Người dân Sa Pa hân hoan, tự hào chào đón sự kiện Sa Pa lên thị xã

Ngày 11/9/2019 UBTV Quốc hội khóa XIV đã họp và ban hành Nghị quyết 767/NQ - UBTV QH14 về việc thành lập thị xã Sa Pa và các phường, xã thuộc thị xã Sa Pa, trên cơ sở sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn trong giai đoạn 2019 – 2021. Lễ công bố thành lập Thị xã Sa Pa thuộc tỉnh Lào cai dự kiến sẽ diễn ra vào tối  ngày 28 tháng 12 năm 2019 tại sân vận động huyện Sa Pa. Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Sa Pa hân hoan, tự hào đón chào sự kiện này và quyết tâm xây dựng “Thị xã trẻ Sa Pa” trở thành  “Đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh”.




Ra quân vệ sinh MT chỉnh trang đô thị chào mừng lễ công bố Sa Pa lên thị xã.

Ngày 01/01/2020 Thị xã Sa Pa chính thức đi vào hoạt động. Sự kiện quan trọng này đánh dấu quá trình hình thành và phát triển mạnh mẽ của huyện Sa Pa. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn; khẳng định những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc của tỉnh lào Cai nói chung và của huyện Sa Pa nói riêng. Kết quả này cũng ghi nhận sự phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sa Pa trên chặng đường xây dựng, kiến thiết quê hương Sa Pa ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Những ngày chung tuần tháng 12, khắp các thôn bản, ngõ phố hầu hết các câu chuyện đều xoay quanh việc Sa Pa lên thị xã. Mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc huyện Sa Pa hân hoan, tự hào đón chào sự kiện lịch sử này.



Lực lượng tình nguyện tham gia trồng hoa cải tạo cảnh quan.

Niềm vui được nhân đôi khi nghe tin thành lập phường Ô Quý Hồ thuộc thị xã Sa Pa, ông Trần Văn Nha - Bí thư kiêm tổ trưởng tổ dân phố số 13 vui mừng kể lại cho chúng tôi nghe chặng đường phát triển 20 năm qua của khu vực Ô Quý Hồ: “ Cách đây 20 năm về trước Ô Quý Hồ có khoảng 50 hộ nghèo, nhờ tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng từ Su Su sang trồng hoa cuộc sống của người dân đã ngày càng nâng cao. Hiện Ô Quý Hồ chỉ còn hơn 10 hộ nghèo. Sắp tới Ô Quý Hồ trở thành Phường người dân rất kì vọng vào một sự đổi thay mới”. Ông Nha cho biết. “Sa Pa xứng đáng lên thị xã, với những kết quả đã đạt được như ngày hôm nay. Thời gian tới, tôi mong muốn tỉnh, thị xã quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cơ sở hạ tầng, sân chơi cho người già, các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng.Từ đó cuộc sống của nhân dân sẽ ngày càng được nâng cao hơn nữa”.
Là chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ 4A, hàng ngày cô Dương Thị Dự vẫn âm thầm làm đẹp khu phố bằng những việc làm giản dị, thiết thực. Cô thường xuyên thu lượm rác thải trên các tuyến đường bỏ vào nơi quy định và tuyên truyền đẩy mạnh phong trào “5 không, 3 sạch” đến các chị em hội viên nâng cao nếp sống văn minh đô thị. Nghe tin Sa Pa lên thị xã. Cô rất phấn khởi và xác định. Sa Pa lên thị xã, trách nhiệm trong việc xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, hay xây dựng nếp sống văn minh đô thị không chỉ là việc của Đảng, chính quyền, mà đó còn là trách nhiệm chung của mọi người dân. Cô mong sao khi trở thành thị xã, mỗi người dân khi ấy là công dân của thị xã hãy tự nâng cao trách nhiệm và ý thức của mình để xây dựng một thị xã Sa Pa không chỉ sạch đẹp, văn minh mà còn thân thiện, mến khách. Cô  Dương Thị Dự cũng gửi gắm tâm tư nguyện vọng của mình khi Sa Pa lên Thị xã: “ Sau khi Sa Pa lên thị xã những người phụ nữ như chúng tôi sẽ cùng với các ban nghành, đoàn thể cùng chung tay xây dựng một Sa Pa “xanh – sạch – đẹp”. Tập trung thu gom rác thải, tuyên truyền các hộ kinh doanh, nhà hàng, khách sạn không treo các biển quảng cáo quá tầm nhìn. Các phương tiện giao thông phải được đỗ đúng nơi quy định”.



Bí thư chi đoàn khối dân Đảng - Trần Quốc Hoàn trao đổi với PV.

Là một cán bộ đoàn trẻ anh Trần Quốc Hoàn - Bí thư chi đoàn khối dân Đảng,  tự hào là người sinh ra và lớn lên ở Sa Pa, đựơc chứng kiến những thời khắc chuyển mình mạnh mẽ nhất của Sa Pa. Anh vui mừng chia sẻ trong niềm cảm xúc: “Là một người con của Sa Pa tôi cảm thấy rất tự hào khi được chứng kiến và cảm nhận sự chuyển mình của Sa Pa. Khi Sa Pa được khoác lên mình một tấm áo mới sẽ giúp đời sống kinh tế của nhân dân ngày một nâng cao. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu, rèn luyện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó. Tôi mong muốn sau khi Sa Pa lên thị xã, nhà nước sẽ có sự quan tâm nhiều hơn nữa đến các thế hệ trẻ, cơ sở hạ tầng, trường lớp học sẽ được đầu tư nhiều hơn”.Không những tự hào, ngay từ khi biết thông tin Sa Pa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn nghị quyết lên thị xã, anh đã gọi điện thông báo cho bạn bè của mình để cùng chia sẻ niềm vui.



Ông Giàng A Sàng - Chủ tịch UBND xã Sa Pả trả lời phỏng vấn.

Cùng chung niềm vui với bà con nhân dân trên địa bàn, ông Giàng A Sàng - Chủ tịch UBND xã Sa Pả, chia sẻ: “ Khi Sa Pả trở thành phường thì người dân rất ủng hộ. Hiện chúng tôi đang rà soát tất cả các tiêu chí về kinh tế,văn hóa xã hội để sau khi lên phường nhà nước sẽ có sự đầu tư vừa đúng, vừa trúng đem lại hiệu quả cao nhất”. Ông Sàng cho biết thêm: Trong thời gian tới, về phía chính quyền xã Sa Pả sẽ phát động phong trào thi đua trong nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường. Mỗi người phải có một hành động thiết thực để xứng đáng là một công dân của thị xã.
Để chào đón sự kiện trọng đại này. Hiện nay, huyện Sa Pa đã và đang triển khai đầu tư nhiều công trình, dự án xây dựng về cơ sở hạ tầng giao thông, trường học, y tế, các tiện ích xã hội như: Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trang trí đường phố; cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước cũng như phục vụ nhân dân, hướng tới xây dựng thị xã văn minh…
Tuy nhiên, một số vấn đề tồn tại, hạn chế vẫn còn, mà có lẽ mỗi người dân Sa Pa hàng ngày đều đang trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp tay cho tồn tại, hạn chế đó. Đó chính là vấn đề vệ sinh môi trường, tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán; hay các quảng cáo rao vặt trái phép vẫn được dán tràn lan trên những tuyến đường chính đến các ngõ ngách khu dân cư; vấn đề văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử… Mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng khu dân cư cần phải hiểu rõ trách nhiệm, tự nâng cao ý thức trong việc cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Chỉ cần một hành động nhỏ, một thói quen nhỏ được thay đổi sẽ góp phần giúp cho thị xã Sa Pa phát triển tốt đẹp hơn. Để mỗi người dân, du khách khi đến với Sa Pa ra về, vẫn còn nhớ mãi về một thị xã văn minh, hiện đại, thân thiện và mến khách./.

Thu Hường ( Trung tâm VHTT-TT)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập