Anh Phàn Láo Sử - xã Ngũ CHỉ Sơn, Cán bộ Y tế tâm huyết với công tác dân số

Ngũ Chỉ Sơn là một xã vùng cao của Thị xã Sa Pa, nằm cách xa trung tâm thị xã 28km với 16 thôn bản đều thuộc Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Khu vực III), trên 97% dân số là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 30%. Bên cạnh đó, dân số của xã lại phân bố rải rác trên diện tích 80,52km2 với 1.343 hộ và 7.137 nhân khẩu nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân gặp không ít khó khăn. Gắn bó với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) từ năm 2010 đến nay, anh Phàn Láo Sử, viên chức dân số người dân tộc Dao của xã Ngũ Chỉ Sơn đã không ngại khó khăn, có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động người dân thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình tại địa phương.

anh tin bai

Trước đây, công tác DS-KHHGĐ tại địa phương gặp nhiều khó khăn do xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán còn lạc hậu. Tuy nhiên, các cán bộ Trạm Y tế xã Ngũ Chỉ Sơn, đặc biệt là anh Phàn Láo Sử đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ.

A Sử cùng các cộng tác viên dân số ở địa phương không quản địa hình, thời tiết đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để mang lại hiệu quả cao. Anh chủ động truyền thông tại từng thôn bản, thậm chí đến từng hộ gia đình vừa trò chuyện, kết hợp với tư vấn, vận động người dân lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, không sinh nhiều con, không lựa chọn giới tính thai nhi qua đó nhận thức của các cặp vợ chồng đã có nhiều thay đổi.

Anh Sử không những trách nhiệm trong công việc mà còn là một người rất năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động thi đua, phong trào. Năm 2012, anh đã tham gia cuộc thi “Tuyên truyền viên dân số giỏi” và đạt giải Ba toàn huyện (nay là thị xã Sa Pa). Từ năm 2018 đến năm 2022, năm nào anh cũng được nhận Giấy khen của UBND huyện (thị xã) về Phong trào thi đua, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kết quả, trong nhiều năm liền xã Ngũ Chỉ Sơn đều hoàn thành các chỉ tiêu được giao về công tác dân số. Năm 2022, tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt từ 76,2% trở lên. Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp đạt 53%. Tỷ lệ thanh niên, vị thành niên được tư vẫn, khám sức khỏe trước kết hôn đạt 40,5%. Như vậy, bằng sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, anh Sử đã góp phần quan trong trong thay đổi nhận thức, hành vi của người dân xã Ngũ Chỉ Sơn về công tác dân số, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn
Diệu Linh – TTYT thị xã
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập