Bản sắc văn hóa dân tộc Giáy và kênh YouTube “Hướng Giáy Sa Pa”

Vũ Thị Ngọc Hướng, sinh ra và lớn lên ở thôn Tả Van Giáy 2, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Tốt nghiệp Đại học Hà Nội và thành thạo tiếng Anh, Hướng đã chọn quay trở lại nơi mình sinh ra và lớn lên để lập nghiệp, kế thừa , phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của người dân tộc Giáy xã Tả Van và các dân tộc tại quê hương Sa Pa để phát triển du lịch, dịch vụ - một ngành kinh tế chủ lực tại địa phương.

anh tin bai

Tâm huyết với những nét đẹp văn hoá của người dân tộc Giáy mà từ đó kênh Youtube “Hướng Giáy Sa Pa”  đã được thành lập từ giữa năm 2020 khi mà đại dịch Covid  - 19 bùng phát, thời điểm đó hàng loạt những video sinh động về văn hoá, các điểm đến thú vị, trải nghiệm âm thanh cuộc sống, những khung cảnh nên thơ, điểm đến hấp dẫn, khám phá bản làng... hay thưởng thức những món ăn dân tộc đặc sản của địa phương… đã được Vũ Thị Ngọc Hướng và các bạn trẻ giới thiệu đến đông đảo bạn bè trong nước và Quốc tế thu hút hàng nghìn lượt xem. Hướng còn lập đội nhóm những người trẻ ở Sapa làm du lịch trải nghiệm trên facebook có tên “Du lịch trải nghiệm Sa Pa”, dành cho các du khách có thể phản hồi và xem những video mà nhóm đăng tải lên.  You tuber Vũ Thị Ngọc Hướng chia sẻ: “Ngay từ khi còn bé được bà, được mẹ kể và truyền dạy về văn hóa dân tộc Giáy em đã vô cùng yêu thích và luôn mong muốn mình có thể làm được một điều gì đó vừa gìn giữ được văn hóa vừa giúp cho bà con dân tộc mình có thể phát triển kinh tế gia đình.”

Nội dung trên các video mà Vũ Thị Ngọc Hướng đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội vô cùng phong phú, đa dạng, gắn liền với những đặc trưng văn hóa của các dân tọc đang sinh sống tại thị xã Sa Pa . Những video bình dị  về cuộc sống, văn hoá của người Giáy như: làm bánh chưng đen người Giáy những ngày đầu xuân, mâm cơm cúng truyền thống của người Giáy, trang phục của người Giáy… hay những clip kể chuyện, hát dân gian bằng tiếng Giáy... thông qua những video đó đã giúp người xem cảm nhận được một cuộc sống yên bình, một bản Tả Van đẹp thơ mộng và mong muốn được đến đây vào một ngày nhất. Anh Nguyễn Ngọc Mạnh, sinh sống tại thành phố Hà Nội đã trải nghiệm tour online của Hướng Giáy Sa Pa cho biết: “Khi rất tình cờ được xem những video của Hướng Giáy Sa Pa bởi vì rất thu hút nên mình đã chọn đặt tham gia một tour online và quả thật hết sức thú vị, nó thôi thúc tôi nhất định phải đến Sa Pa vào một ngày gần nhất.”

anh tin bai

Vũ Thị Ngọc Hướng ( mặc áo xanh) chụp ảnh cùng khách du lịch.

Để phát triển du lịch Hướng cùng với những bạn trẻ trong đội nhóm của mình đã nhận thức rõ việc bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc chính là điều kiện tiên quyết để có hướng đi lâu dài và bền vững. Hiện nay ngoài việc thực hiện các video trên kênh youtube “Hướng Giáy Sa Pa”, Hướng còn liên kết với bài viết trên blog sapalocal.com để việc giới thiệu, quảng bá được sâu rộng, tăng tương tác. Với Hướng, phát triển kênh youtube đơn giản là muốn giữ gìn và giới thiệu văn hóa dân tộc Giáy nói riêng và các dân tộc dân tộc sinh sống trên địa bàn thị xã Sa Pa nói chung. Thông qua những việc làm, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Hướng Giáy Sa Pa đã trở thành cái tên thân thuộc với cộng đồng mạng, là tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng người dân tộc Giáy. Chị Sùng Thị Lan. Thôn Tả Van Giáy 1, xã Tả Van nói: “ Hướng đã cùng với bà con trong bản phát triển du lịch và hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi làm du lịch một cách khoa học, tiến bộ và có hiệu quả hơn. Cộng đồng người Giáy rất tự hào về một người trẻ tâm huyết với bản sắc văn hoá như vậy.”

anh tin bai

Thông qua Kênh Youtube “Hướng Giáy Sa Pa” các giá trị văn hoá dân tộc Giáy và các dân tộc sinh sống tại thị xã Sa Pa , tỉnh Lào Cai đã được lưu giữ và phát huy cũng như đến gần hơn với du khách trong nước và Quốc tế. Những bước chân miệt mài gìn giữ bản sắc dân tộc của Vũ Thị Ngọc Hướng và các bạn trẻ người dân tộc thiểu số tại Sa Pa đã góp phần đưa du lịch cộng đồng của Sa Pa ngày càng có sức hút hơn  đối với du khách và cùng với địa  phương hướng đến phát triển du lịch bền vững thông qua các giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc bản địa./.

Phạm Quỳnh (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập