Thăm làng thổ cẩm Xa Phó
Cách 30 km về phía Đông Nam của thị trấn Sa Pa là thôn Nậm Kén (xã Nậm Sài) - Làng thổ cẩm duy nhất của dân tộc Xa Phó tại huyện Sa Pa - Tỉnh Lào Cai. 

Thổ cẩm là tinh hoa văn hóa do người phụ nữ Xa Phó tạo ra. Chỉ cần nhìn vào trang phục truyền thống của người Xa Phó chúng ta sẽ thấy sự tinh tế và tài tình của người chủ nhân đã tạo ra chúng. Để làm ra một sản phẩm thổ cẩm, người Xa Phó phải thực hiện qua nhiều bước, từ trồng bông, xe sợi, dệt vải, nhuộm vải, thêu các họa tiết trên sản phẩm và hoàn thiện sản phẩm; mỗi công đoạn đều tỷ mỷ, công phu và yêu cầu tay nghề cao. 



Từ nhỏ, các bé gái dân tộc Xa Phó đã được các bà, các mẹ và các chị truyền nghề làm thổ cẩm. Các em được dạy từng nét kim, đường chỉ, từ kỹ thuật trồng bông cho đến dệt vải, tạo sản phẩm, thêu họa tiết. Trong các khâu tạo ra sản phẩm thổ cẩm thì công đoạn thêu họa tiết đòi hỏi kỹ thuật và thời gian nhất: người thêu phải phác họa họa tiết, chọn màu chỉ, loại chỉ và cuối cùng là thêu. Tùy vào công dụng của sản phẩm mà người thợ sẽ phải chọn vải, chọn màu, chọn họa tiết và chọn cách thêu cho phù hợp. Thời gian để hoàn thiện một sản phẩm tùy theo mức độ phức tạp và kích thước của tấm thổ cẩm. 

Thổ cẩm không chỉ được người dân sử dụng hằng ngày mà còn được sử dụng trong các lễ hội lớn, trang trọng như ngày lễ, ngày tết, đám cưới…Vải thổ cẩm tuy dày những lại mang lại cảm giác thoáng mát và dễ chịu do được làm từ các chất liệu được lấy từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường, không lo sợ độc tố hay những sản phẩm phụ da gây hại.

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, thổ cẩm Xa Phó đã được phát triển và sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị như áo thổ cẩm, váy thổ cẩm, túi thổ cẩm, khăn thổ cẩm và các vật trang trí trong nhà hàng, khách sạn và nhà ở như trải bàn, đệm ghế, làm tranh treo tường…Để sản phẩm thổ cẩm có thể đến được tay người tiêu dùng, UBND xã Nậm Sài đã thành lập Tổ hợp tác xã thổ cẩm và phòng trưng bày sản phẩm để người dân trưng bày và bán sản phẩm cho du khách. Giá cả của sản phẩm thổ cẩm cũng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, một bộ trang phục thổ cẩm bao gồm áo và váy giá cũng chỉ từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng; một túi thổ cẩm giá chừng 200.000đ; khăn thổ cẩm giá từ 300.000 đến 500.000đ

Nếu đến Sa Pa, quý khách đừng quên ghé thăm làng thổ cẩm Xa Phó để chọn và mua cho mình những món đồ kỷ niệm rất đẹp và rất đặc trưng của Sa Pa. 
Phan Ngoan - Phòng VHTT

Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập