Gấp rút chuẩn bị thành lập xã Hoàng Liên

Bắt đầu từ ngày 01/1/2020, thị xã Sa Pa sẽ chính thức đi vào hoạt động với 6 phường và 10 xã. Cùng với các địa phương khác, Chính quyền và người dân xã Hoàng Liên đang gấp rút chuẩn bị các phần việc để sẵn sàng cho việc thành lập và đi vào hoạt động.
Xã Hoàng Liên thành lập trên cơ sở điều chỉnh 21,87 km2 diện tích tự nhiên, 1.970 người của xã Lao Chải và 47,16 km2 diện tích tự nhiên, 3.349 người của xã San Sả Hồ. Sau khi thành lập, xã Hoàng Liên có 69,03 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 5.319 người. Về địa giới hành chính, phía  Đông xã Hoàng Liên giáp phường Cầu Mây và xã Tả Van; phía Tây giáp tỉnh Lai Châu;phía Nam giáp xã Tả Van và tỉnh Lai Châu; phía Bắc giáp phường Ô Quý Hồ và phường Phan Si Păng.

Tổ công tác họp bàn đánh giá tiến độ công việc.

Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện các nội dung để triển khai thực hiện Đề án thành lập thị xã Sa Pa cũng như chuẩn bị xã Hoàng Liên, tổ công tác số 8 gồm 7 đồng chí do đồng chí Giàng A Sở làm tổ trưởng đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Trên cơ sở đó, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ của Tổ công tác và triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã.. nhằm tạo ra sự thống nhất về ý trí hành động trong Tổ công tác và cả hệ thống chính trị.
Ngay sau khi thành lập, các thành viên trong tổ đã đi thực địa xác định ranh giới xã và các phường dọc theo từ trạm tôn (Đỉnh đèo núi xẻ) kéo dài đến thôn Hàng Lao Chải giáp Tả Van. Tổ đã dự kiến quỹ đất để quy hoạch xây dựng trụ sở xã Hoàng Liên và các công trình phúc lợi khác của xã Hoàng Liên sau này.
Ông Giàng A Sở, Bí thư Đảng ủy xã Hầu Thào, Tổ trưởng tổ công tác số 8 cho biết: “ Sau khi đi thực tế tại tất cả các thôn, tổ công tác dự kiến 03 phương án để quy hoạch trụ sở UBND xã và các công trình phúc lợi khác gồm: phương án án 1 khu đất ruộng gần nhà Văn hóa thôn Ý Lình Hồ 1; phương án 2 là tại đồi tại thôn Ý Lình Hồ 2; phương án 3 khu đồi rừng vầu thôn Cát Cát. Trình lên BCĐ đề án thành lập thị xã Sa Pa và các phường, xã thuộc thị xã Sa Pa của huyện duyệt.
Thứ hai đầu tuần, tổ công tác số 8 đều họp để đánh giá kết quả thực hiện trong tuần qua và triển khai nhiệm vụ trong tuần tới, rà soát nắm tình hình cụ thể, đồng thời thống nhất với Thường trực Đảng ủy 2 xã tiến hành quy hoạch nhân sự Ban chi ủy, Bí thư, Phó bí thư các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Hoàng Liên; Dự kiến nhân sự các chức danh Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác MT; Chi hội trưởng các đoàn thể theo hướng 7 chức danh cho 3 người đảm nhiệm: Sau khi rà soát, tổ công tác thống nhất dự kiến thành lập các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Hoàng Liên gồm 11 chi bộ với tổng số 175 đảng viên. Đồng thời thống nhất dự kiến thành lập các thôn của xã Hoàng Liên gồm 8 thôn và giữ nguyên tên 07 thôn trên cơ sở kế thừa từ trước, đồng thời dự kiến thành lập 01 thôn mới tại Đồi Dù Sín Chải với tổng số hộ dân là 995 hộ = 6.033 khẩu. Bên cạnh đó, tổ công tác số 8 cũng đã phối hợp với tổ công tác quản lý đất đai, trật tự XD 2 xã tổ chức tuần tra nắm bắt tình tình hình về sự biến động về đất đai, san tạo mặt bằng, xây dựng nhà trái phép tại 2 xã xã San Sả Hồ và Lao Chải, phát hiện và đề xuất với huyện để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định”.
Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt cần đặt lên hàng đầu. Do đó tổ công tác đã phối hợp với chính quyền 2 xã, tuyên truyền đồng bộ bằng nhiều hình thức khác nhau như: qua loa truyền thanh của xã, tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan. Nhất là trong dịp tổ chức đại đoàn kết, tổ công tác đã tiến hành phân công nhiệm vụ các thành viên và chia làm hai tổ đi dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại một số thôn của hai xã Lao Chải và San Sả Hồ. Qua đó giúp người dân cũng như cán bộ, đảng viên hiểu rõ hơn về mục đích nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã và thành lập xã Hoàng Liên là phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh. Ông Lý A Chơ, thôn Lý, xã  Lao Chải phấn khởi chia sẻ:  “ Tôi và mọi người trong thôn rất phấn khởi và tin tưởng vào chủ trương thành lập thị xã cũng như sáp nhập xã Hoàng Liên, tôi hy vọng rằng xã sẽ phát triển và chúng tôi có nhiều cơ hội phát triển kinh tế hơn”.


Tổ công tác cắm mốc giới.

Song song với công tác tiếp nhận mốc ranh giới ngoài thực địa; quản lý bản đồ địa giới hành chính xã Hoàng Liên đảm bảo an toàn để bàn giao cho UBND xã quản lý theo quy định. Tổ công tác cũng đã chỉ đạo các thành viên, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo kế hoạch của huyện ủy.
Về vấn để này, ông Giàng A Sở, Bí thư Đảng ủy xã Hầu Thào, Tổ trưởng tổ công tác số 8  chia sẻ thêm: “chúng tôi đã tiến  hành họp, trao đổi kinh nghiệm, học tập và khai thác tài liệu về thiết chế hoạt động, tổ chức, bộ máy sau khi sáp nhập xã. Tiến hành thu thập dữ liệu, xây dựng báo cáo chi tiết về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và công tác xây dựng Đảng; Chương trình xây dựng nông thôn mới các thôn của hai xã Lao Chải và San Sả Hồ thuộc xã Hoàng Liên sau này. Đồng thời,  phối hợp với Thường trực Đảng ủy hai xã Lao Chải và San Sả Hồ trong công tác quy hoạch nhân sự, xây dựng các văn kiện Đại hội Đảng bộ, chỉ đạo Đại hội chi bộ theo kế hoạch của huyện ủy. Qua nắm bắt tâm tư, người dân và cán bộ cũng mong muốn cấp trên có phương án sắp xếp cán bộ sao cho hợp lý giữ cán bộ của 2 xã cũ cho hài hòa hợp lý và có văn bản sớm hơn để mọi người yên tâm công tác ”.
Bên cạnh đó, các thành viên cũng đã tổ chức thống kê các trang thiết bị làm việc, dự kiến bố trí các phòng làm việc của xã Hoàng Liên. Lên phương án sửa chữa, bảo dưỡng hoặc cơi nới thêm để đảm bảo các điều kiện làm việc sau khi thành lập xã. Đề xuất cấp trên cấp bổ sung kinh phí để hoàn thiện các danh mục trên và các trang thiết bị cần thiết khác. Tiếp nhận và di chuyển về trụ sở; bố trí lại các phòng làm việc và cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các phòng, nếu được bàn giao trụ sở và cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Đến thời điểm này, mọi công việc cơ bản đã hoàn tất, đa số cán bộ, đảng viên và Nhân dân đều đồng tình, tin tưởng và nhất trí cao. Tất cả đều chung một niềm vui phấn khởi và mong chờ, việc thành lập thị xã Sa Pa và thành lập xã Hoàng Liên sẽ mang lại nhiều chuyển biến tích cực, đem lại cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn.

Lê Hưng ( Trung tâm VHTT-TT)

Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập