Thung lũng Mường Hoa

Nằm cách thị trấn Sa Pa 10 km về phía Đông Nam, Mường Hoa là điểm đến hấp dẫn thu hút những bước chân lãng du đến với miền sơn cước.

Mường Hoa là người Pháp gọi chệch từ hai chữ Mướng và Mướng và là tên một làng người Giáy nằm trong thung lũng này. Dọc Thung lũng Mường Hoa có 3 tộc người chủ yếu sinh sống, đó là người Mông, người Giáy và người Dao đỏ. Chiều dài Thung lũng này khoảng 8 cây số, chiều rộng chỉ gần 2 cây, với 4 đơn vị hành chính là xã Lao Chải, xã Tả Van, xã Hầu Thào, xã Sử Pán.

Rừng ở Thung lũng này chỉ còn có Tả Van và Lao Chải là còn có rừng già, rừng nguyên sinh chạy dọc dưới chân Hoàng Liên Sơn, còn Hầu Thào và Sử Pán chỉ còn một ít cây tái sinh ở dãy Can Thàng nằm ở phía đông, ngăn cách giữa thành phố Lào Cai với thung lũng Mường Hoa. Còn về rừng cấm, thung lũng này có 3 rừng cấm và các rừng cấm đều gắn với tín ngưỡng thờ thần.

Rừng cấm giáp ranh giữa Tả Van và Lao Chải có gắn với miếu thờ với tên gọi là “Lùng vàng miếu” nghĩa là Long vương miếu. Khu rừng này nhiều cây to, có cây to bằng hai ba người ôm, cao chừng mười đến mười lăm sải tay, ngoài ra còn một cây “mạc lè” loại cây dây leo, gốc của cây này to bằng bắp đùi người lớn, còn ngọn nó bò chùm lên cả một góc rừng.

Tiếp rừng cấm “Lùng vàng miếu” là đến rừng cấm ở ngay trước làng Mướng Và cách “Lùng Vàng miếu” về phía nam khoảng 1 cây số, ngay trên đường trục Sa Pa đi Thanh Phú. Nơi đây ngày xưa cũng là một khu rừng rất đẹp, tuy không có cây to và um tùm như “lùng vàng miếu”, nhưng cũng là trên mỏm đồi tròn, dưới chân có vực suối dài độ 300 mét.

Đi tiếp độ hơn một cây số nữa về phía nam lại có rừng cấm, địa phương gọi là “lùng san”, có nghĩa là Long sơn. Đây cũng ở sát ngay dưới đường trục Sa Pa - Thanh phú và cũng là một quả đồi khá bằng phẳng. Rừng này cũng có vài cây gỗ to, còn lại là toàn cây vầu rất đẹp

Rừng cấm này cũng gắn với thờ thần. Vị thần này là thần núi, do người Mông ở làng Giàng Tả Chải thờ. Hàng năm người ta thường cúng vào ngày thìn tháng 3, đồ cúng thường là một con lợn, 1 con vịt, 2 con gà, gọi là tam sinh.

Đến với Thung lũng Mường Hoa, du khách sẽ bị “hút hồn” bởi vẻ đẹp hữu tình của cảnh đất trời hội tụ nơi đây.

 

Thung lũng Mường Hoa – Sa Pa

Thung lũng Mường Hoa ở góc nhìn khác


Thung lũng Mường Hoa ở góc nhìn khác


Đỗ Thành
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập