Sôi nổi Ngày hội STEM 2022 khối THCS tại thị xã Sa Pa

Nhằm tiếp tục tạo sân chơi khoa học bổ ích và lí thú, giúp các em học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, đề cao tinh thần hợp tác và rèn luyện kĩ năng sống. Chiều ngày 09/12, tại Trường THCS Phan Si Păng, Phòng Giáo dục và đào tạo Thị xã Sa Pa đã tổ chức “ Ngày hội STEM 2022” với chủ đề “ Khơi nguồn sáng tạo cùng STEM Sa Pa”. Đến dự và chỉ đạo ngày hội có đồng chí Phạm Văn Lợi Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Sa Pa, các cán bộ chuyên môn, tham gia có 21 đội thi đến từ các trường THCS trên địa bàn.

Thi mô hình máy bắn đá.

Tại Ngày hội, các em học sinh được tham gia  3 phần thi chính đó là Trưng bày sản phẩm sáng tạo; Chế tạo máy bắn đá; Đua xe địa hình… Ngay sau Lễ khai mạc, Ban giám khảo, các đại biểu tham dự cùng các giáo viên và các em học sinh đã đi tham quan triển lãm khoa học trong không gian trưng bày mang đậm tính sáng tạo, thể hiện phong cách riêng của từng đơn vị. Ban giám khảo được chia thành lập đoàn đến chấm từng khu trưng bày của các trường. Những đồ dùng được tái chế từ vật liệu đã qua sử dụng hay các mô hình khoa học áp dụng kiến thức liên môn vào thực tế như: Ngôi nhà thông minh của Trường THCS Hàm Rồng với hệ thống chống cháy chống trộm tự động, hay mô hình Quả Địa cầu của Trường PTDT Nội trú THCS&THPT thị xã Sa Pa làm bằng những vật liệu tái chế .vv… cho thấy sự sáng tạo cũng như sự quan tâm đầu tư của các trường…

Chấm điểm nội dung thi trưng bầy.

Trong phần thi “ Máy bắn đá”  mỗi đội tham gia  thiết kế lắp ráp hoàn thiện một máy bắn đá, trong thời gian 30 phút bằng những vật liệu đã được Ban tổ chức chuẩn bị. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, các đội đã thể hiện rất bài bản, đúng kỹ thuật thể hiện qua 5 lượt bắn trong 5 phút với những điểm số rất cao.

Nếu như  phần thi thứ nhất đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo tay, thì ở phần thi thứ hai là “Đua xe ô tô địa hình” lại cần sự khéo léo, tính toán cẩn thận để  hoàn thành phần thi đua mà không phạm quy. Trong cái lạnh buốt của mùa đông Sa Pa, bầu không khí như nóng dần lên được thể hiện ở phần thi đua xe ô tô địa hình, các tay đua lần lượt vào cuộc thể hiện những màn đua tốc độ rất khéo léo chuyên nghiệp và đầy ngoạn mục, hòa chung không khí cổ vũ cuồng nhiệt của những cổ động viên xung quanh.

Xen kẽ giữa những nội dung  thi là chương trình giao lưu “Khoa học vui” với sự tham gia của của 05 trường là Trường  PTDTBT TH&THCS Thanh Kim với mô hình “Núi lửa phun trào” (phản ứng của banking soda và giấm ăn); Trường THCS Hàm Rồng với mô hình “Nhện bơi trong nước”; Trường TH&THCS Lê Văn Tám với mô hình “Những quả bóng vui nhộn”; Trường  PTDTBT TH&THCS Hầu Thào với mô hình “Thí nghiêm vui với nước, dầu ăn và viên  sủi”; Trường PTDTBT THCS Thanh Phú  với mô hình “Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát”… Chương trình giao lưu đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Đồng thời, rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh. Giúp học sinh nhận ra giá trị đoàn kết thông qua việc sinh hoạt tập thể, sinh hoạt nhóm, qua đó học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình làm việc và học tập.

Trao giải cho các đội thi xuất sắc.

Kết thúc Ngày hội STEM khối THCS Thị xã Sa Pa năm 2022, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Trường THCS Sử Pán; 2 giải Nhì thuộc về Trường PTDTBT THCS Hầu Thào và Trường THCS Kim Đồng. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao 3 giải Ba cho các trường PTDTBT THCS Tả Van; THCS Tả Phìn; Liên cấp Tiểu học và THCS Lê Văn Tám và 15 giải Khuyến khích cho các trường  tham gia.

Với chủ đề “Khơi nguồn  sáng tạo”, Ngày hội STEM 2022 của khối THCS Thị xã Sa Pa đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho học sinh. Đây thực sự là sân chơi khoa học bổ ích, lý thú với nhiều chương trình “học mà chơi, chơi mà học”, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học trong học sinh. Tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực của bản thân ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, là nền tảng để các em phát triển ý tưởng sáng tạo trong tương lai.

Hoàng Luyến (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập