Gặp gỡ thủ khoa khối C01của tỉnh Lào Cai

Đạt tổng điểm 26,35, em Lê  Hiền Anh, lớp 12A7, Trường THPT số 1 thị xã Sa Pa đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C01 của tỉnh Lào Cai năm 2023. Thành tích đó đã mang lại niềm tự hào cho bản thân Hiền Anh, gia đình và ngành giáo dục của thị xã Sa Pa.

anh tin bai

Từ sự nỗ lực ngày đêm tích cực trau dồi, tích lũy kiến thức của thầy cô truyền thụ, học hỏi bạn bè và ý thức tự học, nên  12 năm học Hiền Anh ( áo trắng) đều đạt học sinh giỏi toàn diện diện.

Gặp Lê Hiền Anh tại nhà riêng ở tổ dân phố số 2 phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa, chúng tôi ấn tượng bởi một cô gái có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, khuôn mặt sáng với nụ cười duyên, nhưng  có vẻ hơi ít nói. Hiền Anh cho biết mẹ của Hiền Anh là cô giáo Hà Thu Hiền dạy Tiếng Anh, bậc tiểu học, bố là Lê Văn Minh làm doanh nghiệp, nên từ nhỏ Hiền Anh luôn được gia đình tạo điều kiện tốt nhất để học tập. Tuy nhiên, không lấy đó để ỷ lại, ngay từ khi còn nhỏ bản thân luôn ý thức phải cố gắng học tập thật tốt, đạt thành tích cao để bố mẹ yên lòng. Từ sự nỗ lực ngày đêm, tích cực trau dồi, tích lũy kiến thức của thầy cô truyền thụ và ý thức tự học, nên suốt 12 năm học ở cả 3 cấp em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Hiền Anh cũng chính là Thủ khoa đầu vào trường THPT số 1 Sa Pa, cách đây  3 năm với 42,6đ.  Trong quá trình học tập tại trường, Hiền Anh cũng đã tham gia và đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thị xã năm học 2020- 2021. Đạt giải nhì cuộc thi IOE cấp tỉnh năm học 2022- 2023….

anh tin bai

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi, bản thân Hiền Anh  không quá bất ngờ với kết quả đạt được, bởi khi thi xong em luôn tự tin vào khả năng bài làm của mình. Tuy nhiên, điều mà em không nghĩ tới là mình trở thành thủ khoa khối C01 toàn tỉnh với tổng điểm  26.35. Trong đó Toán: 8.60, Vật lí: 8.75, Ngữ văn: 9.00. Đây thực sự là niềm hạnh phúc và là phần thưởng cho những nỗ lực của Hiền Anh. Ngoài đạt thủ khoa khối C01 toàn tỉnh thì Lê Hiền Anh còn xuất sắc dành điểm cao ở các môn còn lại như: Tiếng Anh:  9.00; Khoa học tự nhiên: 8.08; Sinh học: 8.00; Hóa học:  7.50.

Chia sẻ về bí quyết, Hiền Anh cho biết : trong quá trình học tập em phân chia thời gian biểu hợp lý, khoa học cho các môn trong khối thi của mình. Với môn Ngữ Văn, em thường xuyên dành thời gian đọc sách tham khảo, bài văn mẫu để biết cách phân tích và viết dựa theo những luận điểm có sẵn, trước khi làm bài em đều đọc kỹ đề, nội dung và xác định chính xác câu hỏi rồi mới bắt tay vào làm bài. Đối với các môn cần nhiều tư duy như toán và tổ hợp khoa học tự nhiên, em luôn cố gắng nắm rõ bản chất và lí thuyết cơ bản, nhất là nhớ công thức, định lý, hệ quả, học theo sơ đồ, viết ra thành hệ thống ý chính để vừa nắm vững kiến thức vừa không phải căng thẳng. Đối với những vấn đề còn băn khoăn, em luôn hỏi thầy cô, trao đổi với bạn bè hoặc tự tìm hiểu trên mạng Internet.

anh tin bai

Không chỉ học giỏi, Hiền Anh còn  luôn chăm ngoan, biết thay bố mẹ  dạy dỗ em và làm việc nhà.

Ngoài học giỏi Hiền Anh sống rất tự giác, có trách nhiệm với gia đình, luôn phụ giúp bố mẹ dạy dỗ em và làm việc nhà. Em luôn ý thức là chị cả trong gia đình, nên bản thân Hiền Anh luôn gương mẫu trong sinh hoạt và học tập để  em trai noi theo. Là lớp phó học tập, Hiền Anh luôn gương mẫu, có ý thức tự giác học tập, trách nhiệm với công việc và hoạt động của lớp, và là cô học trò năng động, có nhiều tài lẻ, hát hay, đàn  giỏi.

Nhận xét về cô học trò cưng, cô giáo Trần Kim Phượng, giáo viên Chủ nhiệm lớp 12A7, trường THPT số 1 Sa Pa cho biết: “Hiền Anh là cô học trò nhỏ nhắn, hiền lành, ngoan ngoãn, chăm chỉ và chịu khó tự học. Trên lớp, em tiếp thu nhanh, có tư duy tốt, năng khiếu nổi bật ở các môn xã hội.  Hiền Anh cũng là cô học trò luôn vui vẻ, hòa đồng và nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, trong đó có những hoạt động về văn nghệ, thể thao. Việc Vân Anh trở thành thủ khoa khối C01của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT là thành quả xứng đáng, bởi em là một trong những học trò tiêu biểu của trường được các thầy cô và bạn bè quý mến, tin tưởng”.

anh tin bai

Bạn Nguyễn Khánh Linh, bạn học và cũng là chị họ của Hiền Anh cũng tâm sự: “ Cháu vừa là chị vừa là bạn của Hiền Anh, tuy  là chị nhưng cháu cũng phải học ở Hiền Anh về  tinh thần, nỗ lực học tập cũng như  nghị lực trong cuộc sống. Trong quá trình học tập, cháu với Hiền Anh và các bạn trong lớp cũng thường xuyên trao đổi cũng như giúp nhau ôn tập đạt hiệu quả để có kiến thức làm bài tốt và cũng rất là vui trong kỳ thi vừa rồi, chúng cháu đều đạt kết quả tốt như mong muốn…”

Được thầy cô, bạn bè nhận xét như vậy, tuy nhiên, Hiền Anh tự thấy mình là người hướng nội, đôi khi hơi nhút nhát, ít nói. Vì vậy, em thường xuyên tham gia những hoạt động tập thể do Đoàn trường tổ chức phát động nhằm trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, gặp gỡ nhiều người hơn và khắc phục điểm yếu của mình.

anh tin bai

Gia đình luôn sát cánh cùng Hiền Anh trong mỗi chặng đường học tập.

Điều đặc biệt ở Hiền Anh là em rất yêu thích và có niềm đam mê với môn  Ngoại ngữ. niềm đam mê này đơn giản chỉ xuất phát từ mẹ. Từ nhỏ, được mẹ cho nghe những bài hát, bản nhạc tiếng Anh và truyền dạy kiến thức, qua năm tháng tình yêu với môn Tiếng  Anh trong Hiền Anh cứ dần lớn lên theo cấp số nhân. Chính vì vậy, mặc dù là một thủ khoa khối C01, nhưng nguyện vọng 1 của Hiền Anh  là  ngành sư phạm  tiếng Anh của trường đại học Sư phạm Hà Nội với mong muốn nối nghiệp của mẹ. Khi được hỏi cảm xúc của mình Hiền Anh  chia sẻ: “ Khi biết mình là thủ khoa của tỉnh khối C01, em rất vui và tự hào, em cũng  xin gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo và bạn bè, nhất là cô Phượng, cô giáo  chủ nhiệm đã đồng hành cùng em trong 3 năm học vừa qua. cảm ơn gia đình đã tạo điều kiện để cho em có kết quả ngày hôm nay, em hứa sẽ không phụ lòng bố mẹ, thầy cô và bạn bè, cố gắng rèn luyện hơn nữa trong học tập cũng như trong cuộc sống để trở thành người có ích cho xã  hội”.

Bên cạnh đó, Hiền Anh cũng đăng ký  ngành ngôn ngữ Anh của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trường đại  học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Thương mại, với ước mơ được biết nhiều thứ tiếng để dễ dàng tìm hiểu thêm về văn hóa của mỗi nước…Tin rằng, với tâm lý và “ hành trang” đó, cô gái Lê Hiền Anh sẽ có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu hoàn thành ước mơ của bản thân trên chặng đường sắp tới.

Lê Hưng (Trung tâm VH,TT-TT Sa Pa)
Tin tức


 
image
  • Hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tỉnh do SARS-CoV-2 (Covid-19)
    (19/01/2022)
  • Hướng dẫn quy trình bầu cử
    (20/05/2021)
  • Tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021
    (03/04/2021)
1 2 3 
  • Đang online: 1
  • Trong tháng: 1
  • Trong năm: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập