Những kết quả nổi bật của thị xã Sa Pa trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X và Chương trình hành động số 44-CTr/TU, ngày 22 tháng 10 năm 2007 của Tỉnh uỷ về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã cụ thể hóa thành chương trình hành động, nghị quyết, đề án của thị xã đồng thời chỉ đạo tổ chức nghiêm túc việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp tới toàn thể cán bộ, đảng viên. Trong quá triển khai tổ chức thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, việc ban hành các văn bản của cấp uỷ, tổ chức Đảng (nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình hành động…) với các nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ có trọng tâm, trọng điểm để tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời việc chỉ đạo triển khai thực hiện gắn với sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ các cấp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt hội họp, tăng cường đi cơ sở để nắm tình hình... nhiều hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ tỉnh, thị xã đến cơ sở. Phong cách, lề lối làm việc của cấp uỷ không ngừng được đổi mới lấy năng suất lao động, hiệu quả thực thi nhiệm vụ làm tiêu chí, tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao và làm căn cứ đánh giá lề lối, tác phong, phong cách làm việc của tập thể cấp uỷ và từng cá nhân cấp uỷ; không ngừng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thân Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và XII, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong Đảng được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tạo được những rõ rệt trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Công tác lãnh đạo của cấp uỷ đối với hoạt động của cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc được Ban Thường vụ Thị uỷ đã quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết về đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo cho phù hợp với tình hình và điều kiện kinh tế, xã hội ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị trong giai đoạn mới; nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của Đảng bộ, chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện các mặt công tác, trong đó phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, quan tâm xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị hướng vào phục vụ nhân dân, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; phản ánh và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, khơi dậy trí tuệ và nguồn lực của nhân dân; không ngừng nâng cao trình độ dân sinh, dân trí, phát huy dân chủ ở cơ sở; nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của các tổ chức cơ sở đảng, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt, công tác của chi bộ, của cấp uỷ, nhất là chi bộ thôn, tổ dân phố.

Thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để HĐND các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo Luật định, hoạt động hiệu quả đảm bảo tính đại diện của Nhân dân, khẳng định được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực của Nhà nước ở địa phương; nội dung, chương trình giám sát hằng năm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, không trùng lắp về nội dung, đối tượng và thời gian giám sát; tạo sự chủ động cho Thường trực HĐND thị xã, các Ban của HĐND thị xã, đại biểu HĐND thị xã và các cơ quan, tổ chức hữu quan tham gia hoạt động giám sát. Tăng cường phối hợp trong hoạt động giám sát của HĐND thị xã với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và Thường trực HĐND các xã, phường nhằm nắm thông tin đa chiều hơn, tạo sự đồng thuận đối với các kiến nghị, đề xuất tại mỗi cuộc giám sát. Hoạt động của UBND các cấp có nhiều đổi mới, hiệu lực trong công tác quản lý, điều hành được nâng cao; tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của cấp uỷ, của HĐND các cấp; xây dựng tổ chức bộ máy cơ quan hành chính, sự nghiệp tinh gọn, hoạt động hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức từ thị xã đến cơ sở được chuẩn hóa, sắp xếp, bố trí phù hợp theo vị trí việc làm; các chế độ chính sách triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định. Thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 30/7/2007 và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng với sự giúp đỡ của các ban, ngành của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở đến nay Sa Pa đã có nhiều thay đổi về diện mạo và thu nhập bình quân đầu người tăng lên theo từng năm, đời sống nhân dân không ngừng được nâng (Năm 2015: Đạt 27,443 triệu đồng/người/năm; Năm 2016: Đạt 32,063 triệu đồng/người/năm; Năm 2017: Đạt 34,483 triệu đồng/người/năm; Năm 2018: Đạt 46,91 triệu đồng/người/năm; Năm 2019: Đạt 73,76 triệu đồng/người/năm; Năm 2020: Đạt 70,93 triệu đồng/người/năm; Năm 2021: Ước đạt 72,6 triệu đồng/người/năm).

Các cơ quan tư pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền quán triệt, triển khai, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chiến lược cải cách tư pháp trên địa bàn thị xã. Các hoạt động tư pháp, bổ trợ tư pháp được quan tâm thực hiện, có chuyển biến rõ nét. Hoạt động hỗ trợ tư pháp ngày càng được tăng cường, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp. Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự từng bước được nâng cao; các vụ việc không để tồn đọng, kéo dài, xét xử đảm bảo công minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan, sai.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc không ngừng được đổi mới, chất lượng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Phương thức vận động quần chúng được đa dạng hóa các loại hình để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó từng bước nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc các cấp góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền trong sạch vững mạnh.

Công tác kiểm tra, giám sát, được tiến hành thường xuyên, công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ; từ năm 2007 đến nay: Kiểm tra 311 tổ chức đảng, Giám sát 234 tổ chức đảng, Kiểm tra 476 đảng viên, Giám sát 504 đảng viên, Thi hành kỷ luật 74 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của cấp ủy thị xã và Ủy ban Kiểm tra Thị uỷ đã kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức đảng và đảng viên để phát huy, phát hiện, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm minh khi có vi phạm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đông thời tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động trong Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, trước hết là trong cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Từng bước hoàn thiện, quan điểm, nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khoá X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đã có những bước đổi mới và chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nhận thức về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng từ thị xã đến cơ sở của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng lên. Phương thức vận động quần chúng được đa dạng hóa các loại hình để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; chất lượng công tác, hoạt động, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, ý thức trách nhiệm, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

                                                                           Quốc Hưng (Văn phòng Thị ủy)

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập