quyền tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa cũng như vai trò của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc góp sức xây dựng thị xã Sa Pa; Ý nghĩa, tầm quan trọng của thành lập thị xã Sa Pa; quyền lợi của nhân dân khi thành lập thị xã và các thay đổi về thông tin cá nhân…
Trao đổi với chúng tôi ông Lý Quẩy Dảo, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Khoang, tổ trưởng tổ công tác số 7 của huyện cho biết: “Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ như thống kê, đo đạc, cắm mốc...tổ công  tác cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của 2 xã, tập trung  tuyên truyền  bằng nhiều hình thức như: Thông qua các buổi họp dân, tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh tai trụ sở UBND xã và các thôn, bản trên địa bàn hàng ngày phát trên loa phát thanh thôn về nội dung thành lập thị xã Sa Pa và ý nghĩa củ việc sáp nhập hai xã làm một. Đồng thời,  phân công nhiệm vụ cho các thành viên, thu thập số liệu các thông tin kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng qua các báo cáo hàng năm. Đặc biệt là 5 năm gần nhất theo số liệu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ của 02 xã Bản Khoang  và Tả Giàng Phìn để khai thác các dữ liệu khu dân cư, tình hình kinh tế - xã hội, An ninh - Quốc phòng; các tiềm năng, thế mạnh, các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở kinh doanh có điều kiện hiện đang hoạt động, có trụ sở trên địa bàn phục vụ công tác xây dựng dự thảo báo cáo Chính trị và phương hướng nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Đảng bộ xã Ngũ Chỉ Sơn”.
Bên cạnh đó, tổ công tác số 7 cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 2 xã xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trong đó tập trung vào 2  nôi dung chính là: Thống nhất số liệu để phục vụ công tác xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, đề ra Chỉ tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Ngũ Chỉ Sơn; Tham mưu chuẩn bị công tác nhân sự các Chi ủy Chi bộ trực thuộc, phục vụ Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2023.
Một điều dễ nhận thấy khi gặp gỡ và chuyện trò với người dân  2 xã Bản Khoang và Tả Giàng Phìn trong  những ngày qua là sự hồ hởi, tin tưởng vào những thay đổi đang diễn ra khi sáp nhập hai xã. Ông Sùng A Kỷ, thôn Suối Thầu 1 xã Tả Giàng Phìn hồ hởi nói:   “chúng tôi rất vui khi được biết hai xã sẽ sáp nhập ví như vậy xã sẽ to hơn đông vui hơn và đoàn kết hơn, tôi tin rằng mọi cái sẽ thuận lợi hơn”.
Ông Chảo Duần Tá, thôn Can Hồ B, xã Bản khoang cũng chia sẻ thêm: “hai xã làm một thì vui rồi, tuy nhiên, tôi cũng như người dân trong xã mong muốn là thị xã  cần tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, giải quyết việc làm và an sinh xã hội và các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa để người dân được hưởng lợi, từ đó củng cố thêm lòng tin, sự đồng thuận trong nhân dân”.
Một vấn đề  khác cũng được quan tâm, là sự lo lắng, băn khoăn của các cán bộ, công chức, viên chức của 2 xã đó là về công việc sau khi sáp nhập... Nắm bắt được tâm tư đó,Ban Tổ chức huyện ủy đã có nhiều cuộc làm việc với đội ngũ cán bộ hai xã, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân. Việc sắp xếp, điều động cán bộ sau đó đã được giải quyết trên cơ sở vừa đáp ứng nguyện vọng cán bộ, vừa phù hợp với chuyên môn và thuận lợi nhất có thể cho từng người. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ công tác tuyên truyền người dân và cán bộ trong xã nêu cao tinh thần phát huy dân chủ, tôn trọng ý kiến nhân dân kết hợp với làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, nhất là những cán bộ diện dôi dư phải sắp xếp công việc mới, để quá trình sáp nhập đã diễn ra thuận lợi.
Có thể nói, việc sáp nhập xã Bản Khoang  và Tả Giàng Phìn nhằm tập trung nguồn lực, phát huy tốt nhất những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương; đồng thời tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.Người dân có quyền lạc quan, kỳ vọng về một xã Ngũ Chỉ Sơn nhanh chóng chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ cùng sự phát triển  chung của thị xã Sa Pa.

Lê Hưng ( Trung  tâm VHTT-TT)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập