Người thị xã Sa Pa trở thành ngôi sao của làng chạy Việt

Thời gian gần đây, cái tên Hà Thị Hậu đã không còn xa lạ với giới chạy bộ Việt Nam  khi cô gái nhỏ bé đến từ Sa Pa của tỉnh Lào Cai gần như đạt  hầu hết các danh hiệu ở các giải chạy đường trường. Bộ sưu tập các danh hiệu của  Hà Thị Hậu có đủ các cự ly Marathon 21km, 42km, 50km, 70km và mới đây nhất là cự ly siêu khủng 100km.

anh tin bai

Thành tích của vận động viên Hà Thị Hậu cho đến nay đã trở thành bộ sưu tập, những lần về nhất và nhì từ cự ly full arathon (42km) trở lên như: về nhì giải Quy Nhơn Marathon cự ly 42km, về nhất giải Hạ Long Marathon 42km, về nhì Nha Trang Marathon 42km, về nhất giải Mù Cang Chải cự ly 50km, về nhất giải Đà Lạt Ultra trail cự ly 70km của nữ, về nhất giải Lâm Đồng trail cự ly 70m của nữ và nhì chung cuộc cho cả nam lẫn nữ. Đặc biệt, vượt qua 2.402 đối thủ, Hà Thị Hậu đã xuất sắc về thứ tư tại giải chạy địa hình lớn nhất thế giới Ultra - Trail du Mont - Blanc 2023 tổ chức tại Chamonix (Pháp) vào đầu tháng 9 vừa qua, Hậu “gió” là  chân chạy đầu tiên của Đông Nam Á lọt top 10 tại Ultra-Trail du Mont-Blanc. Thành công là vậy nhưng cơ duyên đến với chạy bộ của Hà Thị Hậu cũng thật tự nhiên khi đại dịch Covid 19 bùng nổ, chạy bộ giúp cô  rèn luyện sức khỏe, lấy lại thăng bằng trong cuộc sống. Vận động viên Hà Thị Hậu tâm sự: “ Tôi là  một trong số những người đầu tiên có thành tích xuất sắc về chạy ở trong nước và ngoài nước nhưng ở nước ngoài thì mọi người biết đến tôi nhiều hơn. Tinh thần đến với bộ môn này tất cả là vì đam mê, chạy Marathon đều phải rất là chăm chỉ và đặt mục tiêu. Khi mà gặp Stress thì tôi sẽ đi chạy, tôi cảm thấy rằng không còn suy nghĩ về áp lực cuộc sống nữa.”

anh tin bai

Sau 3 năm đến với chạy bộ, vận động viên Hà Thị Hậu của Sa Pa ngoài những thành tích đáng nể được tôn vinh,   cuộc sống, và công việc của cô gái trẻ này cũng đã có nhiều thay đổi nhưng sau tất cả là niềm đam mê với chạy bộ, chăm chỉ, kiên định với mục tiêu của mình và truyền cảm hứng đối với cộng đồng nhất là chị em phụ nữ. Vận động viên Hà Thị Hậu chia sẻ thêm: “ Để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp trong chạy địa hình thì  có những yếu tố đó là tập luyện chăm chỉ và quyết tâ, nếu chúng ta đặt mục tiêu vào trong trái tim của mình là phải chinh phục cự ly này thì chúng ta sẽ hoàn thành suất sắc. Rèn cho mình một ý chí mạnh mẽ, vượt qua được chính mình đấy là điều quan trọng nhất, làm sao để có thể hoàn thành được cuộc đua. Không nhất thiết là chúng ta phải nhất trong cuộc đua mà là vượt qua được chính mình, trở nên quyết đoán và mạnh mẽ hơn rất nhiều.”

anh tin bai

VĐV Hà Thị Hậu trên cung đường chạy tại Sa Pa.

Theo vận động viên Hà Thị Hậu,  điều khó khăn nhất của một người chạy địa hình là yếu tố thời tiết. Khi tham gia các giải chạy hoặc ngay cả khi tập luyện, nếu trời mưa, thời tiết xấu thì rất là khó để một vận động viên  có thể hoàn thành tốt được cuộc đua. Nếu mưa thì đường trơn, lầy lội, còn nắng thì khiến cho cơ thể bị mất nước, ảnh hưởng lớn đến các vận động viên. Sinh sống tại Sa Pa nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố thời tiết như vậy nên Hà Thị Hậu và các vận động viên chạy của Sa Pa đều rất quen với những bất lợi về mặt thời tiết và chính điều đó giúp các vận động viên chạy của Sa Pa có lợi thế lớn so với các vận động viên khác. Dù trời mưa trơn trượt, hay nắng nóng… họ đều có thể hoàn thành tốt cuộc đua. Tại Sa Pa, câu lạc bộ Sa Pa Runner Mountain Club là nơi Hà Thị Hậu cùng các vận động viên chạy bộ cùng nhau nuôi dưỡng niềm đam mê dành cho bộ môn thể thao này. Chị Giàng Thị Linh, thành viên Câu lạc bộ Sa Pa Runner Mountain Club cho biết: “Ấn tượng đặc biệt nhất về Hà Thị Hậu là em ấy chạy leo dốc bước chân rất nhẹ nhàng và leo dốc như một điều gì đó đang chờ đợi em ấy nên chạy rất nhanh, leo dốc mà không thấy mệt.”

Theo Vận động viên Hà Thị Hậu, “Chạy làm cho tôi hạnh phúc”, qua từng cung đường chạy chúng ta sẽ thấy bao la những ngọn núi, cảnh sắc nên thơ, tuyệt đẹp. Chạy bộ giúp chúng ta thư thái, lấy lại tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. Không những thế, thông qua thể thao cũng đã góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội hiện đại với mong muốn tìm ra tiềm năng, phát huy thế mạnh của bản thân trên con đường hướng về tương lai tươi sáng của mỗi người/.

Phạm Quỳnh (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập