Bí thư Thị uỷ phát biểu chào mừng tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND cấp tỉnh và cấp huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức tại thị xã Sa Pa

Được sự quan tâm, tin tưởng của Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn thị xã Sa Pa để tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND cấp tỉnh và cấp huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hội nghị diễn ra vào ngày 18/3 tại Hội trường thị xã, đồng chí Bí thư Thị uỷ tham dự và có bài phát biểu chào mừng tại Hội nghị, trong đó khẳng định rằng: Thị xã Sa Pa rất vinh dự được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn là địa phương đầu tiên tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp tỉnh, huyện lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”. Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp là một hoạt động thường xuyên được tổ chức hằng năm là dịp để Hội đồng nhân dân 2 cấp trao đổi, thảo luận, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn, kinh nghiệm, cách làm hay của mỗi địa phương trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ Hội đồng nhân dân. Đồng thời, đây cũng là dịp để Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố tìm hiểu, trải nghiệm thực tiễn tại các địa phương để rút ra bài học kinh nghiệm cho mình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Được sự quan tâm của tỉnh và Trung ương cùng với sự mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể người dân Sa Pa, từ ngày 01/01/2020 Sa Pa được nâng cấp thành thị xã theo Nghị quyết số 767/NQ-UBTVQH14 ngày 24/9/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với 16 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 10 xã và 06 phường), 86 thôn bản, 27 tổ dân phố; dân số là trên 69.000 người với 06 dân tộc chính: Hmông, Dao, Kinh, Tày, Xa phó, Giáy và các dân tộc khác sinh sống trải đều trên 16 xã, phường. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và kinh doanh du lịch - dịch vụ.

Sa Pa là địa bàn có lợi thế về điều kiện thời tiết, khí hậu mát mẻ quanh năm, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nông nghiệp Sa Pa phát triển mạnh về các loại cây ăn quả, rau, hoa ôn đới, trái vụ, cây dược liệu. Những năm gần đây với định hướng phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 300 ha; tập trung mở rộng quy mô và liên kết thị trường; qua đó bước đầu đã hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Sa Pa là một trong hai địa phương của tỉnh Lào Cai phát triển được cá nước lạnh với trên 70 cơ sở gây nuôi cá hồi, cá tầm, sản phẩm đã trở thành đặc sản mang thương hiệu Sa Pa. Du lịch Sa Pa với gần 120 năm hình thành và phát triển, đã từng bước khẳng định thương hiệu, hình ảnh đặc trưng riêng và trở thành Khu du lịch Quốc gia vào năm 2017.

Sa Pa có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch toàn diện và bền vững với các loại hình du lịch đặc trưng như: Tham quan, nghỉ dưỡng gắn với du lịch cộng đồng; khám phá, mạo hiểm, du lịch sinh thái và du lịch tâm linh. Hiện nay thị xã Sa Pa có 11 điểm du lịch được công nhận, các điểm du lịch đặc trưng gắn với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nằm trong thung lũng Mường Hoa; vùng danh thắng ruộng bậc thang; các tuyến du lịch cộng đồng gắn với các truyền thống văn hóa dân tộc… Trong đó địa điểm du lịch đặc sắc là Quần thể khu du lịch Cáp treo Fansipan với diện tích trên 40 ha với các hoạt động vui chơi, giải trí, ngắm cảnh đặc sắc, khai thác sinh thái Vườn Quốc Gia Hoàng Liên. Các điểm du lịch tâm linh được công nhận là di sản văn hóa gồm Đền Mẫu Sơn, Đền Mẫu Thượng và Đền Hàng Phố; Các điểm du lịch được công nhận là di tích cấp Quốc gia: Khu di tích chạm khắc đá cổ Sa Pa, danh thắng ruộng bậc thang.... Du lịch cộng đồng phát triển mạnh mang đặc trưng riêng gắn với 05 dân tộc (tiêu biểu như du lịch cộng đồng tại xã Mường hoa gắn với đồng bào dân tộc Mông, du lịch cộng đồng tại xã Tả Van gắn với đồng bào dân tộc Giáy, du lịch cộng đồng tại xã Liên Minh gắn với đồng bào dân tộc Xa Phó, du lịch cộng đồng tại xã Tả Phìn gắn với đồng bào dân tộc Dao đỏ…).

Trong giai đoạn 2016 - 2020 du lịch Sa Pa phát triển mạnh, đặc biệt là từ sau khi đường Cao tốc Nội bài - Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác. Riêng năm 2019 thị xã Sa Pa đón 3,29 triệu lượt khách; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thị xã đạt 777,582 tỷ đồng nhưng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị xã Sa Pa cũng như một số địa phương khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, lượng khách giảm sâu hoặc có thời điểm Sa Pa dừng đón khách (năm 2020 chỉ đón 1,2 triệu lượt khách, chỉ bằng 36 % so với năm 2019); thiệt hại lớn về kinh tế, sản xuất, kinh doanh; thu ngân sách tụt giảm (năm 2020 thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn chỉ đạt 445 tỷ đồng); nhiều lao động mất việc làm, sản xuất nông nghiệp giảm về cả sản lượng và giá thành. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2021, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy; sự giám sát chặt chẽ, có trách nhiệm của HĐND thị xã; sự phối hợp và tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; sự tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả và quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 ở mức cao nhất. Với phương châm thực hiện mục tiêu kép ‘‘Vừa chống dịch, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế xã hội’’. Kết thúc năm 2021, tăng trưởng kinh tế vẫn đạt tăng trưởng dương 1,78%. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2021 đạt 7.739,553 triệu đồng; cơ cấu kinh tế Nông, lâm - thủy sản chiếm 19,41 %, tăng 1,26 % so với năm 2020; Công nghiệp - xây dựng chiếm 35,16 %, tăng 3,56 % so với năm 2020; Thương mại - dịch vụ chiếm 45,44 %, giảm 4,82 % so với năm 2020. Tổng thu nhập GRDP bình quân đầu người 72,6 triệu đồng, tăng 1,67 triệu đồng so với năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người 38,89 triệu đồng/người/năm, tăng 2,66 triệu đồng so với năm 2020. Thu nhập bình quân 10 xã vùng nông thôn 32,38 triệu đồng, tăng 1,95 triệu đồng so với năm 2020.

Công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng vắc xin được thị xã triển khai quyết liệt, linh hoạt; tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tương đối cao. Đến nay số người tiêm mũi 1 đạt 98,8%, mũi 2 đạt 97%%, mũi 3 đạt 67,9% so với đối tượng tiêm. Trong thời gian tới thị xã tiếp tục tập trung vào việc tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 đạt kết quả tốt nhất để mở cửa tất cả các dịch vụ đón khách du lịch trong nước và Quốc tế; tổ chức các sự kiện Lễ hội 5 mùa thu hút khách du lịch; gần đây nhất là sự kiện Lễ hội đền Mẫu thượng sẽ diễn ra vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 này với nhiều chương trình đặc sắc, mang tính truyền thống, tiếp đó là Lễ hội mùa tình yêu, Lễ hội mùa Hè, Lễ hội mùa Đông… để khôi phục, vực dậy nền kinh tế và vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân do vậy cũng rất mong nhận được sự quan tâm của các quý vị đại biểu để quảng bá, giới thiệu với bạn bè và du khách đến với Sa Pa.

Trong năm 2021, với nhiều sự kiện quan trọng và thị xã đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. HĐND cấp thị xã đã bầu được 30 đại biểu đảm bảo về số lượng theo đúng quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; trong đó: (1) Thường trực HĐND thị xã gồm: Chủ tịch HĐND thị xã là Bí thư Thị ủy hoạt động kiêm nhiệm, 01 Phó Chủ tịch HĐND thị xã hoạt động chuyên trách; (2) Các Ban HĐND thị xã gồm 03 ban: Ban Pháp chế, Ban Dân tộc, Ban Kinh tế, mỗi ban có 05 thành viên, Trưởng ban hoạt động chuyên trách đây là điểm mới so với nhiệm kỳ trước nhằm bảo đảm cho công tác điều hành của các Ban HĐND và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các Ban trong cả nhiệm kỳ. Tổng số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 343 đại biểu, giảm 87 đại biểu so với nhiệm kỳ trước do giảm 2 đơn vị hành chính cấp xã theo nghị quyết 767 của UBTVQH. Nhiệm kỳ này, bên cạnh việc tổ chức tốt các kỳ họp thường kỳ, kỳ họp chuyên đề HĐND thị xã còn đẩy mạnh các hoạt động khảo sát, giám sát, tăng cường tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; trong đó tổ chức cho đại biểu HĐND thị xã thực hiện tiếp xúc cử tri tại các thôn, tổ dân phố; tập trung vào những thôn, tổ dân phố có nhiều ý kiến, kiến nghị chưa giải quyết để nắm bắt, tiếp thu đề nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đảm bảo quyền lợi cho cử tri và nhân dân; trước khi cho ý kiến thỏa thuận chủ trương đầu tư do UBND đề nghị, Thường trực Thị uỷ, HĐND thị xã tiến hành khảo sát tại các địa bàn sau đó tổ chức họp, bàn để đưa ra ra quyết định chính xác, nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình trên địa bàn, trong giai đoạn 2021 - 2025 đã cắt giảm 35  danh mục dự án do không sát với thực tế.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh chỉ  đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự giúp đỡ tận tình của các Ban HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã hoạt động tích cực, khẳng định vai trò, vị trí của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; đặc biệt, thông qua các Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, nhằm nâng cao dân trí, xoá đói giảm nghèo, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân địa phương. Mặc dù vậy một số nhiệm vụ của HĐND vẫn chưa đạt so với yêu cầu đề ra, vì vậy Hội nghị lần này với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”. Đây là chủ đề thiết thực để trao đổi, thảo luận những thuận lợi, khó khăn đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân; để sau hội nghị này, mỗi huyện, thị xã, thành phố học tập thêm được nhiều kinh nghiệm hay, nhiều cách làm mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND các cấp./.

Quốc Hưng (Văn phòng Thị uỷ)

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập